Sau đó tôi trở lại công ty làm việc vào ngày 25/3/2015. Khi đến công ty giám đốc đã tuyển người mới vào ngồi vị trí của tôi và xóa tất cả hồ sơ tôi đang phụ trách, giám đốc yêu cầu tôi viết đơn xin nghỉ việc và biên bản bàn giao công việc. Nhưng tôi đã không đồng ý viết đơn xin nghỉ việc và ra về. Hiện nay công ty gửi yêu cầu kỷ luật tôi và không trả lương tháng 3 cho tôi. Trường hợp này, tôi nên xử lý như thế nào? Kính mong Luật sư của LVN Group giúp tôi. Chân thành cảm ơn!

Người gửi: Huonggiang

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty luật LVN Group.

Tư vấn pháp luật lao động

Tư vấn pháp luật về hình thức xử lý kỷ luật

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý

Bộ luật lao động năm 2012

Phân tích nội dung

Trong trường hợp của bạn, việc công ty gửi yêu cầu kỷ luật bạn và không trả lương tháng 3 là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 128 BLLĐ năm 2012 quy định về những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động.

Khoản 2 Điều 128 BLLĐ quy định

“Điều 128. Những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động

2. Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.”

Điều 132 BLLĐ quy định: 

“Điều 132. Khiếu nại về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất

Người bị xử lý kỷ luật lao động, bị tạm đình chỉ công việc hoặc phải bồi thường theo chế độ trách nhiệm vật chất nếu thấy không thoả đáng có quyền khiếu nại với người sử dụng lao động, với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo trình tự do pháp luật quy định.”

Như vậy, trong trường hợp này, bạn có thể khiếu nại với công ty, cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo trình tự do pháp luật quy định.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn luật – Công ty Luật LVN Group