Căn cứ vào khoản 3 Điều 137 Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Như vậy, với quy định nêu trên sẽ bảo đảm được quyền lợi cho người lao động về việc kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưối 12 tháng tuổi.

Hiện nay, một số người sử dụng lao động muốn hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình diễn ra bình thường, không bị ảnh hưởng bởi lao động nữ mang thai nên trước khi giao kết hợp đồng với lao động nữ thì yêu cầu lao động nữ phải cam kết “trong thời gian 03 năm kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động thì người lao động không được mang thai, nếu vi phạm sẽ bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động không phải bồi thường”.

Với tâm lý cần việc, nên người lao động nữ vẫn miễn cưỡng chấp nhận yêu cầu nêu trên của người sử dụng lao động để được giao kết hợp đồng lao động. Tuy nhiên, về mặt pháp lý thì cam kết đó không có giá trị; bởi khi người lao động mang thai thì người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.