1. Lạm dụng tình dục là gì?

Thuật ngữ gần đây nhất có liên quan đến bác sĩ thể thao Phiên tòa xét xử của Larry Nassar là lạm dụng tình dục, một hình thức ngược đãi trẻ em. Lạm dụng tình dục chủ yếu được sử dụng để mô tả hành vi đối với trẻ em, không phải người lớn.

Tất cả các quốc gia 50 đều có luật thừa nhận rằng trẻ em không có khả năng đồng ý với bất kỳ hành vi tình dục nào. Ở Hoa Kỳ, độ tuổi mà sự đồng ý có thể được đưa ra trong khoảng từ 16 đến 18 năm.

Lạm dụng tình dục có thể bao gồm nhiều điều khác nhau, từ chạm vào nạn nhân theo kiểu tình dục đến ép buộc nạn nhân chạm vào hung thủ theo cách tình dục để khiến nạn nhân nhìn vào các bộ phận cơ thể tình dục hoặc xem hoạt động tình dục. Lạm dụng tình dục trẻ em là một hành vi tội phạm.

2. Hiếp dâm là gì?

Trong 2012, FBI đưa ra một định nghĩa sửa đổi về hiếp dâm khi xâm nhập, bất kể nhẹ, âm đạo hay hậu môn với bất kỳ bộ phận hoặc vật thể nào, hoặc xâm nhập bằng miệng bởi một cơ quan tình dục của người khác, mà không có sự đồng ý của nạn nhân. trung tính giới tính, có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân.

Khi được xem xét cẩn thận, định nghĩa của FBI không giống như hầu hết ý tưởng hiếp dâm của mọi người – thường được thực hiện bởi một kẻ lạ mặt thông qua vũ lực. Định nghĩa của FBI không nói gì về mối quan hệ giữa nạn nhân và hung thủ và nó không nói gì về vũ lực. Tuy nhiên, nó nói điều gì đó về sự đồng ý, hay đúng hơn là thiếu nó. Hãy suy nghĩ về sự đồng ý như khả năng của bạn để đưa ra quyết định về những gì xảy ra với cơ thể của bạn.

Một thủ phạm có thể buộc nạn nhân vào một hành vi tình dục thâm nhập bằng nhiều cách. Thủ phạm có thể phớt lờ sự kháng cự bằng lời nói – như nói là không, trong tình trạng dừng lại, hay, tôi không muốn đối với – – hoặc chế ngự sức đề kháng vật lý bằng cách giữ một người xuống để họ không thể di chuyển. Một người có thể xâm nhập một nạn nhân không có khả năng đồng ý vì anh ta hoặc cô ta say rượu, bất tỉnh, ngủ, hoặc bất lực về tinh thần hoặc thể chất; hoặc có thể đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hoặc vũ khí chống lại một người. Về cơ bản, các phương pháp này hoặc bỏ qua hoặc loại bỏ khả năng của người đó để đưa ra quyết định tự trị về những gì xảy ra với cơ thể họ. Luật tiểu bang khác nhau về cách họ xác định loại bỏ hoặc bỏ qua sự đồng ý.

Thủ phạm không thể bảo vệ chống lại tội danh hiếp dâm bằng cách tuyên bố rằng họ đã say rượu hoặc nói rằng họ đã kết hôn với nạn nhân.

Mặt khác, Tội hiếp dâm hiện nay được quy định tại điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Tội hiếp dâm được quy định là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoậc dùng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với nạn nhân trái ý muốn của họ.

Hành vi khách quan cùa tội hiếp dâm chỉ giới hạn là hành vi giao cấu. Bộ luật Hình sự năm 2015 đã mở rộng phạm vi hành vi khách quan của tội phạm này. Theo đó, các hành vi quan hệ tình dục khác cũng thuộc hành vi khách quan của tội hiếp dâm. Đó là “hành vi của những người cùng giới tính hay khác giới tính… đưa bộ phận sinh dục nam xâm nhập vào miệng, hậu môn người khác; dùng bộ phận khác trên cơ thể…, dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, hậu môn của người khác”. Dấu hiệu hành vi khách quan của tội hiếp dâm chỉ đòi hỏi hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác được thực hiện mà không đòi hỏi hành vi này phải kết thúc về mặt sinh lí.

3. Tấn công tình dục là gì?

Hiếp dâm và tấn công tình dục đã được sử dụng thay thế cho nhau trong phạm vi bảo hiểm của các sự kiện dẫn đến phong trào #MeToo, và thực tế này, mặc dù vô tình, là khó hiểu. Trái ngược với hành vi tội phạm hiếp dâm cụ thể, thuật ngữ tấn công tình dục có thể mô tả một loạt các hành vi tội phạm có bản chất tình dục, từ chạm và hôn không mong muốn, đến cọ xát, mò mẫm hoặc buộc nạn nhân chạm vào hung thủ theo cách tình dục. Nhưng tấn công tình dục chồng chéo với hiếp dâm vì thuật ngữ này bao gồm hiếp dâm.

Các nhà khoa học xã hội và hành vi thường sử dụng thuật ngữ bạo lực tình dục trên mạng. Thuật ngữ này rộng hơn nhiều so với tấn công tình dục. Nó bao gồm các hành vi không được luật hóa thành hình sự nhưng có hại và chấn thương. Bạo lực tình dục bao gồm sử dụng lời hứa sai, áp lực khăng khăng, bình luận lạm dụng hoặc đe dọa có uy tín để ép buộc các hành vi tình dục. Nó có thể bao gồm các hành vi không tiếp xúc như catcalls và còi, có thể khiến phụ nữ cảm thấy bị đối tượng hóa và trở thành nạn nhân. Nó bao gồm chia sẻ điện tử vô thức các hình ảnh rõ ràng, tiếp xúc với bộ phận sinh dục và lén lút nhìn người khác khỏa thân hoặc trong khi quan hệ tình dục.

4. Quấy rối tình dục là gì?

Quấy rối tình dục là một thuật ngữ rộng hơn nhiều so với tấn công tình dục, bao gồm ba loại hành vi không thể chấp nhận được.

Một là ép buộc tình dục – được gọi một cách hợp pháp là quid pro quo pro quo quấy rối, đề cập đến những nỗ lực ngầm hoặc rõ ràng để tạo điều kiện làm việc phụ thuộc vào hợp tác tình dục. Giấc ngủ kinh điển của người Viking với tôi hoặc bạn bị sa thải kịch bản là một ví dụ hoàn hảo cho sự ép buộc tình dục. Đây là hình thức quấy rối tình dục rập khuôn nhất, nhưng cũng hiếm nhất.

Một hình thức quấy rối tình dục thứ hai và phổ biến hơn là sự chú ý tình dục không mong muốn: chạm không mong muốn, ôm, vuốt ve, hôn, áp lực không ngừng cho ngày hoặc hành vi tình dục. Lưu ý rằng các cuộc hôn nhân lãng mạn và tình dục có nhiều loại tại nơi làm việc, không phải tất cả chúng đều quấy rối. Để cấu thành quấy rối tình dục bất hợp pháp, những tiến bộ tình dục phải không được chào đón và gây khó chịu cho người nhận. Họ phải là người đủ nghiêm khắc hoặc có sức lan tỏa từ người dân đến thế giới để tạo ra một môi trường làm việc lạm dụng, theo Tòa án tối cao Hoa Kỳ.

Sự chú ý tình dục không mong muốn có thể bao gồm tấn công tình dục và thậm chí là hiếp dâm. Nếu một chủ nhân cưỡng hôn và mò mẫm một nhân viên tiếp tân mà không có sự đồng ý của cô ấy, thì đây sẽ là một ví dụ về cả sự chú ý tình dục và tấn công tình dục không mong muốn – cả vi phạm dân sự và tội phạm.

Tuy nhiên, hầu hết các hành vi quấy rối tình dục đòi hỏi không có tiến bộ tình dục. Biểu hiện thứ ba và phổ biến nhất này là quấy rối giới: hành vi chê bai con người dựa trên giới tính, nhưng ngụ ý không có lợi ích tình dục. Quấy rối giới tính có thể bao gồm các thuật ngữ và hình ảnh thô thiển về tình dục, ví dụ như bình luận đồi bại về cơ thể hoặc hoạt động tình dục, gọi phụ nữ là graffiti cunts, hoặc đàn ông, pussies. phụ nữ không phù hợp với vai trò lãnh đạo hoặc đàn ông không có chỗ trong chăm sóc trẻ em. Những hành động như vậy cấu thành nên quấy rối tình dục trên mạng vì họ dựa trên giới tính, không phải vì chúng liên quan đến tình dục.

Theo pháp luật Việt Nam, quấy rối tình dục là hành vi có tính chất tình dục với người khác mà chưa được sự chấp thuận, hành vi này gây ảnh hưởng đến nhân phẩm của người bị tác động. Luật Lao động 2019 có định nghĩa cụ thể về hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc ở khoản 9 Điều 3 như sau:

“Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.”

Pháp luật đã phân chia cụ thể hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc có thể thực hiện thông qua 03 loại bao gồm:

  • Hành vi mang tính thể chất gồm hành động, cử chỉ, tiếp xúc, tác động vào cơ thể mang tính tình dục hoặc gợi ý tình dục;
  • Quấy rối tình dục bằng lời nói gồm lời nói trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua phương tiện điện tử có nội dung tình dục hoặc có ngụ ý tình dục;
  • Quấy rối tình dục phi lời nói gồm ngôn ngữ cơ thể; trưng bày, miêu tả tài liệu trực quan về tình dục hoặc liên quan đến hoạt động tình dục trực tiếp hoặc qua phương tiện điện tử.

Ngoài ra, Bộ Luật Lao động 2019 và các văn bản pháp lý liên quan cũng quán triệt, quy định rõ nghĩa vụ, quyền lợi của người lao động, người sử dụng lao động trong việc nhận biết quấy rối tình dục là như thế nào, cũng như nghĩa vụ, quyền lợi của các bên trong việc phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc. 

5. Phân biệt hành vi xâm hại tình dục và lạm dụng tình dục đối với trẻ em

Pháp luật Việt Nam cũng có định nghĩa về trẻ em tại Luật trẻ em 2016 như sau:

Điều 1. Trẻ em

Trẻ em là người dưới 16 tuổi.

 Tiêu chí

Xâm hại tình dục

Lạm dục tình dục

Khái niệm

 

Là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào Mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

 

Luật trẻ em 2016

Lạm dụng tình dục là quá trình trong đó một người lợi dụng vị thế của mình nhằm dụ dỗ hay cưỡng ép người khác tham gia vào hoạt động tình dục. 

Hành vi

Xâm hại tình dục có thể thay đổi từ việc sờ mó bộ phận sinh dục của trẻ, thủ dâm, tiếp xúc miệng với bộ phận sinh dục, giao hợp bằng ngón tay, giao hợp qua đường sinh dục hoặc hậu môn

Không chỉ giới hạn vào các tiếp xúc cơ thể mà còn bao gồm cả những hành vi không tiếp xúc như khoe bộ phận sinh dục cho trẻ thấy, kể cho trẻ nghe về tình dục, cho xem phim, truyện khiêu dâm, tìm cách hướng dẫn, kích thích tình dục trẻ, rình xem trộm hoặc sử dụng hình ảnh khiêu dâm trẻ em.