1. Giấy tờ cần thiết để hưởng chế độ thai sản cho chồng?

Thưa Luật sư, mình có câu hỏi cần quý công ty tư vấn: mình sinh bé vào tháng 4/2016 sắp tới. Mình muốn hỏi thủ tục giấy tờ cần thiết nào mình cần chuẩn bị để hưởng chế độ thai sản cho chồng nghỉ làm 5 -7 ngày? Ai, đơn vị nào cấp đơn và ký xác nhận để chồng huởng 2 tháng lương cơ sở khi mình không có bảo hiểm xã hội? Có mẫu nào không hay mình tự viết tay lên đơn vị đó, họ xác nhận?
Mình xin cám ơn!

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến gọi:1900.0191

 

Trả lời:

Tại khoản 4 Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội 2014. quy định về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

“Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội quy định về giải quyết chế độ ốm đau, thai sản:

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn sẽ sinh vào tháng 4 năm 2016,vậy bạn cần chuẩn bị các giấy tờ đầy đủ theo quy định tại Điều 101 quy định trên để chồng bạn hưởng chế độ thai sản khi bạn sinh.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản quy định như sau:

“Điều 101. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này.

2. Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.

3. Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

4. Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

5. Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.”.

Sau khi chồng bạn hoàn tất hồ sơ, thủ tục nộp lên cơ quan hiện đang làm việc, cơ quan của chồng bạn sẽ thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định tại Điều 102 luật bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ hưởng thai sản đối với chồng bạn. Như vậy công ty bạn sẽ có trách nhiệm nhận hồ sơ của chồng bạn sau đó gửi tới cơ quan bảo hiểm và cơ quan bảo hiểm sẽ xem xét xác nhận và chi trả tiền bảo hiểm cho chồng ban.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group. Rất mong nhận được sự hợp tác!

 

2. Hồ sơ đăng ký hưởng chế độ thai sản cho chồng ?

Dear Luật sư của LVN Group, mình có 1 cầu hỏi cần nhờ Luật sư của LVN Group giải đáp như sau: 1) Nhân viên thử việc 2 tháng tại công ty và nghỉ vợ sinh ngày 08/12/2016. Đến 16/12/2016 bạn kí hợp đồng chính thức. Do bạn đang kí hợp đồng thử việc nên công ty chưa đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Như vậy bạn này có được nghỉ hưởng chế độ vợ sinh không? Hồ sơ này do cá nhân nộp hay công ty nộp và nộp ở cơ quan bảo hiểm xã hội nào (cơ quan tham gia bảo hiểm xã hội sau cùng của bạn hay là cơ quan bảo hiểm xã hội ở công ty mới?)

>> Luật sư tư vấn luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.0191

 

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về Điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

“2. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 05 ngày làm việc;

b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.”

– Điều kiện hưởng trợ cấp một lần với nam khi vợ sinh con được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

“a) Đối với trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con;”

Do vậy, căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện được hưởng chế độ thai sản đối với người chồng khi vợ sinh con là đang trong thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian mà vợ của bạn đó sinh con, bạn đó đang trong thời gian thử việc và không đóng bảo hiểm xã hội. Vì vậy, bạn đó sẽ không được hưởng chế độ thai sản kho vợ sinh con.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản nộp cho công ty nơi người lao động đang làm việc để công ty lập danh sách chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ cho người lao động.

>> Bài viết tham khảo thêm: Nghỉ để kết hôn trong thời gian thử việc?

 

3. Lao động nam được hưởng chế độ thai sản như thế nào khi vợ sinh con?

Chào Luật sư của LVN Group. Tôi có vấn đề thắc mắc muốn được quý công ty giải đáp. Vợ tôi sinh con gái đầu lòng. Vợ tôi không có tham gia bảo hiểm, tôi làm việc tại công ty theo hợp đồng không xác định thời hạn và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 9 năm 4 tháng. Tôi muốn hỏi, khi vợ tôi sinh con thì tôi có được hưởng những chính sách hay chế độ gì không? Vợ tôi sinh thường.
Cám ơn Luật sư của LVN Group đã tư vấn.

Luật sư tư vấn:

Căn cứ quy đinh tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Theo như thông tin mà bạn cung cấp, thì vợ bạn sinh con mà không tham gia bảo hiểm xã hội, không được hưởng chế độ thai sản từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, bạn có tham gia bảo hiểm xã hội nên trường hợp này bạn được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con căn cứ theo điểm e khoản 1 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

“2. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 05 ngày làm việc;

b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

3. Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới 02 tháng tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 04 tháng tính từ ngày sinh con; nếu con từ 02 tháng tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 02 tháng tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.

4. Trường hợp chỉ có mẹ tham gia bảo hiểm xã hội hoặc cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp mẹ tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không đủ điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 31 của Luật này mà chết thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.”

Căn cứ quy định trên, thì khi vợ bạn sinh thường, bạn sẽ được nghỉ 5 ngày làm việc hưởng nguyên lương căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Bộ luật lao động năm 2019:

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ bạn sinh con.

Ngoài ra, Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định về điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi sinh con:

“2. Điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi sinh con được hướng dẫn cụ thể như sau:

a) Đối với trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con;

b) Đối với người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con.”

Vậy trường hợp của bạn, bạn đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con. Mức trợ cấp một lần khi sinh con được quy định tại điều 38 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

“Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.”

Như vậy, Trường hợp của bạn, vợ bạn không tham gia bảo hiểm xã bạn, bạn có tham gia bảo hiểm xã hội nên được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con bao gồm:

– Được nghỉ 5 ngày làm việc khi vợ sinh thường.

– Được hưởng trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con. Ví dụ, vợ bạn sinh con vào tháng 8/2018 thì trợ cấp 1 lần mà bạn được hưởng là: 2780.000 đồng

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.0191để được giải đáp.

 

4. Chế độ thai sản cho chồng theo luật BHXH mới ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Tôi có một vài thắc mắc kính nhờ Luật LVN Group giải đáp giúp: Về chế độ thai sản dành cho lao động nam được nghỉ 5 ngày khi vợ sinh con thì trong 5 ngày nghỉ đó công ty có phải trả lương cho người lao động đó không hay BHXH sẽ trả, mức trợ cấp một ngày là bao nhiêu?
Tôi xin chân thành cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi:1900.0191

 

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, chế độ thai sản dành cho lao động nam nghỉ 5 ngày khi vợ sinh con do BHXH trả và mức hưởng được quy định như sau:

“Điều 39.Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

b) Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;

c) Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp quy định tại Điều 33 và Điều 37 của Luật này thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.”

Trong những 05 ngày nghỉ, người sử dụng không phải trả lương cho người lao động.

Tiếp theo, Khoản 3 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định giải quyết chế độ ốm đau thai sản như sau:

“3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.”

Do đó, Theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực từ 1/1/2016 thì Cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả trực tiếp cho người lao động.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Chồng được nghỉ làm khi vợ sinh theo luật bảo hiểm mới ?

 

5. Chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con như thế nào ?

Công ty luật cho em hỏi là em tham gia bảo hiểm xã hội được trên 3 năm nay vợ em sinh con và không tham gia bảo hiểm xã hội em muốn làm thủ tục hưởng trợ cấp thai sản dành cho chồng. Công ty yêu cầu nộp giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh và thêm giấy xác nhận của địa phương là vợ em hiện tại không đi làm và tham gia bảo hiểm xã hội. Công ty luật cho em hỏi là viết giấy xác nhận ở địa phương viết như nào ạ? Cảm ơn!

 

Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật thì trong trường vợ không tham gia bảo hiểm xã hội thì khi sinh con thì chồng sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật ( chồng có tham gia bảo hiểm xã hội). Cụ thể, điều 101 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam như sau:

“Điều 101. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này.

2. Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.

3. Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

4. Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

5. Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.”

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp của bạn bao gồm bản sao giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Theo đó, trường hợp này không yêu cầu có sự xác nhận của chính quyền địa phương về việc vợ bạn không tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

 

6. Chế độ thai sản dành cho nam ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Xin hỏi: Em mới sinh con và tạm ngưng đóng bảo hiểm xã hội nhưng chồng em vẫn đi làm và tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ. Vậy Chồng Em có được hưởng chế độ thai sản không ? Cảm ơn!

 

Luật sư tư vấn:

Luật bảo hiểm quy định về chế độ hưởng thai sản cho nam khi vợ không tham gia bảo hiểm xã hội. Bạn đã không đóng bảo hiểm được 1 năm nên không dủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, tuy nhiên Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 mới được áp dụng đã có những quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của bà mẹ và trẻ em, đó là áp dụng cả chế độ thai sản cho nam khi vợ không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc không đủ điều kiện hưởng thai sản.

Điều 34. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con

2. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 05 ngày làm việc;

b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.”

“Điều 38. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.”

Ngoài việc được hưởng trợ cấp thai sản 1 lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng bạn sinh con, bên cạnh đó, chồng bạn sẽ được nghỉ việc từ 5 – 14 ngày tùy trường hợp và trong thời gian nghỉ được hưởng lương, mức lương hưởng 1 ngày bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày. Về hồ sơ để chồng bạn được hưởng chế độ thai sản được quy định tại khoản 4 Điều 9 Quyết định 166/QĐ- BHXH ngày 31/1/2019:

“4. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp lao động nam có vợ sinh con hoặc chồng của lao động nữ mang thai hộ theo quy định tại Khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 , gồm:

“Điều 9. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

2.1. Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

2.2. Ngoài hồ sơ nêu tại Điểm 2.1 trên, có thêm:

2.2.1. Trường hợp con chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

4. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp lao động nam có vợ sinh con hoặc chồng của lao động nữ mang thai hộ theo quy định tại Khoản 2 Điều 34 Luật BHXH, gồm:

4.1. Hồ sơ theo quy định tại Điểm 2.1, Tiết 2.2.1 Điểm 2.2 Khoản 2 Điều này;

4.2. Giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc sinh con phải phẫu thuật (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế).”

Như vậy, hồ sơ bạn cần chuẩn bị gồm:

Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

– Trường hợp con chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

– Giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc sinh con phải phẫu thuật (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế).

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:

Thời hạn nộp hồ sơ: Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Nơi nộp hồ sơ: Công ty nơi chồng bạn hiện đang tham gia bảo hiểm xã hội.

Thời hạn giải quyết: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày công ty nộp hồ sơ của chồng bạn lên cơ quan BHXH, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc chi trả chế độ thai sản cho chồng bạn.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group. Trân trọng ./.