Lúc mua bảo hiểm ai cũng tưởng sẽ dễ dàng được bồi thường nếu xảy ra tai nạn nhưng khi đi đòi tiền bảo hiểm mới thấy… oải!

Mua bảo hiểm nơi này, chi trả nơi khác

Tháng 1-2009, chị Nương và chị ruột là Nguyễn Lệ Hoa đi xe máy đến địa phận xã Ninh Gia (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) thì bất ngờ bị hai chiếc xe tải lấn đường khiến chị Nương lạc tay lái ngã xuống đường. Khi tỉnh dậy, thấy chị Hoa nằm bất động bên cạnh, chị Nương gắng gượng gọi người dân đưa đi cấp cứu ở Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng. Hai ngày sau, chị Hoa được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Đà Lạt cấp cứu thì tử vong do chấn thương quá nặng. Chị Nương đành mang thi hài chị Hoa về quê ở Cà Mau lo ma chay, chôn cất.

Một tháng sau, chị Nương quay lại Văn phòng Bảo hiểm dầu khí ở TP Đà Lạt làm thủ tục yêu cầu bồi thường cho chị Hoa vì chị Hoa mua bảo hiểm xe máy ở cơ quan này với mức phí 178 ngàn đồng. Cơ quan này hẹn một tuần sau sẽ giải quyết. Đúng hẹn, chị Nương mang đầy đủ hồ sơ, thủ tục quay lại Đà Lạt. Khổ nỗi nhân viên văn phòng này lại hướng dẫn chị về trụ sở Công ty Bảo hiểm dầu khí Sài Gòn mới được giải quyết nhanh, còn văn phòng ở Đà Lạt chỉ tiếp nhận hồ sơ rồi cũng đem về cho công ty. Chị Nương cho biết vì không có tiền đi xe nên chị đã hỏi đi hỏi lại ba lần, nhân viên ở đây đều quả quyết về TP.HCM sẽ được giải quyết chi trả ngay trong ngày.

Thực tiễn thực hiện hợp đồng bảo hiểm: Đòi bảo hiểm bồi thường, khổ đủ đường!

Luật sư tư vấn luật thuế, bảo hiểm  qua điện thoạigọi:  1900.0191

Hướng dẫn tréo ngoe

Chị Nương tất tả khăn gói bắt xe về TP.HCM và nằm vật vạ từ lúc 4 giờ sáng chờ trước Công ty Bảo hiểm dầu khí Sài Gòn. Khi chị Nương lần vào để hỏi thủ tục giải quyết thì bị một nhân viên nữ la mắng vì chưa đến giờ làm việc đã vào quấy rầy. “Lúc đó, tôi ứa nước mắt vì nợ tiền hòm chị tôi chưa trả được. Tôi tính bỏ về quê luôn nhưng ngẫm lại đã trót lặn lội từ Đà Lạt nên tôi nán lại chờ. Nhưng cuối cùng nhân viên bồi thường bảo hiểm dầu khí hẹn lần hồi, đến tận 8 giờ tối tôi mới lên xe về quê” – chị Nương kể.

Thì ra trước khi lủi thủi ra về, chị Nương được các nhân viên Công ty Bảo hiểm dầu khí Sài Gòn hướng dẫn về quê làm giấy chứng tử và giấy ủy quyền do đứa con trai của chị Hoa ủy quyền cho chị thì mới được nhận tiền bảo hiểm. Chị Nương cho biết nhân viên ở đây còn căn dặn: “10 ngày sau lên giải quyết. Trước lúc lên phải điện thoại trước cho tụi tui biết để còn sắp xếp lịch làm việc”. Ngày 8-4, chị Nương điện thoại lên văn phòng công ty này để báo ngày đến làm việc lại. Không hiểu sao nhân viên ở đây cho biết là chưa tiếp nhận hồ sơ của chị.

Nghi ngờ lẫn lo lắng, chị Nương lại vay mượn tiền đón xe từ Cà Mau lên TP.HCM. Tại đây, một lần nữa chị Nương bị các nhân viên bảo hiểm làm khó. Theo chị Nương, nhân viên bảo hiểm cho rằng giấy ủy quyền của đứa cháu không hợp lệ vì đứa cháu còn vị thành niên và từ chối giải quyết bồi thường. Công ty yêu cầu chị phải đưa đứa cháu lên mới giải quyết.

Đi lại tốn hết 20% tiền bồi thường

Nước mắt ngắn nước mắt dài, chị Nương mếu máo nói: “Tôi cứ đinh ninh sẽ có tiền để về quê nhưng đến nơi thì mới té ngửa là không giải quyết được gì. Mỗi lần lên đây mất 200 ngàn đồng tiền xe. Đi về vài chuyến mất hết cả triệu đồng. Quá ấm ức nên tôi mới theo chứ không thì tôi đã bỏ luôn cho xong chuyện”. Vì cám cảnh, phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã giúp chị Nương ít tiền xe về quê.

Mới đây, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, chị Nương cho biết sau gần ba tháng lui tới không biết bao nhiêu lần, cuối cùng cơ quan bảo hiểm mới bồi thường cho cháu chị 10 triệu đồng. Chi phí đi lại đòi chi trả bảo hiểm đã hết hai triệu đồng, số còn lại lo trả tiền đám tang cho chị Hoa. Chị Nương vẫn bức xúc: “Tôi chưa thấy cách làm ăn vô chừng như ở cơ quan này. Lúc mua bảo hiểm những tưởng sẽ dễ dàng được nhận tiền để bù đắp thiệt hại, thế nhưng có đi làm bảo hiểm mới thấy khổ đủ đường”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phòng bồi thường Công ty Bảo hiểm dầu khí Sài Gòn cho biết trường hợp người mua bảo hiểm ở đâu thì ở đó có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn giải quyết yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, tất cả hồ sơ, thủ tục đều phải gửi về Phòng bồi thường Công ty Bảo hiểm dầu khí Sài Gòn xử lý. Khi có đầy đủ hồ sơ của công an và các chứng từ liên quan gửi cho bảo hiểm thì phải trả lời cho người bị tai nạn trong vòng 15 ngày.

SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM – PHONG ĐIỀN

Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn

(LVN GROUP FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)