Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

– Bộ luật dân sự 2015

– Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009

2. Nội dung tư vấn:

– Căn cứ theo điều 463 và điều 466 Bộ luật Dân sự 2015:

“Điều 463. Hợp đồng vay tài sản

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.”

“Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, bên cho vay sẽ có nghĩa vụ trả nợ trong thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng. Khi anh không có khả năng thanh toán nợ thì bên vay có quyền gửi đơn khởi khiện về việc đòi lại tài sản đến Tòa án nhân dân cấp quận (huyện) nơi bị đơn cư trú để giải quyết.

– Căn cứ theo điều 139 Bộ Luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009:

“Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến ba năm.”

Như vậy, căn cứ tình hình thực tế và tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, cơ quan điều tra sẽ đưa ra quyết định xử cụ thể phạt cho hành vi vi phạm của anh đã nêu trên.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi với yêu cầu của bạn.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hình sự – Công ty luật LVN Group