Vậy Luật sư của LVN Group cho tôi hỏi tôi đi xe máy từ Bình Dương về Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh thì cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì để có thể cung cấp khi đi qua các chốt kiểm dịch để có thể vào trong thành phố Hồ Chí Minh. Xin cảm ơn Luật sư của LVN Group!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật pháp luật của Công ty luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn pháp luật, gọi:  1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Hiện nay theo công văn số 10399/SGTVT-KT về việc hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 quy định như sau

1. Yêu cầu chung đối với việc ra vào thành phố Hồ Chí Minh

 Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng ứng dụng VNEID và mã QR cò thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ sau:

 (1) Là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 06 tháng; 

(2) Đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vac xin tiêm 02 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

– Phương tiện giao thông cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi Thành phố Hồ Chí Minh; Chỉ được lưu thông liên tỉnh (ra/vào Thành phố) trong một số trường hợp cụ thể theo hướng dẫn tại Mục III Công văn này.

 Đối với hoạt động vận tải phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 3324/QĐ-BCĐ ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Người dân Thành phố Hồ Chí Minh từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thành phố Hồ Chí Minh:

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh di chuyển trở về Thành phố Hồ Chí Minh, phải đảm bảo các điều kiện sau:

– Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh như: hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em).

– Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu).

– Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh (bằng ô tô, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).

– Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền:

+ Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi đi; hoặc

+ Văn bản của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (trình tự đăng ký theo Phụ lục 02).

PHỤ LỤC 2:

Hướng dẫn người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh/ thành phố và ngược lại trong một số trường hợp cấp thiết

(Kèm Công văn số 10399/SGTVT-KT ngày 01 tháng 10 năm 2021

của Sở Giao thông vận tải)

1. Về đối tượng đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp thiết (đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai; thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài; và một số trường hợp cấp bách khác); người dân Thành phố Hồ Chí Minh từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thành phố Hồ Chí Minh:

– Có đơn đề nghị gửi qua hộp thư điện tử của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh ([email protected]) trình bày lý do, kế hoạch di chuyển (hoàn cảnh, thời gian, phương tiện, số lượng người theo danh sách chi tiết…; kèm bản chụp giấy tờ tùy thân và giấy tờ liên quan; giấy tờ chứng minh) theo mẫu Phụ lục 2a (đính kèm) để được xem xét, giải quyết và thông báo kết quả qua địa chỉ mail trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận được đơn đề nghị.

– Người điều khiển phương tiện và người đi cùng phải đáp ứng các yêu cầu: 

 + Thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K”;

 + Là người đã khỏi bệnh COVID-19 dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm (điều kiện này không áp dụng đối với người dân Thành phố Hồ Chí Minh từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thành phố Hồ Chí Minh).

+ Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

2. Hình thức nộp và giải quyết hồ sơ:

– Các cá nhân có nhu cầu gửi Đơn đề nghị (mẫu theo Phụ lục 2a theo định dạng .word) kèm theo bản chụp các giấy tờ chứng minh liên quan gửi đến Sở Giao thông vận tải TPHCM qua hộp thư điện tử:[email protected].

– Thời hạn giải quyết không quá 48 giờ sau khi nhận Đơn đề nghị; kết quả giải quyết được gửi đến các cá nhân đề nghị thông qua hộp thư điện tử (ghi trên đơn đề nghị).

– Kết quả giải quyết: Công văn trả lời qua hộp thư điện tử của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp được chấp thuận, cá nhân tự in Công văn trả lời của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh hoặc mang theo bản điện tử trên thiết bị di động để sử dụng khi lưu thông trên đường.

3. Một số lưu ý

– Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); trường hợp di chuyển bằng xe ô tô cá nhân phải có giấy tờ hợp pháp và còn thời hạn đăng kiểm phương tiện. Không di chuyển bằng xe mô tô, xe gắn máy.

– Người điều khiển phương tiện giao thông phải chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ và pháp luật khác có liên quan của cơ quan có thẩm quyền.

–  Người điều khiển phương tiện và người đi cùng trên phương tiện phải thực hiện khai báo y tế qua địa chỉ qua cổng quốc gia trên trang web như sau : https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc ứng dụng VNEID, trước khi tham gia giao thông.

– Các cá nhân khi nộp đơn đề nghị phải ghi rõ thông tin liên lạc như số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử e-mail của cá nhân trong đơn đề nghị để phối hợp tiếp nhận và trả kết quả giải quyết.

– Các trường hợp không được xem xét giải quyết:

(1) Các nội dung thông tin không đảm bảo theo khoản 1 tại Phụ lục này;

(2) Xe ô tô cá nhân hết hạn đăng kiểm phương tiện hoặc có thời hạn sắp hết hạn trước ngày khởi hành./.

SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI

 

3. Người dân đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp bách

Câu hỏi: Chào công ty Luật LVN Group, nhà tôi ở quận 2 thành phố Hồ Chí Minh, vào đầu tháng 3 tôi có cho con tôi 5 tuổi về quê chơi với ông bà ngoại, nhưng từ đợt giãn cách tới giờ tôi vẫn chưa đó con về nhà được. Vậy Luật sư của LVN Group cho tôi hỏi tôi muốn ra khỏi thành phố Hồ Chí Minh để đí đón con nhỏ thì cần những giấy tờ gì? Xin cảm ơn Luật sư của LVN Group !

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Theo công văn 10399/SGTVT-KT về hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 quy định như sau:

3.1 Yêu cầu chung

1. Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng ứng dụng VNEID và mã QR cò thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động); trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ sau: (1) Là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 06 tháng; (2) Đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vac xin tiêm 02 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

2. Phương tiện giao thông cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi Thành phố Hồ Chí Minh; Chỉ được lưu thông liên tỉnh (ra/vào Thành phố) trong một số trường hợp cụ thể theo hướng dẫn tại Mục III Công văn này.

3. Đối với hoạt động vận tải phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 3324/QĐ-BCĐ ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh.

3.2 Người dân đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp bách

Đối tượng: đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai; thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài; và một số trường hợp cấp bách khác, đảm bảo các điều kiện sau:

– Là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 06 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vắc xin tiêm 02 mũi và 14 ngày sau tiêm);

– Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

– Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh (bằng ô tô, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và người đi cùng phải đáp ứng điều kiện y tế nêu trên).

– Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền:

+ Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi đến; hoặc

+ Văn bản của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (trình tự đăng ký theo Phụ lục 2).

( Về phục 2 bạn có thể tham khảo mẫu phụ lục 2 này ở phần câu trả lời mà chúng tôi đã phân tích khách hàng ở trên.)

Câu hỏi: Chào Luật sư của LVN Group tôi muốn hỏi người đi khám, chữa bệnh cần những giấy tờ gì để có thể vào trong thành phố HCM để đi khám bệnh

Trả lời: Theo công văn 10399/SGTVT-KT về hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 thì ngoài yêu cầu chung , bạn cần đáp ứng thêm các điều kiện sau:

– Người từ các tỉnh vào thành phố Hồ Chí Minh để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu) và phải có giấy chuyển viện (của các bệnh viện) từ các tỉnh, thành phố đến Bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, giấy hẹn tái khám hoặc thông tin xác nhận đăng ký của các Bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

– Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh (bằng ô tô, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe phải phải đáp ứng điều kiện y tế nêu trên).

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN Group