>> Luật sư tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trực tuyến gọi số: 1900.0191

Theo Luật Du lịch (có hiệu lực từ đầu tháng 1.2006), thẻ HDV du lịch sẽ chuyển sang dạng thẻ từ, nhưng đến nay TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn vẫn cấp thẻ giấy, thu lệ phí như cũ với quan điểm, không thể tước quyền hành nghề của người lao động trong lúc các cơ quan Trung ương chưa hướng dẫn cấp thẻ từ. Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở VH, TT và DL Hà Nội Mai Tiến Dũng cho rằng, ký quyết định ngừng cấp thẻ HDV là do Bộ VH, TT và DL chưa thống nhất với Bộ Tài chính về lệ phí cấp thẻ từ: “Việc cấp thẻ HDV rất cần thiết, địa phương nào cảm thấy “an toàn” cứ vận dụng quy định cũ. Chúng tôi không thể quá linh hoạt được. Bởãi, nếu có đơn kiện rằng sở căn cứ vào đâu để tự tiện đặt ra một mức lệ phí khi Pháp lệnh Du lịch đã hết hiệu lực từ cuối tháng 12.2005, chúng tôi làm sao giải trình nổi”.

Căn cứ Pháp lệnh Du lịch, cuối năm 2002 Bộ Tài chính ban hành Thông tư 107 quy định lệ phí cấp thẻ HDV du lịch 200.000 đồng/lần, cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế 1,2 triệu đồng. Điều khó hiểu là nhiều quan chức Tổng cục Du lịch giải thích ngừng cấp thẻ HDV do chờ Bộ Tài chính ban hành mức lệ phí cấp thẻ từ, song hiện nay Tổng cục Du lịch vẫn thu lệ phí cấp giấy phép theo đúng mức của Thông tư 107 (?) Đáng chú ý là Tổng cục Du lịch lâm vào thế “buộc phải cấp”, vì theo quy trình các Sở tiếp nhận, thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp, nếu đủ điều kiện sẽ đề nghị cấp. Ông Mai Tiến Dũng cho biết, trong năm 2009 đã ba lần gửi công văn hỏi Tổng cục Du lịch và Bộ VH, TT và DL về giải pháp tiếp tục cấp thẻ HDV trong lúc “giao thời” giữa các văn bản quy phạm pháp luật cũ – mới và chờ triển khai cấp thẻ từâ, nhưng rốt cuộc chỉ nhận được hướng dẫn cứ cấp qua… điện thoại nên không dám thực hiện!

Tìm cách bảo vệ quyền lợi cho HDV, “mặc dù không khuyến khích HDV lạm dụng việc ngừng cấp thẻ để hành nghề trái luật, Sở VH, TT và DL Hà Nội vẫn chỉ đạo thanh tra không kiểm tra, xử phạt về thẻ HDV” – ông Mai Tiến Dũng cho biết. Tuy nhiên, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: “HDV không có thẻ vẫn hành nghề và doanh nghiệp lữ hành sử dụng họ đều vi phạm” ( Nghị định 149/2007 quy định HDV hành nghề không có thẻ bị phạt 2-3 triệu đồng, doanh nghiệp lữ hành sử dụng HDV không thẻ bị phạt 3-5 triệu đồng). Đáng chú ý là nhiều HDV phản ánh, không muốn bỏ tiền, thời gian đi học nghiệp vụ hướng dẫn, ngoại ngữ du lịch (hai chứng chỉ quan trọng nhất để đủ điều kiện cấp thẻ), vì các chứng chỉ này chỉ có giá trị 1 – 2 năm, nếu hết hạn vẫn chưa triển khai cấp thẻ từ, HDV sẽ phải học lại. Do đó, dù thanh tra VH, TT và DL không xử phạt HDV đủ điều kiện cấp thẻ, cũng không ít người hệ lụy từ việc nhiều Sở VH, TT và DL ngừng cấp thẻ.

Theo ông Mai Tiến Dũng, nguyên nhân sâu xa do công tác hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch quá chậm trễ. Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lưu Đức Kế cho biết, “Để tránh phiền toái, hiện chúng tôi chỉ sử dụng HDV có thẻ. Việc ngừng cấp thẻ tác động tiêu cực đến hoạt động lữ hành, bởi HDV có tuổi nghề rất ngắn nên liên tục cần bổ sung nguồn nhân lực mới”.

Tiến Ngân
Nguồn: Báo  điện tử Đại biểu nhân dân

————————————————

THAM KHẢO VÀ DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Dịch vụ tư vấn cơ cấu lại doanh nghiệp;

3. Tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội;
4. Tư vấn xây dựng quy chế hoạt động cho doanh nghiệp;
5. Luật sư tư vấn vụ án tranh chấp kinh doanh, thương mại;
6. Luật sư tư vấn và giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp.