Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Đất đai Công ty luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn luật Đất đai trực tuyến, gọi:  1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

I. Cơ sở pháp lý: 

Luật đất đai năm 2013 

Bộ luật dân sự năm 2005 

II. Luật sư tư vấn:

Điểm a khoản 3 Điều 167 luật đất đai quy định: “a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;”

Căn cứ vào quy định trên thì giấy tờ tặng cho viết tay của ông bà bạn cho bạn không có giá trị pháp lý.

Theo đó,

– Trường hợp ông bà bạn vẫn còn sống: Bạn và ông bà bạn ra văn phòng công chứng làm thủ tục tặng cho bất động sản, sau đó tiến hành thủ tục đăng ký biến động theo quy định của pháp luật đất đai.

– Trường hợp ông bà bạn đã mất: Ngôi nhà là di sản thừa kế của ông bà bạn, do không có di chúc (vì đã viết giấy tay cho bạn) nên sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, bao gồm: “vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”. Bạn có thể trao đổi về việc này với những người thừa kế của ông bà bạn, nếu tất cả mọi người cùng đồng ý chuyển nhượng cho bạn thì tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng tại văn phòng công chứng, sau đó tiến hành thủ tục đăng ký biến động theo quy định của pháp luật đất đai.

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về Giấy cho tài sản. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai