Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật hình sự 1999;

Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06 tháng 11 năm 2013 Hướng dẫn áp dụng Điều 60 BLHS về Án treo;

2. Nội dung tư vấn:

Sáng ngày 25/7/2016, Huy ( đủ 18 tuổi ) ngồi uống rượu tại cầu Đò Hà thì gặp cháu Tuấn (10 tuổi) đi học về. Huy chặn cháu Tuấn lại ép cháu Tuấn uống rượu cùng Huy. Sau khi cháu Tuấn ống được 1 chai rượu thì kêu mệt nên Huy cho cháu Tuấn về nhà nghỉ. Tối hôm đó cháu B chết, nguyên nhân chết do bị ngộ độc rượu. Hỏi: Huy phạm tội gì? Được quy định tại điều nào, khoản nào của BLHS? Vì sao?

Để xác định được Huy có phạm tội hay không phải biết được lỗi, mục đích của người này. Theo đó, nếu Huy có lỗi đối với cái chết của Tuấn thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và ngược lại. Giả sử Huy có lỗi, để xác định Huy phạm tội gì phải phụ thuộc vào các trường hợp sau:

– Lỗi cố ý: biết rượu không đảm bảo an toàn, nhưng vẫn ép Tuấn uống với mục đích cho Tuấn ngộ độc thì sẽ phạm tội giết người theo quy định tại Điều 93-BLHS 1999 với tình tiết tăng nặng định khung giết trẻ em;

– Lỗi vô ý: biết rượu không đảm bảo hoặc không biết và không có mục đích tước đoạt tính mạng của Tuấn sẽ phạm tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 98-BLHS 1999. 

Người pham tội rất nghiêm trọng có được hưởng án treo không ạ

Theo quy định tại điểm a-khoản 1-Điều 2-Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP một trong những điều kiện để được hưởng án treo là bị xử phạt không quá 3 năm tù về tội ít nghiêm trọng, tội nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng. Như vậy, đối với người phạm tội bị kết án về tội rất nghiêm trọng nhưng đáp ứng được các điều kiện khác theo quy định của pháp luật thì có thể được Tòa án xem xét cho hưởng án treo. 

Thưa Luật sư của LVN Group, mong Luật sư của LVN Group chỉ giùm Tôi có ngưòi anh phạm tội bị bắt quả tang giam 20 ngày và xin được tại ngoại trong tgian điều tra Tòa sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù giam Anh ấy vẫn tại ngoại và làm đơn phúc thẩm Tòa phúc thẩm y án thì anh ấy bỏ trốn và có lệnh truy nã. Tôi có khuyên anh ấy ko nên bỏ trốn nhưng anh ấy trả lời rằng, tao trốn vài tháng rồi ra đầu thú sẽ được khoan hồng nhẹ tội hơn. Xin hỏi Luật sư của LVN Group anh ấy nói có đúng. Trốn truy nã có tính tăng khung hình phạt đã xử 7 năm ko.Thực tế có trường hợp nào như anh ấy được giảm nhẹ hơn mức án tuyên 7 năm không Cám ơn Luật sư của LVN Group

Đối với trường hợp trên, do đã có bản án phúc thẩm của tòa án cho nên bản án này có hiệu lực pháp luật luôn. Chính vì vậy, hình phạt trong bản án sẽ không thể bị thay đổi nếu bản án này không bị xét xử theo trình tự Giám đốc thẩm, tái thẩm. Cho nên, mặc dù người anh của bạn có ra đầu thú hay không thì hình phạt của bản án này cũng không được giảm.

Thưa Luật sư của LVN Group .. bố của em năm nay đã 50 tuổi có tiền án tiền sự về tội mua bán ma túy và mới được đặc xá cách đây vài năm … và bây giờ ông ấy lại bị bắt vì tội sử dụng và mua bán chất má tuy đá ( ko biết số lượng bao nhiêu )gia đình em lên công an phường nhưng họ ko cho vào gặp mặt … cho em hỏi trong trường hợp này thì bố em sẽ bị phạt bao nhiêu năm ? …và số lượng từ bao nhiêu tới bao nhiêu có thể chuyển qua sử phạt hành chính đc ạ 

Theo quy định tại Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi năm 2009) đã bỏ tội sử dụng trái phép chất ma túy. Chính vì vậy, khi sử dụng trái phép chất ma túy chỉ bị xử lý về mặt hành chính. Tuy nhiên đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 194-BLHS 1999. Để xác định được khung hình phạt mà bố bạn phải chịu cần phải xác định được số lượng cụ thể của chất ma túy. Đối với tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy của bố bạn được coi là yếu tố nhân thân của bố bạn để quyết định hình phạt cụ thể trong khung hình phạt mà bố bạn phạm phải.

Thưa Luật sư của LVN Group tôi muốn hỏi là: Tôi có thuê phòng khách sạn để nghĩ qua đêm sau đó vì một lí do riêng tôi đã trốn khỏi khách sạn đó. Tôi đả thiếu khách sạn tổng cộng 3 triệu vnđ. Tôi đã bỏ trốn hơn nữa năm nay. vì khách sạn còn giữ CMND của tôi nay tôi cần CMND để giải quyết một số chuyện thì Luật sư của LVN Group cho tôi hỏi tôi có quy phạm pháp luật luật không.tội gì và hình thức xử phạt như thế nào và tôi phải làm sao để có thể nhận lại CMND từ khách sạn mà không cần tới chính quyền can thiệp,,,trận trọng cảm ơn Luật sư của LVN Group

Trường hợp của bạn có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 140-BLHS 1999. Bởi giữa anh và chủ khách sạn đã tồn tại một hợp đồng dịch vụ, do bạn bỏ trốn nên được coi là lạm dụng tín nhiệm của chủ nhà để chiếm đoạt số tài sản trên. Tuy nhiên giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 3 triệu đồng nên chưa cấu thành tội này. Cho nên trường hợp của bạn sẽ bị xử lý về mặt hành chính.

Để nhận lại CMND bạn cần phải thanh toán đủ số tiền còn nợ, bồi thường (nếu có) với chủ nhà.

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về thắc mắc của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hình sự – Công ty luật LVN Group