Căn cứ vào khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019, trường hợp do thôi việc, bị mất việc làmmà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì người lao động được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Như vậy, so với Bộ luật Lao động năm 2012 (Điều 111, Điều 114), thì Bộ luật Lao động năm 2019 có điểm khác biệt tương đối lổn.

Cụ thể, tại Bộ luật Lao động năm 2012 (khoản 1, Điều 114) thì người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hằng năm của người lao động vì các lý do khác nhưng tại Bộ luật Lao động năm 2019 thì chỉ yêu cầu người sử dụng lao động thanh toán tiền cho những ngày chưa nghỉ hằng năm của người lao động do thôi việc, bị mất việc làm, còn vì lý do khác thì không được đề cập.

Như vậy, theo Bộ luật Lao động năm 2019, trường hợp người lao động còn làm việc cho người sử dụng lao động mà chưa nghỉ hết ngày nghĩ hằng năm thì không được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Với quy định mới nêu trên sẽ mang tính định hướng để người lao động sử dụng hết số ngày nghỉ hằng năm nhằm có thời gian nghĩ ngơi, tái tạo sức lao động. Trường hợp, người lao động còn làm việc cho người sử dụng lao động mà chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động dồn số ngày nghỉ hằng năm đó sang năm sau; như vậysẽ bảo đảm được quyền lợi về ngày nghĩ hằng năm của người lao động.