Hà Nội: Tiếp tục gỡ vướng

Đến hết tháng 4, Hà Nội có khoảng 850.000 người tham gia BH thất nghiệp. Từ đầu năm đến nay, dù tình hình lao động có những biến động lớn, nhưng toàn TP mới có 535 người đăng ký thất nghiệp, trong đó 233 người đã hoàn thiện hồ sơ và cũng chỉ có 186 lao động là có quyết định hưởng quyền lợi. Nguyên nhân khiến lượng người hưởng còn “khiêm tốn”, theo BHXH Hà Nội bởi đây là chính sách mới nên nhiều doanh nghiệp cũng như NLĐ vẫn còn thiếu thông tin, đồng thời trong quá trình thực hiện cũng xuất hiện một số vướng mắc…

 

Chị Trần Thu Hồng, công nhân ở KCN Bắc Thăng Long cho biết: Sau khi Công ty thông báo cho nghỉ việc, tôi nghĩ mình cố gắng đi tìm công việc mới phù hợp. Thế nhưng do mức lương của doanh nghiệp mới trả quá thấp, lại yêu cầu phải thử việc 3 tháng nên tôi quay lại đăng ký thất nghiệp thì lúc này nhân viên của Trung tâm GTVL trả lời là trường hợp của tôi đã quá hạn. Thực tế, không chỉ riêng chị Hồng mà nhiều lao động khác cũng không được hưởng quyền lợi bởi quá hạn (theo quy định, NLĐ phải đến đăng ký thất nghiệp trong vòng 7 ngày kể từ ngày bị mất việc làm và trong vòng 15 ngày phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng. Nếu không đăng ký, nộp hồ sơ kịp thời, NLĐ coi như từ chối hưởng trợ cấp thất nghiệp).

.Sau 4 tháng thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Luật sư tư vấn luật bảo hiểm xã hội trực tuyến (24/7) gọi số :1900.0191

Ngoài lí do từ phía NLĐ, Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng phòng BH thất nghiệp (Trung tâm GTVL Hà Nội) cho rằng, chậm chốt sổ BHXH là một trong những nguyên nhân khiến việc đăng ký và thụ hưởng chế độ này của NLĐ bị vướng.

 

Về việc chậm chốt sổ BHXH cho NLĐ, ông Phạm Duy Đỉnh- Trưởng phòng thu BHXH Hà Nội lý giải: Hà Nội có 24.000 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với 1,7 triệu NLĐ, trong đó không ít đơn vị nợ BHXH, BH thất nghiệp nên cơ quan BHXH chưa thể chốt sổ cho NLĐ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều đơn vị làm thủ tục chốt sổ không đúng quy trình, nhầm lẫn thông tin của NLĐ nên phải làm đi làm lại… khiến NLĐ nghỉ việc không hoàn thiện được hồ sơ theo đúng thời hạn.

 

BHXH Hà Nội đã phải thực hiện giải pháp tình thế, tạo điều kiện cho các đơn vị nợ BH thất nghiệp từ 1 đến 3 tháng chỉ cần cam kết sau 1 tháng sẽ trả nợ thì cơ quan BHXH sẽ chốt sổ để giải quyết quyền lợi cho NLĐ. Mới đây, BHXH và Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn quy trình thực hiện chính sách BH thất nghiệp trên địa bàn với những quy định cụ thể về đối tượng áp dụng, trình tự tiếp nhận, thẩm định, luân chuyển hồ sơ, chi trả trợ cấp, cấp thẻ BHYT… BHXH Hà Nội cũng linh hoạt chốt sổ sớm đối với những NLĐ bị thất nghiệp. Bên cạnh đó, hai ngành cũng tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để đơn vị SDLĐ và NLĐ hiểu rõ các quy định liên quan…

 

Lào Cai: Nhiều cái khó

Đến tháng 5/2010 BHXH tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 13 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Sở LĐ-TB&XH chuyển sang để thực hiện việc cấp thẻ BHYT và chi trả trợ cấp BH thất nghiệp. Đây là một con số khá khiêm tốn nếu so với số lượng NLĐ  mất việc làm trên thực tế ở địa phương này. Thực tế cũng cho thấy, trong số 43.500 lao động thuộc 1.400 đơn vị SDLĐ trên địa bàn đã tham gia BHXH, BHYT thì đến nay cũng mới chỉ có 16.000 lao động được tham gia BH thất nghiệp. Ngoài việc trốn không tham gia thì việc chậm đóng BH thất nghiệp cũng diễn ra phổ biến mặc dù cơ quan BHXH cũng đã có những biện pháp xử lý.

 

Mặc dù trong thời gian qua cơ quan BHXH, Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm GTVL tỉnh đã tập trung tuyên truyền, trên báo, đài, phát tờ rơi để đưa thông tin về chính sách BH thất nghiệp đến NLĐ nhưng đại đa số NLĐ chưa quan tâm và khi chưa hiểu thì không muốn tham gia. Tuy nhiên cái khó không chỉ vì không được tham gia, mà với những người đã được tham gia, không phải ai cũng hiểu các quy định để làm thủ tục hưởng chế độ khi nghỉ việc, dù đã đủ điều kiện hưởng. Hơn nữa, đối với NLĐ tại các huyện vùng sâu, vùng xa điều kiện đi lại khó khăn thì việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại Trung tâm GTVL tỉnh cũng không thực sự thuận lợi. Bên cạnh đó một số doanh nghiệp nợ đọng BHXH khiến cho cơ quan BHXH gặp khó khăn trong việc thực hiện chốt sổ BHXH kịp thời cho NLĐ.

 

Bình Dương:  Khi đối tượng được quan tâm

Bình Dương có lượng lao động lớn, biến động nhiều nên có những thời điểm số người hưởng BH thất nghiệp ở Bình Dương vượt cả TP.HCM. Đến nay, cơ quan BHXH đã chi trả cho 2.968 đối tượng hưởng BH thất nghiệp với hơn 4,5 tỷ đồng, là con số cao thứ hai cả nước (chỉ sau TP.HCM).

Để đạt được kết quả đó, BHXH Bình Dương đã có nhiều cải tiến, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhằm đem đến sự thuận tiện nhất cho người hưởng BH thất nghiệp. Ông Bùi Hữu Phong- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để giúp NLĐ hiểu rõ về quy trình thực hiện BH thất nghiệp ngay từ khi còn đang làm việc, BHXH Bình Dương đã in quy trình hưởng để phát và dán tại tất cả các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Bản quy trình này thể hiện rất rõ và tuần tự các vấn đề như điều kiện hưởng, cách thức thực hiện cho đến sơ đồ đường đi đến điểm đăng ký, nhận chế độ… Cách làm này đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Nhiều NLĐ đã hiểu rõ và biết mình phải làm gì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Được biết, BHXH Bình Dương cũng là đơn vị đầu tiên áp dụng việc bảo lưu sổ thất nghiệp với các đối tượng đủ điều kiện hưởng trong vòng 2 ngày và các đối tượng không đủ điều kiện trong vòng 15 ngày để NLĐ kịp thời gian nộp hồ sơ hưởng.

Bên cạnh đó, hiện nay tổ chức và con người thực hiện các công việc liên quan đến BH thất nghiệp cũng đang được vận hành theo một quy trình khá chi tiết bao gồm 15 bước mà một nhân viên của cơ quan BHXH, NLĐ hay ngành LĐ phải thực hiện đồng thời đề cập đến nhiều tình huống có thể xảy ra. Với quy trình này, bất cứ ai cũng có thể hình dung ra công việc mà mình phải làm. Tác giả của quy trình này- Giám đốc Bùi Hữu Phong cho biết: “Để xây dựng quy trình này, cơ quan BHXH đã mất một thời gian tìm hiểu thực tế, rồi tổng hợp các yếu tố cần thiết trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ cũng như các cơ quan BHXH trực thuộc. Quy trình này không những tiết kiệm thời gian chờ đợi cho NLĐ mà còn giúp nhân viên từng bước thực hành nhuần nhuyễn công việc của mình”.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH LVN GROUP

Điện thoại yêu cầu dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật, gọi:1900.0191

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email: [email protected]

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Trân trọng./.

PHÒNG KẾ TOÁN – CÔNG TY LUẬT LVN GROUP