Ngay sau khi được niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán Trung Quốc, cổ phiếu của hãng dược phẩm Shenzhen Hepalink tăng vọt 18% rồi sau đó 27%n giá trị. Người sáng lập là Li Li, 46 tuổi, lập tức ghi tên mình vào danh sách những người giàu nhất nước này.

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:  1900.0191

Li Li và vợ – Li Tan, sở hữu tổng cộng 72% cổ phần công ty. Hiện số cổ phần này đem lại cho họ tổng cộng 7,4 tỷ USD. Như vậy, giờ đây LiLi đã vượt qua Zong Qinghou, chủ tịch 64 tuổi của tập đoàn đồ uống Trung Quốc Wahaha để thành người giàu nhất Trung Quốc. Danh sách của Forbes cập nhật hôm 10/3 cho thấy Zong Qinghou là người giàu nhất với tài sản 7 tỷ USD. Trong báo cáo hôm 10/3 do Forbes công bố, Trung Quốc đại lục có 64 tỷ phú và Li Li không nằm trong danh sách này.

Hai vợ chồng nhà Li Li đều sinh năm 1964. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tứ Xuyên, chuyên ngành hóa năm 1987, Li Li không kiếm được việc đúng ngạch nên chấp nhận làm công nhân tại một nhà máy chế biến thịt ở Thành Đô. 4 năm sau, ông cùng vợ làm cho một công ty dược phẩm ở Trùng Khánh.

Trải qua nhiều phấn đấu, họ đã cùng nhau thành lập công ty dược phẩm Shenzhen Hepalink Pharmaceutical vào năm 1998, sản xuất duy nhất loại thuốc heparin dùng để trị bệnh suy nhược thần kinh. Li cho biết quy trình sản xuất loại thuốc này là kết quả của quá trình do chính ông nghiên cứu hoàn thiện nhiều năm trước đó.

Họ bắt đầu làm ăn có lãi từ năm 2000 và liên tục tăng trưởng đi lên những năm gần đây, nhất là sau khi được các nhà đầu tư lớn, bao gồm Goldman Sachs rót vốn. Trong vòng 3 năm qua, lãi ròng hàng năm tăng trưởng tới 250%, doanh thu tăng trưởng đều đặn gần 175% mỗi năm, theo tính toán của chính công ty. Riêng quý đầu năm nay, doanh thu tăng tới 125% so với cùng kỳ năm ngoái, lên con số 118,7 triệu USD.

Từ mức khởi điểm 148 nhân dân tệ mỗi cổ phiếu, cổ phiếu của Hepalink nhanh chóng được giao dịch ở mức 188 nhân dân tệ sau đó, tăng 27%. Đây là mức giá thuộc hàng cao kỷ lục trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Với mức giá này, công ty dược phẩm của Li Li nay được định giá khoảng 10,5 tỷ USD.

Financial Times trích tuyên bố của Hepalink, khẳng định họ là công ty duy nhất được Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cấp phép xuất khẩu thuốc heparin vào nước Mỹ. Kết quả này có được sau một scandal hồi 2008, khi nhà chức trách Mỹ điều tra vụ thuốc heparin có xuất xứ từ Trung Quốc gây tử vong cho hơn chục bệnh nhân. Sau vụ điều tra, nhiều đối thủ của Hepalink đã tước giấy phép của FDA, chỉ riêng Hepalink vẫn giữ nguyên giấy phép, vốn được cấp từ năm 2005. Hiện Li Li sở hữu 40% cổ phần và vợ sở hữu 32% trong công ty này.

Ngân hàng Goldman Sachs cũng vớ bở trong đợt IPO, khi 12,5% cổ phần mà họ mua hồi 2007 với giá dưới 5 triệu đô, nay đã biến thành món tiền khổng lồ 1,15 tỷ USD.

Theo Vntrades

(LVN GROUP FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)

THAM KHẢO VÀ DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Dịch vụ tư vấn cơ cấu lại doanh nghiệp;

3. Tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội;
4. Tư vấn xây dựng quy chế hoạt động cho doanh nghiệp;
5. Luật sư tư vấn vụ án tranh chấp kinh doanh, thương mại;
6. Luật sư tư vấn và giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp.