Hộ kinh doanh cá thể là gì? Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể cần phải chuẩn bị những gì?Hộ kinh doanh cá thể có phải nộp thuế theo quy định pháp luật không?

(Luật LVN Group) – Thời gian gần đây, Luật LVN Group nhận được khá nhiều câu hỏi liên quan đến việc thành lập hộ kinh doanh cá thể bài viết dưới đây sẽ được Luật sư của Công ty luật LVN Group tư vấn và giải đáp cụ thể:

Tư vấn pháp luật về thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể

Việc đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu kinh doanh mô hình vừa, nhỏ, dưới 10 lao động khá là phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Để có thể hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.

>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp, gọi: 1900.0191

Hộ kinh doanh cá thể là gì?

Hộ kinh doanh cá thể là loại hình kinh doanh nhỏ, dưới 10 lao động do một cá nhân, nhóm cá nhân, hộ kinh doanh thành lập, cùng nhau quản lý, phát triển sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình trong hoạt động kinh doanh.

Một hộ kinh doanh cá thể được phép sử dụng không quá 10 lao động, nếu hộ kinh doanh sử dụng hơn 10 lao động phải đăng ký kinh doanh dưới một trong các hình thức doanh nghiệp được quy định tại Luật Doanh nghiệp bao gồm: doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần, công ty hợp danh.

Tại sao phải thành lập hộ kinh doanh cá thể?

Hộ kinh doanh cá thể sẽ do một cá nhân hoặc một nhóm người thành lập nhưng phải đáp ứng điều kiện là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, ngoài ra hộ kinh doanh cá thể có thể do một hộ gia đình làm chủ, chỉ được phép kinh doanh tại một địa điểm nhất định trên lãnh thổ Việt Nam.

Hộ kinh doanh cá thể sẽ ít chịu sự điều chỉnh của pháp luật, việc thành lập sẽ đơn giản hơn. Tuy nhiên Hộ kinh doanh sẽ không có tư cách pháp nhân như các loại hình doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần, công ty hợp danh.

Để có thể lựa chọn loại hình doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể, thông thường cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình nên đăng ký hộ kinh doanh cá thể vì:

– Mô hình hộ kinh doanh cá thể kinh doanh nhỏ, lẻ, vốn ít.

– Hộ kinh doanh cá thể chỉ cần tối thiểu 01 lao động và tối đa 10 lao động.

– Không phải sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng ( VAT ) để tránh được thực hiện các công việc liên quan tới thuế như: nộp tờ khai, nộp báo cáo quý, báo cáo tài chính…

– Hộ kinh doanh là ít chịu sự điều chỉnh của pháp luật nên việc thành lập và hoạt động đơn giản.

-Tính chất hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ có thể sẽ ít tạo được lòng tin cho khách hàng trong những lần đầu hợp tác.

>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp, gọi: 1900.0191

Hộ kinh doanh cá thể có phải đóng thuế không?

Cơ sở pháp lý:

– Nghị định 78/2015/NĐ-CP đăng ký doanh nghiệp.

– Thông tư 302/2016/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí môn bài do Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành.

Trả lời:

– Đối với hộ kinh doanh cá thể có mức doanh thu dưới 100 triệu đồng / năm sẽ được miễn phí lệ phí môn bài và không phải nộp thuế giá trị gia tăng , thuế thu nhập cá nhân.

– Đối với hộ kinh doanh cá thể có mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm :;

+ Mức lệ phí môn bài cụ thể như sau :

Doanh thu từ 100 – 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng;

Doanh thu từ 300 – 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng;

Doanh thu từ trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng.

+ Công thức tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân như sau :

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

Số thuế TNCH phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp, gọi: 1900.0191

Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể

Luật LVN Group xin cung cấp thêm thông tin về hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể cụ thể như sau:

Căn cứ vào Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP đăng ký doanh nghiệp quy dịnh về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

3. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp, gọi: 1900.0191

Khi thành lập hộ kinh doanh cá thể cần lưu ý những gì?

Về đối tượng được đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể :

– Một cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ có thể đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

– Một nhóm người ,nhóm bạn có nhu cầu góp vốn kinh doanh chung cũng có thể đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể.

– Một hộ gia đình làm chủ, chỉ đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Lưu ý một người chỉ đứng tên duy nhất một hộ kinh doanh cá thể trên phạm vi cả nước. Trong trường hợp cá nhân này đã có hộ kinh doanh thì phải tiến hành giải thể hộ kinh doanh cũ mới được phép đăng ký hộ kinh doanh mới.

Về cách đặt tên hộ kinh doanh cá thể:

Căn cứ vào Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP đăng ký doanh nghiệp.

1. Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố sau đây:

a) Loại hình “Hộ kinh doanh”;

b) Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.

2. Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.

3. Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.

4. Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi huyện.

Về địa điểm đăng ký kinh doanh:

– Địa điểm hộ kinh doanh cá thể chỉ được đặt duy nhất một địa chỉ trên phạm vi toàn quốc và không được thành lập chi nhánh, địa điểm kinh doanh hay văn phòng đại diện như các loại hình doanh nghiệp.

– Trong trường hợp địa chỉ là nhà thuê hoặc mượn thì cần xác minh rõ ràng địa chỉ. Địa chỉ đăng ký hộ kinh doanh cá thể không được là chung cư.

– Địa chỉ đang nằm trong khu quy hoạch của nhà nước thì không được thành lập hộ kinh doanh .

Về vốn điều lệ khi đăng ký hộ kinh doanh cá thể:

Pháp luật không quy định về số vốn tối thiểu hay tối đa đối với hộ kinh doanh cá thể. Chính vì thể, đăng ký số vốn bao nhiêu là tùy thuộc khả năng của mỗi cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình .

Ngoài ra, hộ kinh doanh cá thể cũng nên đăng ký vốn thấp, không nên đăng ký vốn cao vì cơ quan thuế sẽ dựa vào 3 điều kiện sau để áp mức thuế khoán hàng tháng cho hộ kinh doanh.

Về số lượng lao động tối đa của hộ kinh doanh:

Số lượng lao động tối đa mà hộ kinh doanh cá thể được phép sử dụng là dưới 10 lao động. Nếu hộ kinh doanh có sử dụng hơn mười lao động phải chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp như: công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên,công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty hợp danh….

Về ngành nghề đăng ký kinh doanh:

Hộ kinh doanh cá thể chỉ được phép kinh doanh một ngành nghề nhất định, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình muốn kinh doanh ngành nào thì thể hiện rõ trên tờ khai đăng ký.

Trên đây là toàn bộ những thông tin tư vấn liên quan đến thành lập hộ kinh doanh cá thể của chúng tôi. Nếu bạn còn nhiều vướng mắc, cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.