Nhưng lúc em đi rút sổ thì nhân viên phòng nhân sự có nói với em do em không nộp cho họ sổ cũ nên giờ không có gì để em rút được. Hiện tại em đang làm việc ở 1 công ty mới và có ý định làm lâu dài, em có hỏi họ về trường hợp của em, họ nói phải tới cơ quan BHXH xin giấy quyết định gì đó đem về công ty cũ để họ làm sổ và chốt sổ cho em thì mới mang sổ đó qua công ty này nộp được. Công ty cũ em đã nghỉ được 5 tháng rồi, cho em hỏi trường hợp của em phải làm sao cho hợp lý được, giấy tờ, luật lao động đổi mới mà em đọc không hiểu gì hết. Kính mong anh chị văn phòng Luật sư của LVN Group tư vấn giúp em.

Chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của công ty Luật LVN Group.

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến công ty Luật LVN Group, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

– Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 Ban hành Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Quyết định 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 sửa đổi một số nội dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thu, chi BHXH, BHYT của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

2. Nội dung phân tích

Về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày). Đồng thời, theo quy định của pháp luật hiện hành, mỗi người lao động chỉ được có một số sổ bảo hiểm xã hội.

Do đó, trước khi sang công ty mới làm việc, bạn cần phải hoàn tất các thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội tại công ty cũ,. Việc này sẽ do Công ty cũ lập danh sách gửi đến Cơ quan bảo hiểm xã hội và thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội, đồng thời có trách nhiệm chuyển bảo hiểm xã hội của bạn sang công ty mới và giao sổ cho bạn, để bạn nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới. Công ty này sẽ tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Trong trường hợp này, thắc mắc của bạn được giải quyết như sau:

Thứ nhất, về thủ tục cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH:

Khi bạn đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì cơ quan bảo hiểm xã hội tiến hành bấm lỗ sổ và lưu trữ. Khi làm việc ở công ty khác thì bạn nộp số sổ bảo hiểm xã hội để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội. Đồng thời theo công văn 2159/BHXH-ST ngày 18/6/2014 của BHXH VN về Chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vướng mắc trong công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT bạn lên cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện việc yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội với lý do sổ BHXH cũ đã hưởng chế độ BHXH một lần. Theo đó bạn cần chuẩn bị những giấy tờ theo phiếu giao nhận hồ sơ số 317:

+ Trường hợp đã giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần trước ngày 01/02/2011 bị thất lạc sổ, sau đó tiếp tục tham gia BHXH thì phải có: Đơn cam kết của người lao động xác định đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ (mẫu D01-TS, 01 bản).

+ Trường hợp đã giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần kể từ ngày 01/02/2011 trở đi, bị thu hồi sổ sau đó tiếp tục tham gia BHXH thì phải có:

– Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, 01 bản chính) (nếu có);

Trường hợp người lao động không có mẫu C15-TS thì phải bổ sung một trong ba giấy tờ sau:

– Đơn cam kết của người lao động xác định đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần (mẫu D01-TS); hoặc

– Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH ( mẫu 01-XN/THS, 01 bản chính); hoặc

– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần ( 01 bản chính).

Thứ hai, Hồ sơ và thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

Theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 về Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT, trong trường hợp này bạn cần chuẩn bị:

Thành phần hồ sơ gồm có:

1. Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

2. Sổ BHXH đã cấp.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội của người lao động. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động.