Thất nghiệp cao kỷ lục

Chỉ riêng trong tháng 12-2008, 524 ngàn người đã bị mất việc. Hầu hết việc làm bị cắt giảm trong tháng 12-2008 là ở các ngành dịch vụ, với tổng số 273 ngàn việc làm trong khu vực dịch vụ bị cắt. Việc làm trong khu vực sản xuất bị cắt là 149 ngàn trong tháng Mười Hai, trong khi việc làm trong khu vực xây dựng bị giảm 101 ngàn. Khu vực bán lẻ cũng cắt giảm 67 ngàn nhân viên.

Trong tháng 12-2008, tỷ lệ thất nghiệp tăng tới 7,2% – là mức cao nhất trong 16 năm qua. Như vậy, chỉ trong vòng 4 tháng cuối của năm 2008, tỷ lệ thất nghiệp đã chiếm hơn một nửa so với cả năm. Một số những người may mắn không mất việc thì giờ làm việc đã bị giảm.

 >> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại (24/7)gọi:   1900.0191

Số liệu trên chính thức được đưa ra sau khi hãng máy bay Boeing cho biết sẽ cắt giảm 4500 công ăn việc làm trong năm nay do kinh tế toàn cầu chậm lại. Boeing nói rằng kế hoạch giảm nhân viên sẽ ảnh hưởng tới các nhà máy ở các khu vực Seattle tuy nói thêm việc làm bị cắt sẽ không ảnh hưởng trực tiếp tới bộ phận sản xuất máy bay.

Những thông tin về thị trường việc làm đã tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán. Chỉ số Dow Jones kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua tụt 143 điểm, tương đương 1,6%, đứng ở mức 8599 điểm.

Giá dầu tiếp tục hạ hơn 1 USD/thùng, đứng dưới mức 41 đôla/thùng. Việc tăng tỷ lệ thất nghiệp gây quan ngại sẽ giảm nhu cầu về dầu.

Số lượng những người làm việc bán thời gian do không có đủ việc làm toàn bộ thời gian tăng 3,4 triệu, đạt mức 8 triệu việc làm bán thời gian trong 12 tháng qua.

Kinh tế Mỹ đang “ốm nặng”

Tổng thống đắc cử Barack Obama nói kinh tế Mỹ “ốm nặng” và cần có hành động khẩn trương. Ông Barack Obama nói ông đang đạt được tiến bộ trong nỗ lực trình Quốc hội về một gói kích thích kinh tế ước tính khoảng 800 tỷ đôla. Trong đó bao gồm 300 tỷ tiền cắt giảm thuế.

Ông cũng cho biết muốn lập một kế hoạch tạo khoảng ba triệu việc làm cho tới năm 2011. Vị tổng thống đắc cử hy vọng sẽ có thể tiến hành triển khai kế hoạch trên ngay sau lễ nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng.

Ông nói: “Nền kinh tế đang rất ốm yếu rồi. Chúng ta cần phải hành động và hành động ngay lập tức nhằm chặn đà suy thoái này. Chúng ta sẽ phải đối mặt với một thách thức kinh tế không thể tưởng tượng nổi ở phía trước. Chúng ta đang chờ đợi một thống kê việc làm không mấy khả quan vào cuối tuần.”

Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố con số thất nghiệp tháng 12 vào cuối tuần này, và nhiều kinh tế gia dự báo con số người không có công ăn việc làm sẽ tăng khoảng 500 nghìn, nâng tổng số người thất nghiệp ở Mỹ trong năm 2008 lên 2,5 triệu.

Ông Obama nói: “Các chuyên gia kinh tế từ mọi lĩnh vực cùng đồng tình rằng nếu chúng ta không hành động nhanh chóng và quyết tâm, chúng ta sẽ chứng kiến kinh tế suy thoái sâu hơn, khiến tỷ lệ thất nghiệp sẽ lên mức hai con số, và giấc mơ Mỹ sẽ trượt dài”.

Kế hoạch thúc đẩy kinh tế của ông Obama được đánh giá là phụ thuộc vào việc nhanh chóng bơm hàng trăm tỷ đôla ngân quỹ liên bang nhằm tạo công ăn việc làm. Trọng tâm sẽ là cắt giảm thuế và chi tiêu chính phủ, vốn được coi sẽ vực dậy nền kinh tế ngay lập tức.

Tuy nhiên, một số người thuộc phe Cộng hòa chỉ trích rằng đảng Dân chủ đang lợi dụng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện thời để đầu tư tiền vào các dự án dài hơn, hơn là tập trung trong vài năm tới khi thâm hụt ngân quỹ kỷ lục sẽ ảnh hưởng tới chi tiêu của chính phủ.

Hiện ông Obama và gia đình đã chuyển từ Chicago tới Washington và chuẩn bị cho lễ nhận chức vào ngày 20-1-2009 tới đây

Liên hệ dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn và tranh tụng trong lĩnh vực lao động:

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH LVN GROUP

Điện thoại yêu cầu dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn luật lao động, gọi:  1900.0191

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email:  [email protected]

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!
Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group

————————————

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

3. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

4. Luật sư tư vấn pháp luật lĩnh vực luật lao động;

5. Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án lao động tại toà án;

6. Luật sư tranh tụng tại tòa án và đại diện ngoài tố tụng;

7. Dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn giải quyết tranh chấp tại tòa án;

8. Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hôn nhân gia đình;