Cháu rất không muốn chuyện ấy xảy ra và cháu đã tìm hiểu được: Theo luật dân sự 2005 có quy định : 1. Người nghiện ma tuý, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình thì theo yêu cầu của” người có quyền, lợi ích liên quan, cơ quan, tổ chức hữu quan ” , Toà án có thể ra quyết định tuyên bố là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.Những người nào có thể đề nghị lên tòa án để hạn chế năng lực dân sự của bố cháu để ngăn chặn việc bố cháu định bán nhà vì hiện nay ông bà nội cháu đều đã mất cả nên cháu k biết phải làm sao ?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: L.N

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  Tư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật LVN Group. 

Ai có thể yêu cầu tòa án tuyên một người bị hạn chế năng lực hành vi dấn sư ?

 

Luật sư tư vấn pháp luật dân sự : 1900.0191.

Trả lời:

 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật LVN Group. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự 2005

Luật tố tụng dân sự số 24/2004/QH11 của Quốc hội

Nội dung phân tích:

Điều 23, Bộ luật dân sự năm 2005 quy định:

Điều 23. Hạn chế năng lực hành vi dân sự

1. Người nghiện ma tuý, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, cơ quan, tổ chức hữu quan, Toà án có thể ra quyết định tuyên bố là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự là người thành niên có năng lực hành vi dân sự, tuy nhiên do họ bị nghiện ma túy hoặc các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình nên họ có thể bị yêu cầu tuyên bố là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Yêu cầu tuyên bố một người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chỉ được thực hiện bởi người có quyền, lợi ích liên quan, cơ quan, tổ chức hữu quan có mối quan hệ với người đó. Tòa án cũng là cơ quan duy nhất có thẩm quyền ra quyết định tuyên bố một người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Cụ thể, Điều 319 BLTTDS quy định:

Điều 319. Đơn yêu cầu tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự

1. Người có quyền, lợi ích liên quan, cơ quan, tổ chức hữu quan có quyền yêu cầu Toà án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự.”

Điều đấy có nghĩa rằng bạn hoặc những người thân khác của bố bạn mà việc phá tán tài sản có ảnh hưởng đến quyền lợi như ở, sinh hoạt, đều có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố về việc hạn chế năng lực hành vi dân sự của bố bạn

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc qua tổng đài 1900.0191. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.           

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT DÂN SỰ