1. Giới thiệu tác giả

Cuốn sách “Luật xây dựng sửa đổi, bổ sung 2020 – Những quy định mới về thủ tục hành chính, quản lý công trình và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng” do các tác giả Tăng Bình và Ái Phương hệ thống.

2. Giới thiệu hình ảnh sách

Sách Luật xây dựng sửa đổi, bổ sung 2020 - Những quy định mới về thủ tục hành chính, quản lý công trình và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Sách Luật xây dựng sửa đổi, bổ sung 2020 – Những quy định mới về thủ tục hành chính, quản lý công trình và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Tác giả: Tăng Bình – Ái Phương

Nhà xuất bản Hồng Đức

3. Tổng quan nội dung sách

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng năm 2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 17/6/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Mục đích của việc sửa đổi, bổ sung là tiếp tục thể chế hóa các đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, bình đẳng cho người dân và doanh nghiệp; khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn công tác đầu tư xây dựng; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Theo đó, Luật Xây dựng đã sửa đổi, bổ sung một số điểm mới như sau:

Thứ nhất, bổ sung công trình được miễn giấy phép

Tại Khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, những công trình được bổ sung vào trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm:

– Công trình quảng cáo không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

– Công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động theo quy định của Chính phủ.

– Công trình xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đủ điều kiện phê duyệt thiết kế xây dựng và đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Thứ hai, thời gian cấp giấy phép được rút ngắn 10 ngày

Theo Điểm b, Khoản 36, Điều 1 Luật Xây dựng năm 2020 quy định kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 20 ngày, bao gồm cả giấy phép xây dựng có thời hạn, giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép di dời (rút ngắn 10 ngày so với quy định Luật Xây dựng năm 2014).

Thứ ba, bỏ quy định về đủ vốn khi khởi công xây dựng

Tại Khoản 39, Điều 1 Luật Xây dựng năm 2020 đã sửa đổi, bổ sung điều kiện khởi công xây dựng công trình. Theo đó, không còn quy định điều kiện về bố trí đủ vốn theo tiến độ xây dựng công trình. Luật này quy định việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau:

– Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng.

– Có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép.

– Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt.

– Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của pháp luật.

– Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng.

– Chủ đầu tư đã gửi thông báo về ngày khởi công xây dựng đến cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng tại địa phương trước thời điểm khởi công xây dựng ít nhất là 03 ngày làm việc.

Thứ tư, một số dự án phải đánh giá tác động môi trường

Theo Khoản 11, Điều 1 Luật Xây dựng năm 2020 đã bổ sung quy định “Đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và nội dung khác theo quy định của pháp luật có liên quan”. Bên cạnh đó, tại Phụ lục II, Mục I, Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường quy định những loại dự án đầu tư thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường quy định gồm:

– Dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A sử dụng vốn đầu tư công.

– Dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

– Dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ theo quy định của Luật Đầu tư.

Thứ năm, UBND cấp tỉnh được cấp giấy phép cho công trình cấp đặc biệt

Theo quy định tại khoản 37 Điều 1 Luật Xây dựng 2020 bãi bỏ thẩm quyền của Bộ Xây dựng cấp giấy phép xây dựng và giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt. Đồng thời, Luật Xây dựng năm 2020 sửa đổi, bổ sung quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh, trừ công trình công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý của cơ quan này.

Bên cạnh đó, tại điểm c khoản 2 Điều 3 Luật Xây dựng năm 2020 quy định khoản 37 Điều 1 về bãi bỏ thẩm quyền của Bộ Xây dựng và giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng cấp đặc biệt sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2020. Do đó, từ ngày 15/8/2020, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt hay vì Bộ Xây dựng như quy định trước đây. Cụ thể:

– UBND cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh, trừ công trình công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.

– UBND cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý của cơ quan này.

Như vậy, Luật Xây dựng năm 2020 đã khắc phục những hạn chế còn tồn đọng của luật cũ, tháo gỡ toàn diện, triệt để các vấn đề khó khăn, vướng mắc, bất cập hiện nay trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là đã rà soát lại quy định của các luật có liên quan để không chồng chéo. Luật đã được sửa đổi, bổ sung phù hợp với nguyên tắc cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo thuận tiện, thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp.

Để kịp thời tuyên truyền Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020, Nhà xuất bản Hồng Đức đã biên tập và xuất bản cuốn sách: Sách Luật xây dựng sửa đổi, bổ sung 2020 – Những quy định mới về thủ tục hành chính, quản lý công trình và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng do các tác giả Tăng Bình và Ái Phương hệ thống.

Nội dung cuốn sách bao gồm những phần như sau:

Phần thứ nhất. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật xây dựng và hợp nhất các văn bản về luật xây dựng;

Phần thứ hai. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng;

Phần thứ ba. Phương pháp xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư xây dựng;

Phần thứ tư. Phương pháp xác định dự toán xây dựng;  

Phần thứ năm. Phương pháp xác định định mức xây dựng, giá xây dựng công trình;

Phần thứ sáu. Phương pháp xác định chi phí quản lý dự án và tư vấn  đầu tư xây dựng;

Phần thứ bảy. Thủ tục hành chính về thẩm định dự án, thiết kế, dự toán;

Phần thứ tám. Thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng;

Phần thứ chín. Thủ tục hành chính về cấp chứng chỉ năng lực và chứng chỉ hành nghề.

4. Đánh giá bạn đọc

Tác giả đã hệ thống trong cuốn sách nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh các vấn đề liên quan đến hoạt động xây dựng như: Luật xây dựng sửa đổi 2020; các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng; phương pháp xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư xây dựng; phương pháp xác định dự toán xây dựng; phương pháp xác định định mức xây dựng, giá xây dựng công trình; phương pháp xác định chi phí quản lý dự án và tư vấn  đầu tư xây dựng; thủ tục hành chính về thẩm định dự án, thiết kế, dự toán; thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng và hủ tục hành chính về cấp chứng chỉ năng lực và chứng chỉ hành nghề…. thuận tiện cho bạn đọc là những người tham gia hoạt động xây dựng tra cứu, tìm hiểu và áp dụng trên thực tế.

Cuốn sách có giá trị thực tiễn, là nguồn tra cứu quy định pháp luật về xây dựng tin cậy đối với bạn đọc.

Tuy nhiên, Luật LVN Group lưu ý thêm với bạn đọc, cuốn sách được các tác giả hệ thống vào năm 2020, cũng đã cập nhật những quy định pháp luật đang có hiệu lực áp dụng tại thời điểm đó, song theo thời gian, chính sách và thực tiễn có những thau đổi, các quy định pháp luật cũng được sửa đổi, bổ sung và thay thể, trong cuốn sách có nhiều văn bản được hệ thống đến nay đã được sửa đổi hoặc thay thế (có thể kể đến quy định về xử phạt vi phạm hành chính hiện nay áp dụng theo Nghị định 16/2022/NĐ-CP, quy định về dự toán xây dựng thực hiện theo Nghị định 10/2021/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư 11/2021/TT-BXD, ….). Do đó, để đảm bảo lựa chọn và áp dụng đúng quy định pháp luật, bạn đọc khi sử dụng cuốn sách cần tra cứu kiểm tra lại hiệu lực văn bản để tránh sai sót.

5. Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ là một nguồn tư liệu đánh giá chất lượng sách hiệu quả tin cậy của bạn đọc. Nếu thấy chia sẻ của chúng tôi hữu ích, bạn hãy lan tỏa nó đến với nhiều người hơn nhé! Chúc các bạn đọc sách hiệu quả và thu được nhiều thông tin hữu ích từ cuốn sách “Sách Luật xây dựng sửa đổi, bổ sung 2020 – Những quy định mới về thủ tục hành chính, quản lý công trình và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng“.

Nếu bạn có khó khăn trong việc tra cứu hiệu lực văn bản hay quy định pháp luật trong lĩnh vực nào đó, hãy liên hệ tổng đài 1900.0191 của Luật LVN Group, chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp chính xác và nhanh chóng nhất giúp bạn!