Khách hàng: Kính thưa Luật sư LVN Group, cuốn sách “Những vấn đề xã hội trong nền văn minh công nghiệp” do ai viết ra? Nội dung cuốn sách gồm những nội dung gì?

Cảm ơn!

Trả lời:

1. Tác giả cuốn sách “Những vấn đề xã hội trong nền văn minh công nghiệp”

George Elton Mayo (26 tháng 12 năm 1880 – 7 tháng 9 năm 1949) là một nhà tâm lý học sinh ra ở Úc, nhà nghiên cứu công nghiệp và nhà lý thuyết tổ chức. Mayo được đào tạo chính thức tại Đại học Adelaide, lấy bằng Cử nhân Nghệ thuật tốt nghiệp hạng Nhất, chuyên ngành triết học và tâm lý học, và sau đó được trao bằng Thạc sĩ Nghệ thuật danh dự của trường Đại học. của Queensland (UQ).

Vào năm 20 tuổi, ông đỗ thạc sĩ logic học và triết học tại trường Đại học A. ở úc. Sau đó, ông được mời làm giảng viên logic học và triết học ở trường Đại học Queen’s land, rồi đi nghiên cứu bệnh thần kinh ở Scotland, nhằm phân tích những hiện tượng không bình thường về thần kinh. Được sự tài trợ của quỹ Rockefeller, ông đã đến cư trú ở Mỹ, giảng dạy tại Học viện quản lý thuộc trường Đại học Pennsylvania. Trong thời gian này, ông đã vận dụng các khái niệm về tâm lý học để giải thích những hành vi của còng nhân công nghiệp. Ông cho rằng những nhân tố ảnh hưởng đến các hành vi của công nhân công nghiệp rất nhiều nhưng không có nhân tố nào có vai trò quyết định. Ông đã nghiên cứu ảnh hưởng của điều kiện làm việc đối với tỷ lệ di chuyển và nãng suất lao động cúa công nhân ở phân xưởng sợi con của một nhà mấy dệt gần thành phố Philadelphia. Năm 1926, ông đến Học viện quản lý công thương nghiệp thuộc trường Đại học Harvard để chuyên sâu nghiên cứu về công nghiệp.

Khi ở Queensland, Mayo phục vụ trong ủy ban chiến tranh của trường Đại học và đi tiên phong trong nghiên cứu về phương pháp điều trị phân tích tâm lý đối với chứng sốc vỏ. Là một nhà tâm lý học, Mayo thường giúp những người lính trở về từ Thế chiến thứ nhất hồi phục sau những căng thẳng của chiến tranh và cùng với một bác sĩ Brisbane, đã đi tiên phong trong việc điều trị phân tâm học đối với chứng sốc vỏ và tiến hành các bài kiểm tra tâm lý-bệnh lý. Ông là giảng viên tâm lý học và triết học tâm thần tại UQ từ năm 1911 đến năm 1922, khi ông lên đường đến Hoa Kỳ. Năm 1926, ông được bổ nhiệm vào Trường Kinh doanh Harvard (HBS) với tư cách là giáo sư nghiên cứu công nghiệp.

Tại Philadelphia, ông đã tiến hành nghiên cứu tại một nhà máy dệt để phát triển một phương pháp giảm tỷ lệ doanh thu rất cao trong nhà máy. Sự liên kết của Mayo với các nghiên cứu ở Hawthorne cũng như nghiên cứu và công việc của ông ở Úc đã khiến ông nhận được sự hoan nghênh của công chúng đối với một số nhà khoa học xã hội thời đó.

Mayo đã được ghi nhận là đã có những đóng góp đáng kể cho một số lĩnh vực, bao gồm quản lý kinh doanh , xã hội học công nghiệp , triết học và tâm lý học xã hội . Nghiên cứu thực địa của ông trong ngành công nghiệp đã có một tác động đáng kể đến tâm lý công nghiệp và tổ chức . Theo Trahair, Mayo “được biết đến là người đã thành lập nghiên cứu khoa học về cái mà ngày nay được gọi là hành vi tổ chức khi ông dành sự quan tâm sâu sắc đến các vấn đề con người, xã hội và chính trị của nền văn minh công nghiệp.”

Một trong những nỗ lực nghiên cứu sớm nhất của Mayo (1924) có sự tham gia của các công nhân tại một nhà máy dệt ở Philadelphia. Nhà máy đã có một tỷ lệ doanh thu cao . Mayo tin rằng công việc lặp đi lặp lại ở bộ phận quay sợi đã làm phát sinh các biểu hiện bất thường về tinh thần ở các công nhân. Ông nhận thấy rằng việc đưa ra các khoảng thời gian nghỉ ngơi đã giúp giảm doanh thu. Nghiên cứu đã giúp Mayo được biết đến rộng rãi hơn ở Mỹ.

Mayo đã giúp đặt nền móng cho phong trào quan hệ giữa con người và được biết đến với công trình nghiên cứu công nghiệp bao gồm Nghiên cứu về Hawthorne và cuốn sách Những vấn đề con người của một nền văn minh công nghiệp hóa (1933). Nghiên cứu do ông thực hiện theo bảng đánh giá của Nghiên cứu Hawthorne vào cuối những năm 1920 và đầu những năm 1930, nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhóm trong việc ảnh hưởng đến hành vi của các cá nhân tại nơi làm việc.

Elton Mayo đã đặt ra các quy tắc cơ bản cho việc phỏng vấn , các nguyên tắc này sau đó đã được lặp lại trong nhiều cuốn sách về cách lãnh đạo, huấn luyện và cố vấn trong nửa thế kỷ qua.

2. Khái quát nội dung cuốn sách ““Những vấn đề xã hội trong nền văn minh công nghiệp”

Một trong những nỗ lực nghiên cứu sớm nhất của Mayo (1924) có sự tham gia của các công nhân tại một nhà máy dệt ở Philadelphia. Nhà máy đã có một tỷ lệ doanh thu cao . Mayo tin rằng công việc lặp đi lặp lại ở bộ phận quay sợi đã làm phát sinh các biểu hiện bất thường về tinh thần ở các công nhân. Ông nhận thấy rằng việc đưa ra các khoảng thời gian nghỉ ngơi đã giúp giảm doanh thu. Nghiên cứu đã giúp Mayo được biết đến rộng rãi hơn ở Mỹ.

Mayo đã giúp đặt nền móng cho phong trào quan hệ giữa con người và được biết đến với công trình nghiên cứu công nghiệp bao gồm Nghiên cứu về Hawthorne và cuốn sách Những vấn đề con người của một nền văn minh công nghiệp hóa (1933). Nghiên cứu do ông thực hiện theo bảng đánh giá của Nghiên cứu Hawthorne vào cuối những năm 1920 và đầu những năm 1930, nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhóm trong việc ảnh hưởng đến hành vi của các cá nhân tại nơi làm việc.

Nội dung cuốn sách “Những vấn đề xã hội trong nền văn minh công nghiệp” bao gồm 3 phần: lời lựa, lời giới thiệu và nội dung.

Nội dung cuốn sách chia làm 2 phần: Phần thứ nhất và phần thứ hai mà chúng ta sẽ cùng nghiên cứu dưới đây.

3. Phần thứ nhất cuốn sách ““Những vấn đề xã hội trong nền văn minh công nghiệp”

​Phần thứ nhất bao gồm 2 chương với nhan đề là “Khoa học và xã hội”.

Chương thứ nhất có tiêu đề là “Mặt tối của sự tiến bộ”.

Chương thứ 2 có tiêu đề là “Giả thiết về những con người tư lợi và chế độ Nhà nước chuyên chế – kết quả tất nhiên của nó”.

4. Phần thứ hai cuốn sách “Những vấn đề xã hội trong nền văn minh công nghiệp”

​Phần thứ 2 có tiêu đề là “Phương pháp điều tra, nghiên cứu kiểu lâm sàng”. Phần này có 4 chương.

Chương thứ nhất có tiêu đề là “Cuộc điều tra thứ nhất”.

Chương thứ 2 có tiêu đề là “Cuộc thí nghiệm ở một nhà máy dệt và công ty thiết bị điện miền Tây, bình luận thêm về kết quả phỏng vấn”.

Chương thứ 3 có tiêu đề là “Tỷ lộ nghỉ việc và di chuyển của công nhân”.

Chương thứ 4 có tiêu đề là “Chí có chủ nghĩa yêu nước là chưa đủ. Chúng ta tuyệt đối không nên trách giận ai”.

5. Lời giới thiệu và lời cuối cuốn sách

Lời giới thiệu về cuốn sách là do Mayor tự viết. Đó là một luận văn dưới dạng một bức thư, có nội dung phong phú, tư tưởng súc tích, thể hiện sinh động thành quả phong phú mà tác giả thu được trong suốt cuộc đời nghiên cứu nền kinh tế công nghiệp tư bản chủ nghĩa, khái quát nhận thức lý trí của ông về xã hội tư bản chủ nghĩa và thậm chí là toàn bộ thế giới.

Trong đoạn cuối lời giới thiệu, Mayor đã nhắc nhở mọi người rằng, bom nguyên tử phản ánh thành tựu của nước Mỹ nhưng cũng phản ánh thất bại của nước Mỹ.

Nước Mỹ học được bản lĩnh hủy diệt hàng nghìn, hàng vạn người trong giây lát nhưng lại tỏ ra bất lực trong việc làm thế nào để phối hợp, đoàn kết các lực lượng xã hội một cách có hiệu quả để cùng nhau xây dựng nền văn minh hiện đại. Bom nguyên tử không thể truyền bá văn minh.

Nhưng nếu xã hội văn minh không thể cùng nhau chung sức thực hiện mục tiêu lớn của xã hội thì nó có thể sẽ tự hủy diệt mình.

Trong chương “Mặt tối của sự tiến bộ”, Mayor đã nêu rõ chủ đề của sách là: Trong một thế kỷ đã qua, những tiến bộ về vật chất và những thành tựu về kỹ thuật của thế giới là to lớn nhưng chính những tiến bộ và những thành tựu đó đã làm cho xã hội mất đi sự cân bằng vốn có. Nhà nước coi trọng việc phát triển khoa học – kỹ thuật nhưng coi nhẹ vấn đề xã hội và con người.

Căn cứ vào việc khảo sát và nghiên cứu xã hội tư bản trong một thời gian dài, ông đã đi đến kết luận rằng, nếu kỹ năng xã hội và kỹ năng kỹ thuật được phát triển đồng đều thì có thể hoàn toàn tránh được cuộc chiến tranh do Hitler gây ra. Trong cuốn sách của mình, Mayor đã nhiều lần nhấn mạnh điều này.

Trong chương 1, tức là chương “Mặt tối của sự tiến bộ”, ông đã nêu lên hiện tượng mất cân bằng trong việc nghiên cứu hệ thống, coi trọng quá mức phần kỹ thuật và vật chất, coi nhẹ mặt nhân văn và xã hội.

Trong chương 2, tức là chương phân tích giả thiết về con người tư lợi, ông đã nêu ra những nhược điểm của tư tưởng chính trị và tư tưởng kinh tếcủa xã hội phương Tây. Trong phần 1 của cuốn sách, tức là phần nói về “Khoa học và xã hội”, ông đã nêu ra vấn đề và trong phần 2, ông đã thử vạch ra con đường để giải quyết vấn đề.

Cuốn sách “Những vấn đề xã hội trong nền văn minh công nghiệp”, trên ý nghĩa nhất định, là sự phát triển những quan điểm mà tác giả đã trình bày trong cuốn “Vấn đề con người trong nền vãn minh công nghiệp” vì lúc đó, tầm nhìn của tác giả đã rộng hơn, kinh nghiệm phong phú hơn. Những vấn đề mà ông nếu ra trong sách không chỉ giới hạn trong phạm vi quản lý kinh doanh của xí nghiệp công nghiệp mà trên thực tế, đã đề cập đến một số vấn đề có tính chất cơ bản của chủ nghĩa tư bản hiện đại và vấn đề quản lý xã hội ở các nước tư bản chủ nghĩa phương Tây sau chiến tranh.

Do đó, mặc dầu phần lớn những điều mà tác giả nói đến trong sách là những việc trước chiến tranh thê’ giới thứ hai nhưng đó là những tài liệu hiếm có để nghiên cứu chủ nghĩa tư bản hiện đại, đặc biệt là một số phân tích mang tính dự đoán về triển vọng phát triển của thế giới sau chiến tranh, ngày nay mang ra đọc vẫn thấy nhiều ý mới.

Trên đây là nội dung Luật LVN Group sưu tầm và biên soạn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Luật LVN Group (Sưu tầm và Biên soạn)