Kính thưa quý khách hàng!

Công ty Luật TNHH LVN GROUP xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Chúng tôi nhận được yêu cầu của quý khách liên quan đến nội dung cụ thể như sau:

NỘI DUNG YÊU CẦU

Chào Luật sư tôi muốn tư vấn sự việc sau: Tôi là D, tố cáo ông H hành vi lấn chiếm đất của Nhà nước từ năm 2010. Hiện tại, tôi đã làm đơn nhưng hiện tại tôi thấy ông H vẫn chưa thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước. Kính mong Qúy công ty tư vấn và soạn đơn khiếu nại giúp tôi ạ

Mong sớm nhận được phản hồi của Luật sư

Xin chân thành cảm ơn!

CƠ SỞ PHÁP LÝ

Luật đất đai 2013;

Luật khiếu nại 2011;

NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Ông H chưa phá dỡ toàn bộ phần tường rào có đúng không?

Qua nghiên cứu hồ sơ của QUý khách cung cấp, ông D yêu cầu hai vấn đề:

Thứ nhất, Ông H chưa phá dỡ toàn bộ phần tường rào lấn chiếm vi phạm đất đường giao thông.

Thứ hai, Ông H chưa di chuyển toàn bộ cây cối ra khỏi phần đất vi phạm.

Để hai yêu cầu này được giải quyết, phải xác định được rõ phần đất 5,8m tường rào là đất giao thông hay là đất của hộ gia đình ông H.

Trong biên bản làm việc ngày 29/07/2020, Đội kiểm tra quy tắc xây dựng thị xã X ghi nhận nội dung: Ngày 27/7/2020 UBND phường Y đã có báo cáo số 306/BC – UBND ngày 27/7/2020 báo cáo kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông D, với nội dung như sau: Sau khi tiến hành xác minh mốc giới, hộ gia đình ông H đã tự động chặt cây chuối, phá dỡ hàng rào thép gai, trả lại đất lấn chiếm cho Nhà nước. Riêng phần tường rào 5,8m ông H chưa tháo dỡ là phần đất ở thuộc ranh giới của hai gia đình, là phần đất nằm ngoài mốc đất đã thu hồi. 01 cây dừa còn tồn tại là do quá trình thi công đường Đông tây 2 không bị ảnh hưởng nên cây dừa vẫn chưa bị chặt hạ. Số chuối còn lại chưa chặt theo hồ sơ sử dụng đất ông H sử dụng đã lâu, ổn định không có tranh chấp và không thuộc phần đất đã thu hồi nên ông H không chặt.

Vậy ta có thể thấy, phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi tiến hành xác định mốc giới, cũng xác định phần tường rào 5,8m ông H chưa tháo dỡ là phần đất ở thuộc ranh giới của hai gia đình, là phần đất nằm ngoài mốc đất đã thu hồi. Không phải là đất giao thông. Vậy không có căn cứ cơ sở để chứng minh diện tích 5,8m này là đất của giao thông, vi phạm đất giao thông. Về phần ông D cũng chưa ra được căn cứ nào để cho rằng phần diện tích 5,8m là nằm trong đất giao thông.

Hơn nữa, phía Đội kiểm tra quy tắc xây dựng thị xã X cũng nhận phần đất 5,8m là ranh giới giữa hai gia đình, ông H cũng đã sử dụng ổn định, lâu dài.

Khoản 2 Điều 101 Luật đất đai 2013 quy định:

2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo quy định này, nếu đất mà không có bất kỳ giấy tờ nào, nhưng được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn thì có thể Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng.

Vì vậy, phần diện tích đất này, nếu gia đình ông H sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004. UBND thị xã X cũng ghi nhận ông H sử dụng ổn định, lâu dài, phù hợp với quy hoạch và nếu không có tranh chấp thì có thể còn có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mặt khác, ông D lại không có văn bản nào thể hiện điều ngược lại. Hoặc không có căn cứ nào xác nhận việc Đội kiểm tra quy tắc xây dựng thị xã X hoặc UBND phường Y xác định như vậy là sai. Nên việc trả lời đơn tố cáo cho ông D của UBND thị xã X là có căn cứ cơ sở.

2. Hướng giải quyết

Ngày 30/7/2020 UBND thị xã X đã có văn bản trả lời nội dung đơn tố cáo của ông D. Nếu ông D không đồng ý với quan điểm giải quyết của UBND thị xã X. Ông hoàn toàn có thể làm đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND thị xã X theo quy định tại khoản 1 Điều 7 luật khiếu nại 2011.

Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp đơn khiếu nại được giải quyết bởi chủ tịch UBND thị xã X nhưng ông vẫn không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, ông có quyền khiếu nại lần hai đến chủ tịch UBND tỉnh Z hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Tuy nhiên, như phân tích ở phần 1 nếu ông không có thêm căn cứ nào chứng minh rằng phần diện tích 5,8m là nằm trong đất giao thông thì theo quan điểm của cá nhân tôi, rất khó để thuyết phục cơ quan có thẩm quyền chấp nhận yêu cầu của ông.

Qúy khách tham khảo đơn khiếu nại sau:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

X, ngày ……tháng ……..năm 2020

ĐƠN KHIẾU NẠI

(Về nội dung trả lời đơn tố cáo của UBND thị xã X số: 2394/UBND-QTXD )

Kính gửi: Chủ tịch ủy ban nhân dân thị xã X

Tôi là: …………………………………………… Sinh năm: ………………………..

Chứng minh nhân dân số: ………………………. do ……………………….cấp ngày………………..

Địa chỉ thường trú: ……………………………………………………………………………………………

Chỗ ở hiện tại: …………………………………………………………………………………….

Số điện thoại: ……………………………………………………..

Tôi làm đơn này xin trình bày sự việc sau:

Tôi không đồng ý với nội dung trả lời của UBND thị xã X vì những lý do sau:

Thứ nhất, đoạn đường rào 5,8m đây là phần tường giáp ranh giữa thửa đất của gia đình ông H và gia đình tôi. Việc ông H không chặt số cây chuối nằm trên diện tích đất này ảnh hưởng đến đường điện, đường Internet, đến lối đi…của gia đình tôi. Điều này vi phạm khoản 1 Điều 177 Bộ luật dân sự 2015

“Điều 177. Bảo đảm an toàn trong trường hợp cây cối, công trình có nguy cơ gây thiệt hại

1. Trường hợp cây cối, công trình xây dựng có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu tài sản thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, chặt cây, sửa chữa hoặc dỡ bỏ công trình xây dựng đó theo yêu cầu của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nếu không tự nguyện thực hiện thì chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chặt cây, phá dỡ. Chi phí chặt cây, phá dỡ do chủ sở hữu cây cối, công trình xây dựng chịu.”

Thứ hai, trong nội dung trả lời của UBND thị xã X ghi nhận: Ủy ban nhân dân phường Y và phòng tài nguyên môi trường thị xã xác định: đoạn đường rào 5,8m là phần tường giáp ranh giữa thửa đất của gia đình ông Hơn và ông D đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp, không nằm trên diện tích đã thu hồi, do đó không có cơ sở thão dỡ phần tường còn lại và chặt số cây chuối nằm trên diện tích đất của ông H đang quyền sử dụng là hoàn toàn không có cơ sở.

Hơn nữa, nội dung này mâu thuẫn hoàn toàn với nội dung trả của UBND xã X số 10/TB-UBND ngày 26/6/2017. Trong nội dung đơn này, UBND xã X (nay là UBND phường X ghi nhận: “phần diện tích mà ông H xây dựng tường bao và trồng cây là diện tích đất 5% công ích trước kia của UBND xã Y giao thầu cho hộ ông H để nuôi cá nước ngọt, năm 2006 Nhà nước đã kiểm kê GPMB thực hiện dự án: Xây dựng đường Đông Tây, do đất nằm ngoài dự án chưa được sử dụng nên giao cho UBND xã Y quản lý. Việc hộ ông H tự ý lấn, chiếm đất trồng cây lâu năm và xây tường rào là vi phạm pháp luật”

Vậy vấn đề đặt ra là tại sao cùng một cơ quan hành chính Nhà nước, nhưng tại hai thời điểm khác nhau lại có những nhận định đối lập nhau như vậy? Năm 2017 thì khẳng định rằng gia đình ông H xây tường rào là vi phạm. Đến năm 2020 lại nhận định rằng đây là phần tường đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp.

Từ những vấn đề trên tôi đề nghị chủ tịch ủy ban nhân dân thị xã X giải quyết những vấn đề sau:

1. Xác định rõ phần tường giáp ranh giữa thửa đất của gia đình ông H và gia đình tôi nằm trên diện tích thuộc sở hữu của ai? ông H có vi phạm không?

2. Yêu cầu ông H chặt số cây chuối nằm trên diện tích đất đó để tránh ảnh hưởng đến sự an toàn của gia đình tôi

Bằng văn bản này tôi đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị xã X xem xét giải quyết.

Rất mong nhận được sự anh minh, thấu tình và đạt lý của quý cơ quan.

Xin chân thành cảm ơn!

Văn bản kèm theo:

– Thông báo số 10/TB-UBND ngày 26/6/2017;

Văn bản số 2394/UBND-QTXD ngày 30/7/2020;

NGƯỜI LÀM ĐƠN

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi vềTư vấn đất đai” Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và hồ sơ do quý khách cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để quý khách tham khảo. Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng cảm ơn!

Bộ phận tư vấn Pháp luật

Công ty Luật TNHH LVN Group