Những ngày hưu của Bill Gates

Tỉ phú Bill Gates hoạt động từ thiện tại Nigeria

>> Luật sư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trực tuyến gọi số:1900.0191

Khi Bill Gates chính thức rời khỏi Microsoft (Mỹ) vào tháng 7.2008, ông cũng từ bỏ luôn thú chơi golf của mình. Lý do của ông rất đơn giản: “Muốn giỏi môn này thì phải mất rất nhiều thời gian”. Có vẻ như thời gian là điều mà Gates đang muốn có cho cuộc sống về hưu của mình.

Mặc dù Gates vẫn còn là Chủ tịch của Microsoft (dù không tham gia vào công việc điều hành hằng ngày), nhưng tập đoàn phần mềm này dường như là mối quan tâm thứ yếu hiện nay của ông. Gates đang bận rộn với Bill and Melinda Gates Foundation, quỹ từ thiện và nghiên cứu khoa học do ông thành lập nhằm giải quyết những vấn đề thế giới đang phải đối mặt như bệnh sốt rét, bại liệt, HIV/AIDS. Không những thế, Gates còn là một nhà hoạt động tích cực trong lĩnh vực công nghệ. Ông dùng tiền của mình và vốn huy động được để thúc đẩy sự cải tiến trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, ngân hàng, giáo dục, vệ sinh cho đến năng lượng xanh nhằm đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu.

Gần đây, Gates còn thành lập một trang web riêng gọi là thegatesnotes.com. Trang web này viết về những hoạt động và những mối quan tâm của ông cũng như đăng tải những quan điểm, ý kiến của ông về cải tiến và những vấn đề thời sự trên thế giới.

Một hoạt động chính khác của Gates là cứ vài tuần, ông lại có mặt tại các buổi thí nghiệm của Intellectual Ventures (IV), một hãng nghiên cứu công nghệ do một người bạn cũ của ông là Nathan Myhrvold (Myhrvold trước đây cũng từng phụ trách bộ phận nghiên cứu và phát triển của Microsoft) thành lập, để thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học cho quỹ nhân đạo Gates Foundation.

Về hưu tích cực

Quan điểm của Gates về cái gọi là “về hưu tích cực” còn tham vọng hơn cả sự nghiệp của nhiều người. Nói cho cùng, Gates chỉ mới 54 tuổi và sau khi rót hàng chục tỉ USD vào quỹ Gates Foundation, ông vẫn còn một lượng tài sản khá lớn ước tính 50 tỉ USD (Gates sở hữu khoảng 641 triệu cổ phiếu Microsoft, trị giá hơn 16 tỉ USD).

Mặc dù đã về hưu, nhưng Gates vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thế giới theo một cách khác. Ông thường xuyên gặp gỡ các nhà lãnh đạo đứng đầu chính phủ để tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho các nước đang phát triển. Ông cũng gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, khuyến khích họ tìm cách phục vụ người tiêu dùng ở các nước đang phát triển tốt hơn.

“Nhờ các mối quan hệ trong kinh doanh, tiếng tăm trong làng công nghệ, những hoạt động nhân đạo và sự thông minh của mình, Gates đã mang đến một cái nhìn mới và hiện đại về thế giới”, Jeff Raikes, nguyên là một lãnh đạo cấp cao tại Microsoft, nhận định. “Có hôm, ông ấy viếng thăm Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi để vận động Chính phủ Ý tiếp tục viện trợ nước ngoài. Ngay ngày hôm sau, ông lại gặp gỡ với các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Y Sinh học Seattle để bàn về những tiến triển trong việc phát triển một loại vaccine phòng chống AIDS. Hôm sau đó, ông lại gặp Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Arne Duncan để thảo luận việc làm thế nào tìm ra những giáo viên giỏi và có chế độ đãi ngộ thích hợp cho họ”, Raikes cho biết.

Đó là cuộc sống “nhàn rỗi” của Gates sau khi về hưu.

Chủ nghĩa tư bản sáng tạo

Ông còn đưa ra một thuật ngữ mới cho triết lý của ông: Chủ nghĩa tư bản sáng tạo. Đó là chủ nghĩa tư bản luôn nỗ lực tìm kiếm những cơ hội hoặc giải quyết những thách thức qua con đường công nghệ, giúp duy trì sự phát triển bền vững của xã hội. Là một nhà hoạt động nhân đạo, ông lại có cách tiếp cận thực tế hơn. Đó là không chỉ vận động, kêu gọi mà còn trực tiếp tham gia phát triển các loại thuốc, các sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho người nghèo trên khắp thế giới. Chẳng hạn, quỹ nhân đạo của ông đang tìm cách tận dụng mạng điện thoại di động để đưa các dịch vụ ngân hàng đến tận những vùng sâu vùng xa.

Đôi khi cả hai thế giới “hoạt động nhân đạo” và “hoạt động kinh doanh” của Gates lại tình cờ gặp nhau. Đó là khi ông cùng với các nhà khoa học tại hãng nghiên cứu công nghệ IV thực hiện những dự án nghiên cứu “khác thường” cho Gates Foundation: tạo ra những phát minh chỉ có trong tưởng tượng để giải quyết những khó khăn đang tồn tại ở các quốc gia đang phát triển. Chẳng hạn, phát minh ra một thiết bị tiệt trùng sữa sử dụng tay quay không cần dùng điện để chế biến sữa tươi nguyên chất hay bình thủy siêu tiện lợi có thể bảo quản vaccine trong một thời gian dài.

Trong một buổi thử nghiệm gần đây, Myhrvold của hãng IV và Gates đã tập hợp một nhóm nhà khoa học để nghiên cứu một loại giấy thấm có kích cỡ bằng một con tem có thể thu thập các dấu máu, nước bọt và nước tiểu trên một mẫu duy nhất, từ đó xác định nhóm máu và tìm ra các kiểu gene nhằm điều trị một căn bệnh nào đó. Những bước thử nghiệm như vậy có thể được tiến hành ở bất kỳ nơi nào và có thể cứu hàng triệu sinh mạng.

Gates cũng tham gia vào các buổi thử nghiệm mà IV gọi là Invention Science Fund (ISF), có sự góp mặt của một nhóm nhà khoa học, nhà phát minh và các chuyên gia chủ yếu đến từ các học viện. Dự án được một nhóm nhỏ các nhà đầu tư như Gates rót vốn vào và nhóm nhà đầu tư này cho phép IV thực hiện các dự án nghiên cứu mà họ muốn. Mục đích của ISF là nghĩ ra những ý tưởng có thể hiện thực hóa thành những phát minh được cấp bản quyền sáng chế, sau đó bán phát minh cho một công ty khác và các nhà đầu tư ban đầu sẽ cùng chia số tiền thu được.

Khi so với tất cả những điều này, Microsoft dường như đã không còn quan trọng đối với Gates. Tuy nhiên, Gates cũng có lúc can thiệp vào Microsoft. Thi thoảng ông vẫn xuất hiện trước công chúng khi Công ty ra mắt sản phẩm mới hoặc trong các buổi khen thưởng nhân viên.

Hỏi Gates điều ông thích nhất sau khi nghỉ hưu thì cũng giống như hỏi một bậc cha mẹ đứa con nào mình yêu thương nhất. Gates cho biết ông thích tất cả những điều ông đang làm. Tuy nhiên, điều ông cảm thấy hài lòng nhất là có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Ông có thể đưa con đi học hoặc đón con về mỗi ngày. Cả gia đình hầu như chưa hề bỏ lỡ một buổi tối Chủ nhật nào được ở bên nhau. Những buổi tối khác, ông và vợ, Melinda, ghé qua nhà bạn bè để chơi đánh bài chẳng hạn, điều này chưa bao giờ xảy ra trước đây.

Gates làm những điều này không phải vì ông đang có nhiều thời gian rỗi mà là vì ông muốn mình hiện diện trong cuộc đời của các con và giáo dục chúng, nhất là khi chúng đang tuổi ăn tuổi lớn: 2 đứa nhỏ đang học tiểu học, còn đứa lớn thì học trung học. Và điều quan trọng là ông có thể gắn bó hơn với Melinda khi cùng điều hành quỹ Gates Foundation. “Chúng tôi cùng nhau nuôi dạy con cái, đó là một dự án cực kỳ lớn. Tại Microsoft, chúng tôi không phải là những bạn đồng hành đúng nghĩa. Cô ấy hiểu công việc của tôi nhưng chỉ hiểu một cách khái quát mà thôi. Nhưng khi cùng làm việc tại Quỹ, chúng tôi là những cộng sự thực sự. Đó là điều tuyệt vời”, Gates cho biết.

Quantritructuyen.com – Theo ehow.vn
————————————————–

THAM KHẢO VÀ DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Dịch vụ tư vấn cơ cấu lại doanh nghiệp;

3. Tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội;
4. Tư vấn xây dựng quy chế hoạt động cho doanh nghiệp;
5. Luật sư tư vấn vụ án tranh chấp kinh doanh, thương mại;
6. Luật sư tư vấn và giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp.