Căn cứ vào khoản 2 Điều 118 Bộ luật Lao động năm 2019, nội dung của nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan. Nội quy lao động bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:

Một là, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.

Hai là, trật tự tại nơi làm việc.

Ba là, an toàn, vệ sinh lao động.

Bôn là, phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Năm là, việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, số hữu trí tuệ của người sử dụng lao động.

Sáu là, trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động.

Bảy là, các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động.

Tám là, trách nhiệm vật chất.

Chín là, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động.

Như vậy, so với Bộ luật Lao động năm 2012 (Điều 119), thì Bộ luật Lao động năm 2019 đã bổ sung nhiều nội dung chủ yếu trong nội quy lao động, bao gồm:

* Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

* Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động.

* Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động.

Với việc bổ sung các quy định nêu trên sẽ tác động theo hướng tích cực đến quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, cụ thể như sau:

* Đảm bảo an toàn về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người lao động tại nơi làm việc; có cơ chế rõ ràng để xử lý kỷ luật người có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc, bảo đảm được tính răn đe, giảm được tối đa vi phạm xảy ra.

* Việc quy định cụ thể trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động sẽ tránh trường hợp người sử dụng lao động tùy tiện chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động.

* Quy định người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động để không bị vướng mắc khi có trường hợp bị xử lý kỷ luật xảy ra (nếu có).