Theo qui định,  hóa đơn là chứng từ do người bán (và cung ứng dịch vụ) lập, ghi nhận thông tin về bán hàng, dịch vụ theo qui định của pháp luật.

Trong Nghị định giải thích rõ thế nào là hóa đơn hợp pháp, hóa đơn giả, hóa đơn chưa có giá trị sử dụng, hóa đơn hết giá trị sử dụng, hóa đơn khống …; cũng như qui định các nội dung phải có trong hóa đơn, thủ tục, trình tự xử lý đối với hóa đơn lập sai, bị hư hỏng ….

Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoạigọi:   1900.0191

Hóa đơn có thể được thể hiện bằng một trong 3 hình thức là : hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử và hóa đơn đặt in.
Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, hầu như các doanh nghiệp lớn đều có thể tự in hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn điện tử. Còn hóa đơn đặt in là loại hóa đơn do Cục thuế đặt in và bán cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và theo qui định của pháp luật.

Điều đáng lưu ý là khi doanh nghiệp bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ có giá trị dưới 200 ngàn đồng mỗi lần thì không phải ghi hóa đơn – trừ trường hợp phía người mua có yêu cầu. Tuy nhiên, việc bán hàng này vẫn phải thể hiện trên Bảng kê của doanh nghiệp.

Nghị định 51/2010/NĐ-CP cũng quy định cụ thể từng hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn. Theo đó, mức phạt thấp nhất từ 200 nghìn đồng – 1 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với hành vi không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung in sẵn khi lập hóa đơn.

Các hành vi như đặt in hóa đơn mà không ký hợp đồng in bằng văn bản; vi phạm chế độ báo cáo việc in hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính; hành vi khai không đúng điều kiện để được mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành hay hành vi lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua… sẽ bị phạt từ 1 – 5 triệu đồng. Hành vi tự in hóa đơn hoặc khởi tạo hóa đơn điện tử khi không đủ các điều kiện quy định sẽ bị phạt tiền từ 2 – 10 triệu đồng. Đặc biệt, nếu tự in hóa đơn giả, hoặc khởi tạo hóa đơn điện tử giả sẽ bị phạt từ 20-100 triệu đồng, đồng thời bị phạt đình chỉ quyền tự in hóa đơn và quyền khởi tạo hóa đơn điện tử trong thời hạn 36 tháng, kể từ khi hành vi bị phát hiện.

Nghị định 51/2010/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-1-2011 và thay thế cho Nghị định 89/2002.

Bấm vào đây để xem toàn văn: Nghị định 51/2010/NĐ-CP.

Liên hệ sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật lĩnh vực thuế.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH LVN GROUP

Điện thoại yêu cầu dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn luật thuế, gọi: 1900.0191

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email: [email protected]

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Trân trọng./.

PHÒNG KẾ TOÁN – CÔNG TY LUẬT LVN GROUP

———————————————

THAM KHẢO DỊCH VỤ PHÁP LÝ LIÊN QUAN:

1. Tư vấn pháp luật về thuế;
2.Tư vấn đăng ký chất lượng hàng hóa;
3. Dịch vụ kê khai báo cáo thuế hàng tháng;
4. Kế toán thuế cho doanh nghiệp mới thành lập;
5. Tư vấn pháp luật thương mại quốc tế và thuế;
6. Dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật thường xuyên;