Tôi đang phân vân, không biết có nên làm như vậy không?” – Ngọc Hải, Công ty TNHH V.

Tư vấn luật doanh nghiệp trực tuyến – Ảnh minh họa

Trả lời:

Dịch vụ tư vấn được ví như một tấm gương chiếu hậu, có thể soi thấy những điều mà doanh nghiệp không thể tự mình nhìn thấy được. Một ý tưởng độc đáo, hiệu quả đòi hỏi người đưa ra ý tưởng và người thực hiện phải có một tố chất đặc biệt và chuyên môn sâu. Khi quy mô đủ lớn, chuyên môn hóa sẽ giúp chúng ta giải quyết nhiều công việc tốt hơn, kết quả đạt được sẽ cao hơn về lượng lẫn về chất.

Doanh nghiệp nên chia công việc của mình ra làm 2 loại: rất quan trọng và còn lại. Công việc rất quan trọng là những công việc quyết định tương lai của doanh nghiệp, chỉ cần một sự sai phạm, thì cái giá phải trả rất lớn. Ví dụ, xây dựng chiến lược phát triển, mô hình quản lý, đánh giá năng lực đội ngũ nhân sự để ủy quyền, giao việc… Vì sự quan trọng của nó nên doanh nghiệp phải xếp nó ở trung tâm đầu tư. Nghĩa là doanh nghiệp phải đầu tư tiền bạc, công sức và thời gian.

Không ai hiểu mình bằng chính mình. Không ai hiểu doanh nghiệp bằng chính ban lãnh đạo và những người đang làm việc tại doanh nghiệp. Vì vậy, công ty tư vấn McKinsey luôn thực hiện theo phương pháp: hướng dẫn doanh nghiệp cách làm, cách thực hiện, cách tư duy, đưa ra những gợi ý và phản biện. Và doanh nghiệp thực hiện theo sự hướng dẫn nhà tư vấn, cùng làm việc, và phản biện ý kiến của nhà tư vấn vì mục tiêu chung của doanh nghiệp. Như vậy, chiến lược, mô hình quản lý được xây dựng mới thật sự hiệu quả.

Chúng ta cần lưu ý: một chiến lược đúng, mô hình quản lý đúng chưa chắc đã tạo ra kết quả đúng như mong đợi. Việc vận hành chiến lược và mô hình quản lý đúng là phần quan trọng không kém. Cùng với nhà tư vấn làm việc, cán bộ chủ chốt hiểu thấu đáo về chiến lược và mô hình quản lý. Khi vận hành, họ sẽ thực hiện tốt công việc được giao. Nếu doanh nghiệp giao toàn bộ công việc cho nhà tư vấn, yêu cầu họ làm hết mọi thứ, kết thúc công việc, nhà tư vấn rút đi, một khoảng trống được tạo ra quá lớn, cuối cùng kết quả đạt được không như mong đợi.

Doanh nghiệp muốn khai thác trí tuệ và sự sáng tạo của nhà tư vấn thì phải cân nhắc thật kỹ lúc chọn nhà tư vấn, khi đã chọn nhà tư vấn nào rồi, doanh nghiệp đặt niềm tin nơi họ, tạo cho họ có một cảm xúc thỏa mái, hỗ trợ tốt để họ có cảm xúc thăng hoa trong việc đưa ra ý tưởng, đặc biệt thông qua họ để khai mở tiềm năng cán bộ nhân viên của mình.

Th. sĩ Đỗ Thanh Năm
Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win-Win

—————————–

THAM KHẢO VÀ DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Dịch vụ tư vấn cơ cấu lại doanh nghiệp;

3. Tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội;
4. Tư vấn xây dựng quy chế hoạt động cho doanh nghiệp;
5. Luật sư tư vấn vụ án tranh chấp kinh doanh, thương mại;
6. Luật sư tư vấn và giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp.