Chào bạn, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Bộ phận tư vấn pháp lý – Công ty Luật LVN Group. Về câu hỏi của bạn Luật sư của chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Cơ sở pháp lý:

Luật luật sư 2006, sửa đổi bổ sung năm 2012

Thông tư 19/2013/TT-BTP hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư

1. Người đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group

 Những người sau đây được đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group:

 – Người có Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề Luật sư của LVN Group;

 – Người được miễn đào tạo nghề Luật sư của LVN Group nhưng phải tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật Luật sư của LVN Group.

Điều 16. Người được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group

1. Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên cao cấp, điều tra viên trung cấp, giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sỹ luật, thẩm tra viên cao cấp ngành Tòa án, kiểm tra Viên cao cấp ngành Kiểm sát, chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật được miễn tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group.

2. Người đã là điều tra viên sơ cấp, thẩm tra viên chính ngành Tòa án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát, chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật được giảm hai phần ba thời gian tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group.

3. Người có thời gian công tác ở các ngạch chuyên viên, nghiên cứu viên, giảng viên trong lĩnh vực pháp luật, thẩm tra viên ngành Tòa án, kiểm tra viên ngành Kiểm sát từ mười năm trở lên thì được giảm một nửa thời gian tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group.”

Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group:

– Đang là cán bộ, công chức, viên chức; sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân;

– Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã bị kết án mà chưa được xóa án tích về tội phạm do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng do cố ý; đã bị kết án về tội phạm nghiêm trọng do cố ý, tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, kể cả trong trường hợp đã được xóa án tích;

– Đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc;

– Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

– Những người quy định tại điểm a khoản này bị buộc thôi việc mà chưa hết thời hạn ba năm, kể từ ngày quyết định buộc thôi việc có hiệu lực.

2. Quy định về nhận tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group

     Người muốn tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group lựa chọn và thỏa thuận với một tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group để tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group. Tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group nhận tập sự cấp Giấy xác nhận về việc nhận tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group theo mẫu TP-LS-01 và cử Luật sư của LVN Group đáp ứng đủ điều kiện theo quy định  hướng dẫn người muốn tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group.

     Người muốn tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group và tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group nhận tập sự có thể ký kết hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

    Trong trường hợp người muốn tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group không thỏa thuận được với tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group về việc nhận tập sự thì có thể đề nghị Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư của LVN Group giới thiệu tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group để tập sự. Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư của LVN Group có trách nhiệm xem xét, phân công một tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group nhận người đó vào tập sự; trong trường hợp tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group từ chối phải thông báo bằng văn bản cho Đoàn Luật sư của LVN Group và nêu rõ lý do.

Tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group nhận tập sự bao gồm:

  •  Văn phòng Luật sư của LVN Group, công ty luật; chi nhánh của văn phòng Luật sư của LVN Group, công ty luật;
  • Chi nhánh của tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group nước ngoài tại Việt Nam; công ty luật nước ngoài tại Việt Nam, chi nhánh của công ty luật nước ngoài tại Việt Nam.
  • Chi nhánh của tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group Việt Nam, chi nhánh của công ty luật nước ngoài tại Việt Nam được nhận người tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group khi có ủy quyền bằng văn bản của người đứng đầu tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group hoặc Giám đốc công ty luật nước ngoài tại Việt Nam.

3. Hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư

     Việc đăng ký tập sự được thực hiện tại Đoàn Luật sư của LVN Group nơi có trụ sở của tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group nhận tập sự. Theo quy định tại khoản 2, điều 5 Thông tư 19/2013/TT-BTP thì hồ sơ đăng ký tập sự gồm có:

  • Giấy đề nghị đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group;
  • Giấy xác nhận của tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group về việc nhận tập sự hoặc hợp đồng lao động;
  •  Bản sao Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề Luật sư của LVN Group hoặc giấy tờ chứng minh được miễn đào tạo nghề Luật sư của LVN Group đối với các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 13 của Luật Luật sư của LVN Group.

     Trong trường hợp người tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group được giảm thời gian tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 16 của Luật Luật sư của LVN Group thì phải gửi kèm theo bản sao giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được giảm thời gian tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group.

4. Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký tập sự hành nghề luật sư

     Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư của LVN Group ra quyết định về việc đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group và ghi tên người tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group vào danh sách người tập sự của Đoàn Luật sư của LVN Group; trong trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định.

     Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định về việc đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư của LVN Group có trách nhiệm gửi quyết định cho tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group nhận tập sự, Liên đoàn Luật sư của LVN Group Việt Nam, đồng gửi Sở Tư pháp nơi có trụ sở của Đoàn Luật sư của LVN Group.

     Người được ghi tên vào danh sách người tập sự của Đoàn Luật sư của LVN Group được gọi là người tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group (sau đây gọi tắt là người tập sự). 

     Kết Luận: Như vậy, theo quy định tại khoản 2, điều 5 Thông tư 19/2013/TT-BTP thì hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư bao gồm: giấy đề nghị đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group, giấy xác nhận của tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group về việc nhận tập sự hoặc hợp đồng lao động và bản sao Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề Luật sư của LVN Group hoặc giấy tờ chứng minh được miễn đào tạo nghề Luật sư của LVN Group.

5. Mẫu Giấy đề nghị đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group và Giấy xác nhận của tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group

5.1 Mẫu Giấy đề nghị đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group

                                                                                            Mẫu số 01

(Ban hành kèm theo Quyết định số 125/QĐ-BTV)

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       
 

 

Ảnh

 

3×4

   
 

 

 

 

 

 

                   GIẤY ĐỀ NGHỊ

                        ĐĂNG KÝ TẬP SỰ HÀNH NGHỀ LUẬT SƯ

Kính gửi: Đoàn Luật sư ……………………………………………………..

Tên tôi là (ghi bằng chữ in hoa): ………………………………………………. Nam/Nữ…………………..

Ngày sinh: ……………./…………./…………………. Quốc tịch: ………………………………………………………

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú:……………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Chỗ ở hiện nay: ………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………………………….

Điện thoại: ……………………………………………… Email: ……………………………………………..

Nghề nghiệp hiện tại:…………………………………………………………………………………………..

Nơi làm việc:……………………………………………………………………………………………………..

Chứng minh nhân dân số: …………………………………………………………………………………….

Ngày cấp: ……../……../…………………… Nơi cấp:………………………………………………………..

Bằng Cử nhân luật số:…………………………………..Ngày cấp…………/………/…………………….

Nơi cấp:………………………………………………………………………………………………………………

Giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề Luật sư của LVN Group số:………………………………………..

Ngày cấp:………./………/………………Nơi cấp:…………………………………………………………….

Thời gian học khóa đào tạo nghề Luật sư của LVN Group:………………………………………………………………..

HOÀN CẢNH GIA ĐÌNH

(Ghi rõ họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi công tác của bố mẹ đẻ, anh chị em ruột,

vợ hoặc chồng, con)

Quan hệ

Họ và tên

Năm sinh

Nghề nghiệp

Nơi công tác/học tập

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BẢN THÂN

(ghi rõ từ năm 18 tuổi đến nay)

Từ ngày tháng năm đến ngày tháng năm

Làm công tác gì?

Nơi công tác/học tập

Giữ chức vụ gì?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT

(ghi rõ hình thức khen thưởng, kỷ luật)

…………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………..

Nay tôi có nguyện vọng tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group tại tổ chức hành nghề…………. (trụ sở tại……….), tôi làm Giấy đề nghị đăng ký này đề nghị Ban Chủ nhiệm xem xét cho tôi đăng ký tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group tại Đoàn Luật sư…………………. Tôi cam kết không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 19/2013/TT-BTP ngày 28/11/2013 của Bộ Tư pháp hướng dẫn tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group, chấp hành quy định của pháp luật về tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư của LVN Group, Nội quy Đoàn Luật sư và các quy định khác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư và tổ chức hành nghề nơi tập sự.

Tôi xin chịu trách nhiệm về những nội dung nêu trên và cam đoan thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người tập sự hành Luật sư của LVN Group do pháp luật quy định.

 

…………………….., ngày….. tháng…. năm……

Người đề nghị

(Ký và ghi rõ họ tên)

        ……………………………………..

Hồ sơ gửi kèm Giấy đăng ký tập sự HNLS:

– Giấy xác nhận của tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group về việc nhận tập sự hoặc hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Thông tư số 19/2013/TT-BTP ngày 28/11/2013 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group;

– Bản sao Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề Luật sư của LVN Group hoặc giấy tờ chứng minh được miễn đào tạo nghề Luật sư của LVN Group đối với các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 13 của Luật Luật sư của LVN Group.

– Bản sao giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được giảm thời gian tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 16 của Luật Luật sư của LVN Group (đối với trường hợp được giảm thời gian tập sự).

5.2 Mẫu Giấy xác nhận của tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group về việc nhận tập sự

Tên tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group
——–

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————-

GIẤY XÁC NHẬN VỀ VIỆC NHẬN TẬP SỰ HÀNH NGHỀ LUẬT SƯ

Tên tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group: ……………………………………………………………………….

Giấy đăng ký hoạt động:………………………………………………………………………………….

Địa chỉ trụ sở:…………………………………………………………………………………………………

Điện thoại:……………………………………………………………………………………………………..

Fax:………………………………………………………………………………………………………………

XÁC NHẬN

Ông/bà: ……………………………………………………………………………. được nhận tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group tại ..…………………………………………………………………….. kể từ ngày ….. tháng …. năm ………… đến ngày …. tháng …. năm ………………………………..

Họ tên Luật sư của LVN Group hướng dẫn:……………………………………………………………………………….

Chứng chỉ hành nghề số:…………………do Bộ Tư Pháp cấp ngày………………….

Thẻ Luật sư của LVN Group số:………………………………….do Liên đoàn Luật sư của LVN Group Việt Nam cấp ngày… ……………………………………………………………………………………….

Tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group, Luật sư của LVN Group hướng dẫn, người tập sự cam kết tuân thủ các quy định tại Thông tư số 19/2013/TT-BTP ngày 28/11/2013 của Bộ Tư pháp hướng dẫn tập sự hành nghề Luật sư của LVN Group.

 

 

Bình Phước, ngày …… tháng …..năm …..
Đại diện theo pháp luật của tổ chức hành nghề Luật sư của LVN Group
(Ký tên, đóng dấu)

 

 

 

Luật sư hướng dẫn
(Ký tên)

 

 

                Người tập sự
               (Ký tên)

MK LAW FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)

Trên đây là nội dung Luật LVN Group đã sưu tầm và biên soạn. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.