Trong thời gian tham gia bảo hiểm đó tôi đã làm việc tại 2 công ty.Thì tháng 7/2014 do tôi nghỉ việc ở công ty A để ký hợp đồng mới tại công ty B.Thì công ty A đã không đóng bảo hiểm cho tôi vào tháng 7 đó.Vậy LS làm ơn cho tôi hỏi.Trường hợp của tôi có được nhận trợ cấp thai sản không.Và tôi cần phải chuẩn bị những gì.Mong LS tư vấn dùng tôi để tôi còn chuyển bị hồ sơ.

Xin cảm ơn Luật sư của LVN Group,

Tên khách hàng: T.N

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật bảo hiểm xã hộicủa Công ty Luật LVN Group,

Trả lời

Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội 2006

Nội dung trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục tư vấn pháp luật của chúng tôi. Câu hỏi của bạn, Luật LVN Group xin trả lời như sau:

Bạn đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 5/2013 đến tháng 10/2014 thì  xin nghỉ tại công ty trong khi đó bạn  đang mang bầu được 6 tháng. Hơn nữa, khoảng thời gian từ 5/2013 đến 6/2014 bạn tham gia đóng bảo hiểm tại công ty A ( vì công ty A không đóng bảo hiểm cho bạn vào 7/2014 khi bạn nghỉ việc tại công ty này), Thời gian này là 4 tháng trong vòng 12 tháng trước khi bạn sinh con ( 2/2014 là mốc tính 12 tháng trước khi bạn sinh con – 2//2015 là ngày bạn sinh con)

Như vậy, căn cứ theo phân tích trên thì thời gian bạn đóng bảo hiểm chưa đủ để được hưởng trợ cấp sinh đẻ vì mới chỉ 4 tháng trong 12 tháng trước khi sinh vì theo quy định tại khoản 2 điều 28 luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản thì :

“Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Chính vì vậy, nếu như thời điểm từ 7/2014 – 2/2015 công ty B thực hiện đóng bảo hiểm cho bạn thì bạn mới đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản theo đúng quy định trên. Còn nếu như công ty B không đóng bảo hiểm cho bạn thì bạn sẽ không được hưởng chế độ thai sản.

Nếu như được hưởng chế độ thai sản, bạn cần thực hiện các thủ tục sau theo quy định tại điều 113 luật BHXH 2006 quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản như sau:

Điều 113. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con hoặc giấy chứng tử trong trường hợp sau khi sinh con mà con chết hoặc mẹ chết.

Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu, người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai phải có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi phải có chứng nhận theo quy định của pháp luật.

3. Xác nhận của người sử dụng lao động về điều kiện làm việc đối với người lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc theo chế độ ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc xác nhận của người sử dụng lao động đối với lao động nữ là người tàn tật.

4. Danh sách người hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật – Công ty luật LVN Group