Câu hỏi:

Thưa Luật sư, tôi là giám đốc của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên XYZ . Hiện nay, do công ty của tôi có nhu cầu mở rộng thị trường kinh doanh và cụ thể là có nhu cầu bổ sung ngành kinh doanh bất động sản.

Vậy cho tôi hỏi về điều kiện để thành lập công ty kinh doanh lĩnh vực bất động sản là gì? Hồ sơ thành lập công ty kinh doanh lĩnh vực bất động sản bao gồm những giấy tờ gì? Và thủ tục, quy trình thực hiện việc bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên ra sao? Kính mong được Luật sư tư vấn, hướng dẫn, giải đáp.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

>> Xem thêm: Thắc mắc về bất động sản ?

>> Xem thêm: Điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản?

Trả lời:

Cám ơn bạn đã gửi nội dung câu hỏi của mình đến công ty TNHH Luật LVN Group. Chúng tôi đã tiếp nhận những thắc mắc cũng như các câu hỏi của bạn và sau đây sẽ đưa ra lời tư vấn dưới dạng bài viết để bạn có thể tham khảo như sau:

1. Khái quát chung về ngành nghề kinh doanh bất động sản

Theo xu hướng hiện nay tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam thì ngành kinh doanh bất động sản đang rất phát triển và có khả năng thu hút được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước huy động vốn để đầu tư và phát triển. Bởi lẽ, ngành kinh doanh bất động sản mang lại nguồn lợi nhuận kinh tế rất cao trong thời gian nhanh chóng.

Một số ngành nghề kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014 đó là:

– Kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động

– Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

– Kinh doanh bất động sản

>> Xem thêm: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản.

>> Xem thêm: Thành lập công ty kinh doanh bất động sản

2. Những điều kiện để được bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

– Điều kiện về mức vốn điều lệ (đồng thời cũng là vốn pháp định) khi đăng ký hoạt động được quy định tại khoản 1 điều 10 Luật kinh doanh bất động sản như sau:

Điều 10. Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

– Điều kiện về chứng chỉ hành nghề liên quan đến kinh doanh bất động sản

+ Đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Trong đó, người quản lý và người điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

+ Đối với ngành nghề môi giới bất động sản:

Sau khi công ty bổ sung xong ngành nghề muốn tiến hành hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản phải đảm bảo trong công ty có ít nhất 02 người có chứng chỉ môi giới bất động sản.

Lưu ý: Người có chứng chỉ về môi giới bất động sản có thể là nhân viên của công ty được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý doanh nghiệp hoặc cũng có thể trực tiếp là chủ sở hữu của công ty.

>> Xem thêm: Điều kiện mở công ty kinh doanh bất động sản

>> Xem thêm: Có được chuyển lỗ trong hoạt động kinh doanh bất động sản không ?

3. Hồ sơ để tiến hành bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Hồ sơ để tiến hành bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản bao gồm một số giấy tờ, tài liệu sau đây:

– Văn bản thông báo về việc có sự thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Biên bản họp đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần hoặc biên bản họp hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn ghi nhận về việc chấp thuận bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

– Quyết định của đại hội đồng cổ đông thuộc công ty cổ phần hoặc Quyết định của hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hay Quyết định của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên với nội dung thống nhất các ý kiến cho phép bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản cho công ty

– Văn bản uỷ quyền cho cá nhân nộp hồ sơ, Hợp đồng dịch vụ cho tổ chức được uỷ quyền nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản (Trường hợp người đại diện theo pháp luật trực tiếp nộp hồ sơ thì không cần uỷ quyền nộp hồ sơ)

>> Xem thêm: Tư vấn bổ sung ngành nghề kinh doanh, rút ngành nghề kinh doanh

>> Xem thêm: Đăng ký bổ sung ngành nghề sản xuất phần mềm cho thiết bị giám sát ?

4. Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đầu tiên công ty của bạn cần cung cấp những giấy tờ, tài liệu như đã hướng dẫn ở phần bài viết phía trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản sau khi đã được hoàn tất sẽ nộp tại Sở kế hoạch và đầu tư nơi mà công ty trách nhiệm hữu hạn của bạn đặt trụ sở chính.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Hồ sơ sau khi được Sở kế hoạch và đầu tư tiếp nhận sẽ được xem xét và giải quyết trong thời hạn là từ 3 đến 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới có thêm ngành kinh doanh bất động sản.

>> Xem thêm: Tư vấn thành lập công ty kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa ?

>> Xem thêm: Điều kiện, thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

5. Một số điều kiện sau khi bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Đối với dịch vụ kinh doanh sàn giao dịch bất động sản là ngành kinh doanh có điều kiện chính vì thế công ty phải xin phép thành lập sàn giao dịch bất động sản trước khi đi vào hoạt động và cần đảm bảo một số điều kiện cụ thể sau đây:

– Những tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp;

– Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;

– Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;

– Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;

– Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

>> Xem thêm: Điều kiện kinh doanh là gì ? Khái niệm về điều kiện kinh doanh

>> Xem thêm: Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử là gì ?

6. Hồ sơ xin thành lập sàn giao dịch bất động sản để đưa vào hoạt động

Hồ sơ xin thành lập sàn giao dịch bất động sản để đưa vào hoạt động bao gồm:

– Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp

– Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

– Danh sách những thành viên có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản kèm theo bản sao có chứng thực các chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các thành viên môi giới bất động sản trên

– Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

>> Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề là gì ? Khái niệm về chứng chỉ hành nghề

– Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);

– Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) một số giấy tờ để chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản như hợp đồng thuê nhà, thuê trụ sở;

– Bản sao có chứng thực những giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (như là: Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản, Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản).

Hồ sơ xin thành lập sàn giao dịch bất động sản sau khi hoàn thiện sẽ nộp tới Sở Xây dựng nơi công ty đặt trụ sở chính.

>> Xem thêm: Tư vấn cấp giấy phép đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

>> Xem thêm: Tư vấn thành lập công ty TNHH 1 thành viên lĩnh vực may mặc ?

Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu như hồ sơ hợp lệ sẽ tiến hành đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời báo cáo với Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản trực thuộc Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

>> Xem thêm: Công văn 1759/BXD-XL cấp chứng chỉ hành nghề Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên

Một số thông tin về sàn giao dịch bất động sản gồm có: Tên sàn giao dịch bất động sản; họ tên của người quản lý điều hành sàn; tên doanh nghiệp thành lập sàn; địa chỉ của sàn giao dịch bất động sản và số điện thoại liên hệ khi cần của sàn giao dịch bất động sản (trong trường hợp có sự thay đổi về thông tin liên quan đến sàn giao dịch bất động sản, công ty phải thực hiện việc báo cáo với Sở Xây dựng để điều chỉnh).

Như vậy, thông qua toàn bộ bài viết trên đây của chúng tôi mong rằng đã giúp cho quý công ty của bạn nắm rõ hơn những quy định của pháp luật về thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Nếu như bạn vẫn còn có những thắc mắc hoặc trường hợp bạn có nhu cầu cần được tư vấn chi tiết, cụ thể hơn về thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh khác, cũng như có mong muốn sử dụng một số dịch vụ soạn thảo hồ sơ, ủy quyền thực hiện thủ tục và làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết vấn đề về bồ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản bạn có thể gửi thư yếu cầu đến địa chỉ email: [email protected] hoặc trao đổi trực tiếp với bộ phận tiếp nhận và tư vấn dịch vụ qua số điện thoại: 02439916057 trực thuộc công ty TNHH Luật LVN Group.

Trân trọng!

>> Xem thêm: Tư vấn thành lập doanh nghiệp và báo giá dịch vụ thành lập doanh nghiệp ?