Thưa Luật sư của LVN Group,  Cho em hỏi về luật thương mại quốc tế, cụ thể trong mua bán hàng hóa quốc tế hình thức hợp đồng theo pháp luật Việt Nam có nhất thiết phải là văn bản hay không? Theo luật thương mại 2005 Điều 24. Hình thức hợp đồng mua bán hàng hoá 1. Hợp đồng mua bán hàng hoá được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. 2. Đối với các loại hợp đồng mua bán hàng hoá mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo các quy định đó. Vậy trong mua bán hàng hóa quốc tế có nhât thiết phải bằng văn bản không?

Mong được Luật sư của LVN Group tư vấn. Trân thành cảm ơn. 

Câu hỏi được biên tập từ bộ phận tư vấn luật doanh nghiệp công ty Luật LVN Group. 

Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp gọi:  1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật LVN Group, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ pháp lý

Luật thương mại 2005 

Nội dung tư vấn

Theo quy định tại điều 24 luật thương mại 2005 có quy định về hợp đồng mua bán hàng hóa nói chung 

“Điều 24. Hình thức hợp đồng mua bán hàng hoá

1. Hợp đồng mua bán hàng hoá được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.

2. Đối với các loại hợp đồng mua bán hàng hoá mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo các quy định đó”.

Căn cứ vào quy định này hợp đồng mua bán hàng hóa nói chung có thể bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. Tuy nhiên đối với một số loại hợp đồng  pháp luật có quy định hình thức của hợp đồng thì các bên sẽ phải tuân thủ hình thức của hợp đồng theo quy định của pháp luật. 

Đối với hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế, điều 27 luật thương mại 2005 có quy định đối với hình thức của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế :

” 1. Mua bán hàng hóa quốc tế được thực hiện dưới các hình thức xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tái nhập và chuyển khẩu.

2. Mua bán hàng hóa quốc tế phải được thực hiện trên cơ sở hợp đồng bằng văn bản hoặc hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.”

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế phải lập thành văn bản hoặc các hình thức pháp lý có giá trị  tương đương như văn bản: bản fax; điện tử, điện toán; tài liệu mềm….

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay khi tiến hành các giao dịch ký kết các hợp đồng, để đảm bảo được về mặt giá trị pháp lý, và tính chuyên nghiệp do đó khi tiến hành các giao dịch, các bên được lựa chọn hình thức giao kết hợp đồng bằng văn bản. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua địa chỉ email : Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc qua tổng đài 1900.0191 chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật LVN Group.