Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group, chuyên viên của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật Đất đai năm 2013;

Văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH 2014 hợp nhất Luật thuế thu nhập cá nhân do Văn phòng Quốc hội ban hành;

Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ

2. Luật sư tư vấn: 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân và khoản 10 Điều 9 nghị định 140/2016/NĐ-CP thì trường hợp chuyển nhượng đất đai giữa bạn và bà bạn thuộc trườn hợp được miễn thuế và lệ phí trước bạ. Cụ thể:

Điều 4. Thu nhập được miễn thuế.

1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Điều 9. Miễn lệ phí trước bạ

10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Về thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất:

Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã.

Như vậy, trước tiên, bà ngoại bạn và bạn sẽ phải lập văn bản tặng cho quyền sử dụng đất, sau đó thực hiện công chứng hoặc chứng thực văn bản tặng cho đó. Cụ thể theo quy định tại Điều 40 Luật Công chứng năm 2014, hồ sơ yêu cầu công chứng gồm:

– Phiếu yêu cầu công chứng;

– Hợp đồng/ dự thảo hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất;

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

– Bản sao CMTND/CCCD và sổ hộ khẩu của bên tặng cho và nhận tặng cho.

Sau khi thực hiện xong thủ tục công chứng, chứng thực, bạn sẽ làm thủ tục sang tên căn nhà tại phòng đăng ký đất đai. 

Hồ sơ đăng ký sang tên gồm:

+ Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất;

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên.

Sau khi xem xét hồ sơ văn phòng đăng ký sẽ gửi lên UBND quận/huyện để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Công ty luật LVN Group