Căn cứ vào Điều 43 Bộ luật Lao động năm 2019, khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã thì người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đầy:

Một là, trong trường hợp chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sỏ hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động phải xây dựng phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 Bộ luật Lao động năm 2019.

Hai là, người sử dụng lao động hiện tại và người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm thực hiện phương án sử dụng lao động đã được thông qua.

Ba là, người lao động bị thôi việc thì được nhận trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2019.

Như vậy, trên thực tế, việc chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sỏ hữu, quyền sử dụng tài sản của doanhnghiệp, hợp tác xã là những sự kiện không thường xuyên xảy ra nhưng một khi xảy ra sẽ có tác động lốn đến tình hình việc làm và giải quyết việc làm cho người lao động, có thể dẫn đến nhiều người lao động bị mất việc làm.

Bởi vậy, Bộ luật Lao động năm 2019 đã quy định chặt chẽ về vấn đề này; yêu cầu người sử dụng lao động phải có phương án sử dụng lao động hợp lý, trong trường hợp bất đắc dĩ người lao động bị thôi việc sẽ được nhận trợ cấp theo quy định để bảo đảm được quyền lợi chính đáng của người lao động.