Vài tháng gần đây, vợ tôi không trả được số tiền hàng tháng, nên bên ngân hàng có liên lạc với tôi để giải quyết, yêu cầu tôi trả tiền, nếu không sẽ làm văn bản lên cơ quan của tôi. Tôi có trao đổi với vợ, số tiền đấy vợ tôi sẽ chịu trách nhiệm trả, không liên quan gì tới tôi. Xin quý công ty tư vấn, trong trường hợp của tôi: Người liên đới thì có trách nhiệm gì? Khi vợ tôi có nói tôi không có trách nhiệm, sẽ tự trả, thì về phía ngân hàng họ có thể giải quyết như thế nào? Xin cảm ơn quý công ty!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn Luật hôn nhân của công ty Luật LVN Group

Chồng có phải trả nợ cho vợ khi ký tên bên liên đới ?

Luật sư tư vấn Luật hôn nhân gọi: 1900.0191 

Trả lời

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc tới Công ty Luật LVN Group chúng tôi. Với những thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau

Căn cứ pháp lý: 

Luật hôn nhân và gia đình 2014

Nội dung tư vấn: 

Căn cứ Luật hôn nhân và gia đình 2014:

Điều 27. Trách nhiệm liên đới của vợ, chồng

“1. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này”

Theo quy định của Bộ luật dân sự 2005 thì “Nghĩa vụ dân sự liên đới là nghĩa vụ do nhiều người cùng phải thực hiện và bên có quyền có thể yêu cầu bất cứ ai trong số những người có nghĩa vụ phải thực hiện toàn bộ nghĩa vụ”

Thông thường đứng trên phương diện là ngân hàng – chủ nợ thì chỉ muốn thu hồi sao cho thật nhanh số nợ để tiếp tục có tiền giải ngân cho những đối tượng khác thì nếu vợ bạn không trả được nợ thì họ sẽ yêu cầu bạn phải trả tiền vì bạn là chồng, đã kí tên vào bên liên đới nên phải có nghĩa vụ liên đới trả số nợ cùng bạn. Vợ bạn có thể nhận việc trả nợ thuộc về một mình chị ấy nhưng ngân hàng chỉ chấp nhận khi vợ bạn có đầy đủ khả năng thanh toán tiền gốc và lãi hàng tháng. Tuy nhiên, hiện tại vợ bạn đang không có việc làm, không có khả năng thanh toán khoản nợ trên thì bắt buộc bạn phải trả nợ. Hơn nữa, trong hợp đồng vay bạn có ký tên là bên liên đới, vì vậy sẽ xác định trách nhiệm trả nợ là liên đới giữa hai vợ chồng. 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi dành cho quý khách hàng, ý kiến tư vấn dựa trên những quy định những quy định của pháp luật và thông tin mà khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra sự tư vấn là để cá nhân, tổ chức tham khảo. Nếu còn vấn đề thắc mắc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.0191 để được tư vấn pháp luật trực tiếp.

TRÂN TRỌNG./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT HÔN NHÂN.