Vespa’s Logo:

Vespa - phong cách trang nhã và lãng mạn đến từ nước Ý

THỊ TRƯỜNG

Piaggio, nhà sáng lập và sản xuất xe Vespa xâm nhập vào thị trường Anh lần đầu tiên vào năm 1992 khi ngành xe tay ga hiện đại của đảo quốc sương mù này chỉ mới ở trong giai đọan sơ khai. Năm ấy, Piaggio chỉ bán được vỏn vẹn 800 sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 năm, con số sản phẩm tiêu thụ hàng năm đã tăng vọt lên 4,850 và đến cuối năm 2003, sự tăng trưởng đã đạt đến hơn 350%, thể hiện qua hơn 22,000 xe được tiêu thụ.

Sự tăng trưởng thần kỳ này có thể được xem là do Piaggio đã chọn một thời điểm chiến lược để thâm nhập thị trường Anh quốc, xét về cả mặt môi trường lẫn sự phát triển, nhờ vào phương thức tiếp cận của Piaggio trong tiếp thị sản phẩm và đặc biệt là nhờ vào thương hiệu Vespa.

Piaggio đã nắm bắt được một xu thế mới: sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, xuất phát từ mật độ dân cư đô thị ngày càng dày đặc và giá cả của các phương tiện vận chuyển công cộng đang leo thang trong khi chất lượng lại đi xuống. Người dân bắt đầu đi tìm một phương tiện khác độc lập và đáng tin cậy hơn. Xe hơi không còn là một lựa chọn sáng suốt nữa vì không gian ngày càng trở nên chật hẹp và giá cả quá đắt đỏ.

Nhờ nắm bắt được nhu cầu thiết thực này và nhận biết rằng khách hàng (đặc biệt là những người lái xe hơi) không muốn từ bỏ sự thoải mái cũng như sự thanh lịch trang nhã, Piaggio đã dẫn đầu trong cuộc cách mạng hoá xe tay ga, biến đây thành một phương tiện vận chuyển hữu dụng. Trong những thập niên vừa qua, thị trường xe ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt với người đi đầu không ai khác hơn là Piaggio. Hoàn toàn không có đối thủ, doanh thu của Piaggio liên tục tăng đều đặn năm này qua năm khác, và hiện tại đang chiếm 34% thị phần.

Chỉ riêng tại Anh, khi phải đối mặt với những thứ cước phí thu cho xe hơi năm 2003 đã khiến người dân có xu thế đi tìm một phương tiện thay thế khác cho việc đi lại.

Youtube video

Luật sư tư vấn bảo hộ nhãn hiệu quyền tại Việt Nam  1900.0191

THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

Tạo dựng được một vị thế dẫn đầu trong tâm trí khách hàng chính là một mục tiêu lý tưởng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng khao khát. Vespa là một hiện tượng thành công tiêu biểu mà rất nhiều hãng đã và đang tìm cách sao chép nhưng không thể nào đạt được một phần thành tích của Vespa. Kể từ khi mới được hình thành vào năm 1946, Vespa đã sớm tạo lập được cho mình một hình ảnh biểu tượng và được xem là một trong những đặc trưng của thời đại hiện nay.

Với hơn 16 triệu xe được tiêu thụ kể từ năm 1946 cho đến nay, Vespa đã trở thành một hình ảnh quen thuộc mà ai trong chúng ta cũng có thể bắt gặp tại mọi ngõ đường và là một phần của cảnh quan đô thị. Vespa không chỉ đơn thuần cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm thiết thực nhưng còn tượng trưng cho một sự lựa chọn sáng suốt trong phong cách.

Không chỉ là một trong những biểu tượng cho sự thanh lịch trên toàn thế giới, Vespa còn sớm đạt được sự công nhận này ngay từ sự khởi đầu khiêm tốn của mình. Trải qua biết bao thăng trầm thay đổi trong các xu thế thời trang trong suốt 60 năm qua, sức hút mãnh liệt của Vespa vẫn không hề suy giảm và  càng làm tăng thêm uy tín cho thương hiệu Vespa. Ngày nay Vespa là biểu tượng của sự kết hợp hài hoà giữa phong cách thanh lịch cổ điển và nhịp sống hiện đại, hơn hẳn các thương hiệu khác. Bên cạnh đó, Vespa không chỉ đơn thuần thành công về mặt thương mại mà còn để lại những dấu ấn rất sâu đậm trong xã hội. Không một thương hiệu xe tay ga nào có khả năng so kè với Vespa về mặt hình tượng, vị thế cũng như mức độ được ngưỡng mộ.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Vespa ra đời vào năm 1946, bắt nguồn từ ý tưởng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các phương tiện vận chuyển hiện đại với giá cả thích hợp tại Ý trong thời kỳ hậu chiến của Enrico Piaggio. Corradino D’Ascanio, kỹ sư hàng không thiết kế thành công chiếc máy bay trực thăng đầu tiên,  được giao nhiệm vụ thiết kế một lọai xe tay ga với kiểu dáng đơn giản nhưng bền chắc, dành cho cả nam và nữ, không làm bẩn quần áo của người điều khiển xe và có thể chở thêm một người ngồi phía sau.

Lọai xe này trước hết phải có giá cả vừa phải và tiện lợi – một sản phẩm dành cho tất cả mọi người và phải có khả năng vực Italy dậy sau sự tàn phá của chiến tranh Thế giới II. Và cũng chính những yếu tố ban đầu này – bộ khung kim loại, chỗ ngồi của 2 người, động cơ đơn giản – đã trở thành những tính cách không thể thiếu của các sản phẩm Vespa về sau và trở thành chuẩn mực để các lọai xe tay ga khác hình thành.

Lần đầu tiên Vespa được cả thế giới biết đến là khi xuất hiện cùng với Audrey Hepburn và Gregory Peck – hai thần tượng điện ảnh – cùng nhau dạo chơi trên đường phố Rome trên một chiếc Vespa trong bộ phim “Roman Holiday” năm 1953. Thế là sau nhiều năm vô danh, Vespa bỗng chốc trở thành “ngôi sao” thật sự trong thập niên 50 với hình ảnh cặp tình nhân cùng nhau dạo khắp phố phường với chiếc Vespa vốn cuốn hút trí tưởng tượng của biết bao khán giả màn bạc. Và khi Vespa trở thành sự lựa chọn của Mods (những thanh niên Anh thích cưỡi xe gắn máy và ăn mặc hợp thời trang trong thập niên 60), hình ảnh Vespa mang những nét cứng rắn hơn, với một chút mạo hiểm và nổi lọan. Kể từ đó, phong cách lãng mạn từ “Roman Holiday” và sự ngang ngạnh của trào lưu văn hóa Mod kết hợp với phong cách cổ điển của Italy đã tạo nên một phong cách Vespa đặc trưng được ưa chuộng cho đến ngày nay.

SẢN PHẨM

Tính đến nay đã có khoảng 136 mẫu xe Vespa với nhiều đời khác nhau, mỗi loại đều có những nét đặc trưng riêng không thể nào sao chép được. Chiếc Vespa 125cc xuất xưởng năm 1948, chiếc 150 GS huyền thoại của năm 1955 và 1968 là một vài mẫu giúp là nổi bật sự vượt trội trong phong cách và kỹ thuật của thương hiệu Vespa.

Hiện nay trên thị trường phần lớn có 3 mẫu xe Vespa: Vespa PX truyền thống, Vespa ET tự động và gần đây nhất là mẫu Vespa mới, có kích cỡ to nhất, và đạt vận tốc nhanh nhất với tên gọi Granturismo. Điểm chung của tất cả các sản phẩm này là chỉ ngay từ cái nhìn đầu tiên, người ta có thể gọi đích xác đây là một chiếc Vespa.

Xuất hiện năm 1977, Vespa PX là hiện thân tiêu biểu của phong cách Vespa nguyên thuỷ với những chi tiết kỹ thuật vẫn được giữ nguyên như 25 năm về trước. Khi mới ra đời, Vespa PX đã bán ra khoảng 2 triệu chiếc và nhanh chóng trở thành sản phẩm được nhiều người với tâm trạng hoài cổ và cả giới trẻ ưa chuộng. Trên thực tế Vespa PX tại châu Âu được sản xuất nhằm nhắm đến khách hàng trong độ tuổi từ 18-34 trong đó số khách hàng trẻ từ 18-24 chiếm trên 30%. Đây là một điều thú vị đáng chú ý vì phần lớn những người khoảng 18-24 đều chưa chào đời khi chiếc PX được giới thiệu. Sức hút của PX nằm ở hộp số tay, kiểu dáng truyền thống và phong cách cổ điển.

Loạt xe ET được xuất xưởng vào năm 1996, đánh dấu sinh nhật lần thứ 50 của Vespa. Được xem là phiên bản tự động và được cải tiến của loại PX với kiểu dáng dễ nhìn hơn, Vespa ET bao gồm ET2 50cc, và ET4 (chiếc Vespa đầu tiên với động cơ 4 thì) dưới dạng 50cc và 125cc. Tất cả các phiên bản khác đều sử dụng cơ cấu “lên ga và chạy” làm cho người sử dụng có thể lái xe dễ dàng hơn. Loại ET rất được khách hàng nữ giới ưa chuộng, đặc biệt là tại Châu Âu (chiếm 30% tổng số) nhờ vào những đường cong duyên dáng trong thiết kế, kích cỡ nhỏ và cực kỳ tiện dụng. Đây là loại xe lý tưởng dành cho những ai ưa thích những kiểu xe gắn máy dễ điều khiển nhưng vẫn đảm bảo chuyển tải được thông điệp về phong cách.

Được giới thiệu vào năm 2003, Vespa Granturismo là thành viên mới nhất trong gia đình Vespa và nhanh chóng tìm được chỗ đứng cho mình bên cạnh Vespa PX và ET. Granturismo có loại 125cc và 200cc với bộ truyền tự động. Vespa Granturismo là loại xe tối tân nhất và mạnh nhất mà Piaggio từng sản xuất.

NHỮNG CẢI TIẾN GẦN ĐÂY

Sự xuất hiện của Granturismo đã góp phần mở rộng sản phẩm của Vespa sang các loại xe tay ga hiện đại hàng đầu mang thương hiệu Vespa. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Piaggio ngừng sản xuất xe Primavera vào năm 1983, Vespa lại có đầy đủ 3 loại xe trên thị trường.

Granturismo cũng góp phần vào việc tạo ra một sản phẩm mới trên thị trường, có thể nói, đây là cầu nối giữa loại xe tay ga to và xe tay ga truyền thống, đáp ứng được nhu cầu cao về loại xe tiện dụng, thoải mái và chất lượng cao trong khi vẫn đảm bảo thông điệp về phong cách.

Cửa hàng thời trang Vespa được xây dựng vào năm 2003 với các loại trang phục và phụ kiện càng tạo điều kiện cho khách hàng tiếp xúc gần gũi hơn với thương hiệu Vespa. Bên cạnh các loại xe tay ga, những vật gì mang nhãn Vespa giờ đây đều được xem là có chất lượng cao với phong cách trang nhã được thể hiện qua thiết kế.

KHUYẾN THỊ

PR là công cụ hữu hiệu và được Piaggio đặc biệt tin dùng trong việc quảng bá cho thương hiệu Vespa như một phụ kiện không thể thiếu của phong cách thanh lịch của người thành thị. Bằng cách thiết lập tên tuổi Vespa song song với danh tiếng của các ngôi sao nổi tiếng và nhắm đến các tạp chí thời trang hơn là chú trọng vào việc xuất hiện trong các trang tạp chí xe máy hay tạp chí chuyên ngành, Vespa thật sự trở thành một từ đồng nghĩa với sự thanh lịch và thời trang.

Trong vài năm qua, Vespa đã hợp tác chặt chẽ với các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới, những người đã dành ra không ít thời gian quý báu để tự thiết kế nên chiếc Vespa mang phong cách riêng của mình, trong đó có các tên tuổi sáng chói như Dolce & Gabanna, Julien Macdonald (của Givenchy), Vivienne Westwood, Donna Karan, Jimmy Choo và Joshep.

Không chỉ nổi tiếng trong ngành thời trang, Vespa còn có rất nhiều “fan” trung thành là những ngôi sao giải trí khác. Năm 2001, Vespa giành được giải thưởng PR cho “Hoạt động Khuyến thị thành công nhất” dành cho dự án Art Vespa. Tám gương mặt ưu tú của nước Anh trong đó có David Bailey, Simon Le Bon và Jasper Conran đều góp mặt chung với chiếc Vespa cổ điển. Chiếc xe này đã được trưng bày tại Sotheby 2 tuần truớc khi được đưa ra bán đấu giá vì mục đích từ thiện.

Sự bảo trợ của các ngôi sao cũng là một trong những hoạt động định vị của Vesa với những tên tuổi sáng giá như nữ diễn viên đã từng đoạt giải Oscar Gwyneth Paltrow và phu quân Chris Martin, ca sĩ chính của ban nhạc Coldplay, Laura Bailey, Jonathan Ross và Jemma Kidd, những người hay được bắt gặp đang dạo quanh thành phố Luân Đôn trên chiếc Vespa sang trọng của mình.

GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU

Kể từ ngày đầu tiên ra đời Vespa đã được nhìn nhận là một biểu tượng của sự quý phái theo phong cách cổ điển, chứ không chỉ là một chiếc xe tay ga thông thường. Vespa tượng trưng cho một cá tính và phong cách sống đặc biệt được khách hàng đam mê – sự phiêu lưu pha phong cách thanh lịch nhưng giản dị – và gợi lên cảm giác ngọt ngào lãng mạn như trong các bộ phim kinh điển như “Roman Holiday” và “La Dolce Vita”.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH LVN GROUP

Điện thoại yêu cầu dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn luật sở hữu trí tuệ, gọi: 1900.0191

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email:  [email protected]

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ THƯƠNG HIỆU VESPA

–          Chiếc Vespa đời đầu tiên thuộc lọai 98 phân khối.

–          Tên Vespa được ra đời sau khi ông chủ tịch của hãng Piaggio nhận xét rằng hình dạng xe trông tương tự như con ong. (Vespa trong tiếng Ý nghĩa là con ong).

–          Đến cuối năm 1949, 35,000 chiếc Vespa đã được sản xuất, con số này tăng lên đến 2 triệu vào năm 1960 và đến năm 1996 là 16 triệu.

Nguồn Superbrand

(LUATMINHKHUE.VN: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)