1. Có con với người 17 tuổi phạm tội gì?

Thưa Luật sư của LVN Group, Tôi muốn hỏi: người nào từ đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị xử lý tội giao cấu với trẻ em. Do vậy, hành vi quan hệ tình dục của tôi với bạn gái đã 17 tuổi 1 tháng có phải là tội phạm không?

Trả lời:

Việc hai bạn có quan hệ khi bạn gái đã 17 tuổi 1 tháng thì pháp luật quy định như sau: Theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì chỉ người nào đã thành niên (từ đủ 18 tuổi trở lên) mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì mới bị truy cứu về tội này. Điều này có nghĩa, nếu người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hoặc người đã thành niên mà giao cấu với người từ đủ 16 tuổi trở lên thì không phạm tội. Do vậy, hành vi quan hệ tình dục của bạn với bạn gái khi bạn gái đã 17 tuổi 1 tháng không phải là tội phạm.

2. Chưa thành niên có phạm tội giao cấu với trẻ em?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Chúng em yêu nhau qua mạng được gần một tháng, em và cô ấy tự nguyện quan hệ tình dục với nhau, nhưng giờ gia đình cô ấy phát hiện đã bắt em viết giấy tự khai giấy này em bị bắt viết (có người đọc cho viết) cô ấy 15 tuổi em 16 tuổi giờ gia đình cô ấy nộp đơn kiện vậy em có bị truy xét hình sự không ạ ?
Cảm ơn Luật sư của LVN Group LVN Group!

Chưa thành niên có phạm tội giao cấu với trẻ em?

Luật sư tư vấn luật tư vấn pháp luật Hình sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội giao cấu với trẻ em như sau:

Điều 145: Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm….”

Theo đó, pháp luật chỉ quy định đối với trường hợp người thành niên phạm tội giao cấu với trẻ em, trường hợp này bạn mới 16 tuổi nên không phạm tội này. Để giải quyết vấn đề, hai bên gia đình có thể thương lượng với nhau.

Nhưng cha mẹ cô gái đó là đại diện theo pháp luật, có quyền thay bạn gái bạn gửi đơn kiện ra Tòa án. Tuy nhiên, nếu chứng minh được không có hành vi cưỡng ép, bạn sẽ không bị xử lý hình sự nhưng nếu để ra hậu quả thì trách nhiệm dân sự là điều không thể tránh khỏi.

>> Bài viết tham khảo thêm: Quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không ?

3. Tư vấn về tội giao cấu với trẻ em khi chưa thành niên?

Thưa luật sư tôi có môt thắc mắc sau: Tôi 18 tuổi bạn gái tôi trên 13 tuổi nếu giao cấu có thể xem là tội hiếp dâm trẻ em hay không. Tôi năm nay đủ 18 tuổi và bạn gái 13 tuổi chúng tôi chơi thân thiết với nhau từ nhỏ bây giờ lớn chúng tôi yêu nhau nhưng chưa giao cấu với nhau.

Nhưng bây giờ tôi muốn hỏi luật sư là nếu chúng tôi giao cấu và không có bất kỳ cưỡng chế hay xô xác hay đe doạ. Mà cô ấy tự nguyện thì tôi có bị kết vào tội hiếp dâm trẻ em hay không? Và tôi muốn xin sự góp ý của luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Tư vấn về tội giao cấu với trẻ em khi chưa thành niên ?

Luật sư tư vấn luật hình sự gọi:1900.0191

Trả lời:

Trường hợp 1:

Theo như quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017

Điều 145: Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

Người bị hại trong vụ án giao cấu với người dưới 16 tuổi là người có độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Việc để người phạm tội giao cấu là hoàn toàn có sự tự nguyên, không hề có sự cưỡng bức hay ép buộc nào. Mặc dù là tự nguyện và có nhiều trường hợp yêu cầu không xử lý đối với người phạm tội, nhưng yêu cầu này không được chấp nhận vì người dưới 16 tuổi là đối tượng mà Nhà nước buộc phải bảo vệ.

Như vậy trong trường hợp này, bạn đủ 18 tuổi, bạn gái trên 13 tuổi, việc giao cấu giữa 2 bên mặc dù là tự nguyện thì vẫn vi phạm điều 145 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này.

Trường hợp​ 2:

Phạm tội hiếp dâm nếu có hành vi “Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của họ”. (Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 )

Như vậy, hành vi để xác định tội danh này là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được. Hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực là hành vi điển hình đối với tội hiếp dâm, bởi bản năng sinh học của đàn ông luôn mạnh mẽ hơn của phụ nữ nên việc dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân là yếu tố thường gặp.

Còn hành vi lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân được hiểu là người thực hiện hành vi giao cấu trong lúc nạn nhân không thể kháng cự vì không có sức lực và khả năng để kháng cự mặc dù họ có thể cảm nhận được sự nguy hiểm và không mong muốn sự việc này xảy ra.

Đối với tội danh này theo quy định của khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015 thì mức phạt đều quy định là hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Mức phạt cao nhất theo quy định tại khoản 4 Điều 141Bộ luật hình sự năm 2015 khi phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Tội dâm ô đối với trẻ em?

Thưa Luật sư của LVN Group, Luật sư của LVN Group cho tôi hỏi quy định về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định mới của Bộ luật hình sự hiện hành? Cảm ơn Luật sư của LVN Group!

Trả lời:

Trước khi có bộ luật hình sự, việc xét xử các tội phạm hình sự nói chung, tội dâm ô nói riêng được các Toà án xử theo án lệ, theo các Sắc lệnh, Pháp lệnh, theo hướng dẫn của TANDTC.

Tại “Bản tổng kết và hướng dẫn đường lối xét xử tội hiếp dâm và một số tội phạm khác về mặt tình dục“ (số 329 – HS2 ngày 11/5/1967 của TAND tối cao), tội dâm ô được hướng dẫn như sau:

Dâm ô tức là có hành vi bỉ ổi đối với người khác, tuy không phải là hành vi giao cấu nhưng cũng nhằm thoả mãn tình dục của mình hoặc khêu gợi bản năng tình dục của người đó.”

Theo đó Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, như sau: “1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.”

5. Quan hệ với trẻ em 15 tuổi có vi phạm pháp luật?

Kính chào công ty Luật! Em có một vấn đề thắc mắc mong quý luật sư của công ty tư vấn giúp em. Em có 1 người anh họ năm nay 24 tuổi, quen với 1 người bạn gái chỉ mới 15 tuổi, đã có quan hệ trai gái, bị gia đình bên đó bắt gặp nên ép anh phải cưới. Bên gia đình anh cũng chịu cưới và đã nạp tiền dạm hỏi. Trước khi đám cưới diễn ra thì cha của anh qua đời nên không tổ chức đám cưới. Do phải để tang cha nên gia đình anh tạm hoãn đám cưới lại sau 1 năm nhưng gia đình bên kia không đồng ý, mặc dù đã nói rất nhiều lần nhưng gia đình bên kia vẫn tổ chức đám cưới không có chú rễ. Sau đám cưới gia đình bên ấy còn đưa đơn thưa gia đình anh. Anh ân hận nên đã đăng ký đi nghĩa vụ quân sự và tháng 9 này sẽ đi. Gia đình bên kia vẫn kiện anh, nhưng 2 người khai là tự nguyện đến với nhau chứ không bị ép buộc gì cả.

Xin hỏi trường hợp này anh có đi nghĩa vụ được hay không và mức hình phạt sẽ là gì?

Mong quý Công ty tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, người anh của bạn đã thực hiện hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi đồng thời hiện tại gia đình bạn nữ cũng đã làm đơn đề nghị cơ quan công an giải quyết do đó anh bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 145 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) cụ thể tại khoản 1 “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

Bên cạnh đó, tại Điều 13 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định Đối tượng không được đăng ký nghĩa vụ quân sự như sau:

“1. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không được đăng ký nghĩa vụ quân sự:

a) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;

b) Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

c) Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

2. Khi hết thời hạn áp dụng các biện pháp quy định tại khoản 1 Điều này, công dân được đăng ký nghĩa vụ quân sự.”

Như vậy, căn cứ theo quy định này thì nếu anh trai bạn đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang bị phạt tù hoặc cải tạo không giam giữ thì anh bạn không được làm nghĩa vụ quân sự. Trường hợp Tòa án vẫn chưa thụ lý và anh bạn vẫn chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì vẫn có quyền được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:1900.0159 hoặc gửi qua email:L[email protected]để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hình sự – Công ty Luật LVN Group