Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009);

2. Nội dung tư vấn:

xin chào Luật sư của LVN Group…! tôi có câu hỏi muốn nhờ đoàn Luật sư của LVN Group tư vấn giúp.tôi xin chân thành cảm ơn. tháng 8 năm 2015 tôi vào một công ty cổ phần tư nhân.thời gian làm việc ở đó tôi có ứng của công ty số tiền 25 triệu đồng để làm chi phí công tác.khi đến hạn thanh toán hoàn ứng tôi ko đủ khả năng để thanh toán cho công ty.đến tháng 3 năm 2016 tôi nghỉ và có gọi điện thông báo cho giám đóc hẹn mỗi tháng gửi vào tài khoản của công ty 2 triệu để trừ dần.nhưng do tôi gặp một số vấn đề về gia đình và công việc nên tôi chưa thanh toán đc cho công ty đúng hẹn như tôi đã hẹn.đoàn Luật sư của LVN Group tư vấn giúp tôi liệu tôi có bị truy cứu về trách nhiệm hình sự ko và nếu có phải ra ngoài pháp luật tôi sẽ phải chụ hậu quả như nào.xin Luật sư của LVN Group tư vấn giúp tôi

Nếu cơ quan điều tra chứng minh được bạn sử dụng số tiền này vào mục đích bất hợp pháp hoặc có thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản thì bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 140-BLHS. Nếu có mục đích chiếm đoạt mà mục đích này xuất hiện trước khi bạn ứng tiền thì bạn sẽ bị truy cứu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139-BLHS. Nếu không có mục đích chiếm đoạt tài sản thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ giải quyết tranh chấp dân sự thông thường.

chào Luật sư của LVN Group, sau một thời gian làm chủ hụi vợ tôi làm ăn thua lỗ, chúng tôi mời các hụi viên đến nhà để xin phép cách khắc phục (trả dần) và được đa số bà con thông cảm và đồng ý. chúng tôi đã tích cực khắc phục hậu quả : dùng bảng lương vay ngân hàng, bán tài sản đất đai, … tuy nhiên một vài hụi viên không đồng tình và đòi kiện. xin hỏi Luật sư của LVN Group vậy vợ tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không ? mức án thế nào

Tương tự trường hợp 1.

Thưa Luật sư của LVN Group, Em có một câu hỏi liên quan đến vấn đề phường, hụi. Nhờ Luật sư của LVN Group tư vấn giúp. E xin cảm ơn ạ! Mẹ em là chủ hụi của một số lượng lớn các tiểu thương trong xã. Do việc tính toán xoay vòng ko chính xác nên mẹ em đã bị vỡ hụi. Do có suy nghĩ tiêu cực nên mẹ đã tử tử nhưng ko thành. Hai bàn tay của mẹ e bị vết thương điện giâut nên bị lở loét ko tự sinh hoạt cá nhân dc. Ngày 16/8 âl mẹ quyết định ra nhà chị gái ở Hải Dương tạm lánh, bố e vẫn ở nhà và đi làm bình thường. Ngày 17/8 âl ng dân chơi hụi vào nhà e đập phá và lấy hết đồ đạc. Ít hôm sau thì bố e xin nghỉ việc ở cơ quan và vào nhà e ở. E lấy chồng ở huyện bên cạnh ạ. 1 tuần sau khi ở tại nhà e, bố e tự nguyện về để tham gia công tác điều tra của công an. Theo đó đồng chí CA đã nói chuyện với mẹ e qua điện thoại, nắm được tình hình vết thương của mẹ và nơi mẹ đang ở. Đồng chí đó nói mẹ e có thể ở lại nhà con gái đợi vết thương lành rồi về. Tuy nhiên 2 ngày sau CA lại đến nhà chị gái e để dẫn mẹ e về quê. E muốn hỏi Luật sư của LVN Group mẹ e như vậy có bị truy tố hình sự ko ạ? Hiện gia đình e không có khả năng trả nợ. Bìa đất cũng đã cắm để vay ngân hàng chưa lấy ra. Thêm nữa gia đình em có thể kiện những người đã lấy tài sản và đập phá nhà cửa không ạ? Gia đình e có nên thuê Luật sư của LVN Group trong vụ này không ạ? Nhờ Luật sư của LVN Group tư vấn sớm giúp em. Cảm ơn Luật sư của LVN Group — Thanks, Best Regard!

Trường hợp của mẹ bạn có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 140-BLHS. Gia đình bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi vi phạm của những đối tượng trên, theo thông tin bạn cung cấp những đối tượng này có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác theo Điều 143-BLHS 1999. 

Theo chúng tôi vấn đề thuê Luật sư của LVN Group để trợ giúp pháp lý hay không phải tùy thuộc vào gia đình bạn. Mục đích thuê các dịch vụ pháp lý này là để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị can, bị cáo, bị hại….

Dạ em chào Luật sư của LVN Group, em tên Hiệp. Em có vài điều muốn hỏi là: Trong luật hình sự, có những dấu hiệu vi phạm: 1. Tính nguy hiểm cho xã hội 2. Tính có lỗi 3. Tính trái pháp luật hình sự 4. Tính chịu phạt Và những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự: 1. Phòng vệ chính đáng 2. Tình thế cấp thiết 3. Sự kiện bất ngờ Luật sư có thể cho em biết ví dụ cụ thể cho những dấu hiệu và trường hợp trên được không ạ? Cám ơn Luật sư của LVN Group rất nhiều.

Ví dụ: tội cố ý gây thương tích (Điều 104-BLHS 1999):

– Tính nguy hiểm cho xã hội: xâm phạm quan hệ nhân thân, cụ thể là sức khỏe của người khác;

– Tính có lỗi: lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý, biết rõ hành vi nguy hiểm gây thiệt hại tới sức khỏe của người khác mà vẫn thực hiện và mong muốn người đó bị xâm phạm.

– Tính trái pháp luật hình sự: vi phạm điều 104-BLHS 1999.

– Tính chịu hình phạt: xâm phạm sức khỏe của người khác, vi phạm pháp luật hình sự thì phải chịu hình phạt theo nguyên tắc cá thể hóa trách nhiệm hình sự.

– Những trường hợp loại trừ:

+ Phòng vệ chính đáng: ví dụ, A đánh B, B đánh trả lại; có thể thiệt hại lớn hơn hoặc nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn chặn.

+ Tình thế cấp thiết: ví dụ A đánh B, C là con B, thấy B bị đánh C đã đánh trả lại A. Trường hợp này thiệt hại do C gây ra phải nhỏ hơn thiệt hại mà A đang thực hiện.

+ Sự kiện bất ngờ: A đánh B, B tránh nhưng lại va chạm vào C đứng bên cạnh khiến C ngã đập đầu vào tường bị thương tích 11%.

Luật sư cho hỏi Vào năm 2000 gia đình tôi có mua 1 phần đất từ ông nguyễn văn a nhưng lại thông qua 1 người bạn để đứng tên mua bán..giữa tôi và ông A đã làm giấy mua bán đất với giá 43.000.000 đ trong giấy mua bán đất cũng đã thê hiện tôi đã giao tiền day đủ cho ông A. sau khi mua gia đình tôi đã xây nhà sinh sống ở phần đất trên..gần đay tôi có nhu cầu làm sổ đỏ( sổ đỏ vẫn mang tên ông A), trong thủ tục làm sổ đỏ phải có 01 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên tôi đã đen nhờ ông A ký vào hợp đồng chuyển nhượng nhưng ông A lại yêu cầu tôi phải đưa thêm 200 triệu nữa thì mới ký vào hợp đồng chuyển nhượng..hiện tại tôi không biết phải làm như thế nào để ông A ký mà không có hợp đồng chuyển nhương thì không làm được sổ đỏ…tôi đã đến nhiều lần nhưng ông A vẫn không chịu ký. Xét thấy ông A đã gây khó khăn cho tôi trong việc làm sổ đỏ Tôi muốn hỏi Luật sư của LVN Group với hành vi trên ông A có vi phạm pháp luật không? Trong bộ luật hình sự có quy định điều này không?

Hành vi của ông A có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 135-BLHS 1999.

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hình sự – Công ty luật LVN Group