1. Bị cận thị có được tham gia đăng ký nghĩa vụ quân sự không ?

Chào Luật sư của LVN Group. Cho em hỏi, trường hợp mắt bị cận thị có được đăng kí tình nguyện nghĩa vụ quân sự hay không, nếu được thì cận bao nhiêu độ mới được đăng kí tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự ? Và nếu có chuyên môn về kĩ thuật thì sau khi ra quân có được trở thành sĩ quan chuyên nghiệp hay không ?
Cảm ơn Luật sư của LVN Group.

>>Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 thông tư 148/2018/TT-BQP và Theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CP có quy định các tiêu chuẩn về sức khỏe để tham gia nghĩa vụ quân sự.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.”

Căn cứ vào quy định này thì nếu như bạn có bị tật khúc xạ ở mắt thì sẽ không gọi nhập ngũ vào quân đội. Nếu như bạn có nhu cầu muốn tham gia nghĩa vụ quân sự thì bạn có thể làm hồ sơ để xin tham gia nghĩa vụ quân sự tự nguyện và quân đội sẽ xem xét mức độ cận thị của bạn để xem bạn có thể tham gia phục vụ cho quân đội được không. Bạn có thể tham khảo Bạn tham khảo Mẫu đơn xin tình nguyện nhập ngũ Tại Đây.

Còn đối với trường hợp bạn muốn thực hiện nghĩa vụ quân sự và ở lại phục vụ lâu dài thì bạn có thể phục vụ trong quân đội lâu dài theo quy định tại Điều 23 của Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định như sau :

“Điều 23. Phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật khi thực hiện nghĩa vụ quân sự được ưu tiên sử dụng vào vị trí công tác phù hợp với nhu cầu của quân đội theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ sau khi hết thời hạn phục vụ tại ngũ hoặc đang phục vụ trong ngạch dự bị có đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của quân đội, nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được tuyển chọn chuyển sang phục vụ theo chế độ của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hoặc công nhân, viên chức quốc phòng theo quy định của pháp luật”.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Nơi có hộ khẩu hay nơi thường trú sẽ gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự ?

2. Điều kiện tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự ?

Xin chào Luật sư của LVN Group! Tôi cần tư vấn về luật nghĩa vụ quân sự.Hoàn cảnh gia đình: tôi có 3 anh em hiện nay đều lập gia đình ra ở riêng. Hiện nay tôi đang ở với một mình mẹ, bố thương binh 4/4 mất sớm. Mẹ tôi năm nay 70 tuổi, 1 mắt hỏng, nhìn kém và có lương hưu. Hiện nay, tôi đang học lái xe.
Vậy trong trường hợp của tôi có được miễn hay tạm hoãn nghĩa vụ quân sự? Vậy tôi phải làm giấy tờ như thế nào?
Mong Luật sư của LVN Group giúp đỡ. Tôi xin chân thành cám ơn!

Người gửi: V. B

Điều kiện để được tạm hoãn hoặc miễn đi thực hiện nghĩa vụ quân sự ?

Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến gọi: 1900.0191

Trả lời:

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp được tạm hoãn nhập ngũ:

1. Chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ;

2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động;

3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ;

5. Người đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu;

6. Người thuộc diện di dân, dãn dân trong ba năm đầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

7. Cán bộ, viên chức, công chức quy định tại Điều 4 Luật cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên;

8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận;

9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm:
a) Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;
b) Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề;
c) Trường cao đẳng, đại học;
d) Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ;

10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên;

11. Công dân đang học tập tại các trường quy định tại điểm b, điểm c khoản 9 và khoản 10 chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.”

Trường hợp của bạn, gia đình bạn có ba anh em, bạn không phải là lao động duy nhất có nghĩa vụ chăm sóc mẹ bạn, ngoài bạn ra còn có hai anh của bạn. Cho nên bạn không thuộc trường hợp được tạm hoãn nhập ngũ.

Các trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự:

1. Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng 1, con của bệnh binh hạng 1.

2. Một người anh trai hoặc em trai của liệt sĩ.

3. Một con trai của thương binh hạng 2.

4. Cán bộ, viên chức, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định này đã phục vụ từ hai mươi bốn tháng trở lên.

Bạn có bố là thương binh 4/4 tức hạng 4, mà theo Theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CP thì người được miễn nghĩa vụ quân sự là “một con trai của thương binh hạng 2”, vì vậy, bạn không thuộc trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi về vấn để của bạn. Cám ơn bạn đã lựa chọn và tin tưởng Công ty Luật LVN Group.

3. Thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự là bao lâu ?

Thưa Luật sư của LVN Group, em xin hỏi: thời gian nhập ngũ cuối năm 2016 đầu năm 2017 cụ thể là vào ngày tháng năm nào ạ ?
Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về thời gian gọi nhập ngũ như sau:

“Điều 33. Số lần, thời điểm gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trong năm

Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân”.

Trong điều kiện bình thường, thời gian gọi nhập ngũ chỉ có 1 lần trong năm, vào tháng hai hoặc tháng ba.

Thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự là:

Điều 21. Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ

1. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

3. Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Có hình xăm có được đi nghĩa vụ quân sự?

4. Năm nay 19 tuổi có đăng ký nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa Luật sư, em có hộ khẩu trên Sài Gòn nhưng đã bán nhà hiện đang tạm trú tại Thốt Nốt nên năm 17 tuổi em chưa nhận được giấy gọi. Năm nay 19 tuổi em muốn đăng ký nghĩa vụ quân sự. Như vậy có được không ?
Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

>> Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài điện thoại1900.0191

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Điều 4 Nghị định số 13/2016/NĐ-CP của Chính phủ : Nghị định về đăng ký nghĩa vụ quân sự:

Điều 4. Đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu

1. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương (sau đây gọi chung là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện) ký Lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự, Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự và giao cho Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn, cơ quan, tổ chức (sau đây gọi chung là Ban Chỉ huy quân sự cấp xã) thực hiện.

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Cư trú số 81/2006/QH11 của Quốc hội (Sửa đổi, bổ sung năm 2013):

Điều 12. Nơi cư trú của công dân

1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.”.

Như vậy theo quy định bạn có thể đăng ký nghĩa vụ quân sự tại nơi mình đăng ký tạm trú.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Không đi khám sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ quân sự có sao không? và Điều kiện phục vụ lâu dài trong quân đội sau khi thực nghiện nghĩa vụ quân sự ?

5. Tư vấn ở lại phục vụ quân đội lâu dài khi tham gia nghĩa vụ quân sự ?

Xin chào các Luật sư của công ty! Tôi có đọc một số bài viết của các Luật sư của LVN Group trên web luatLVN.vn liên quan đến vấn đề nghĩa vụ quân sự, tôi có thắc mắc trường hợp như sau: U năm nay 24 tuổi vừa tốt nghiệp đại học Luật (bằng khá), sức khỏe tốt. U nhận được Lệnh nhập ngũ. Nhưng U muốn được ở lại Quân đội lâu dài vì nghĩ rằng 2 năm sau xuất ngũ cơ hội việc làm sẽ thấp.
Các vị Luật sư của LVN Group có thể cho biết có những cách nào để U có thể ở lại phục vụ trong quân đội lâu dài được không? U là con thương binh, lý lịch gia đình tốt
Tôi xin cảm ơn nhiều!

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến gọi:1900.0191

Luật sư tư vấn:

– Hiện bạn đã nhận được lệnh nhập ngũ và bạn mong muốn sau thời gian 2 năm thì bạn được ở lại phục vụ trong quân đội lâu dài. Dựa trên tinh thần luật chúng tôi xin tư vấn sau:

Để được ở lại phục vụ quân đội sau 2 năm nhập ngũ căn cứ Theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CP về Điều kiện xét chuyển sang phục vụ theo chế độ quân nhân chuyên nghiệp quy định :

“2. Điều kiện xét chuyển sang phục vụ theo chế độ quân nhân chuyên nghiệp:

a) Khi Quân đội nhân dân Việt Nam có nhu cầu;

b) Hạ sĩ quan, binh sĩ hết hạn phục vụ tại ngũ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật và tự nguyện;

c) Công nhân, viên chức quốc phòng có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, được huấn luyện quân sự theo quy định của Bộ Quốc phòng và tự nguyện;

d) Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam khi chức vụ đang đảm nhiệm không còn nhu cầu bố trí sĩ quan;

đ) Công dân có trình độ chuyên môn, kỹ thuật ngoài độ tuổi nhập ngũ quy định tại Điều 12 của Luật Nghĩa vụ quân sự, được động viên vào Quân đội.

3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc xét chuyển chế độ, đăng ký phục vụ tại ngũ, phong, phiên quân hàm, giáng cấp quân hàm, tước quân hàm đối với quân nhân chuyên nghiệp; chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc xếp lương, nâng lương và chế độ phụ cấp đặc thù cho quân nhân chuyên nghiệp.”

Như vậy,Sau 2 năm nhập ngũ, bạn muốn ở lại quân đội thì bạn căn cứ vào điều kiện nêu trên để xét chuyển sang phục vụ theo chế độ quân nhân chuyên nghiệp. Tham khảo bài viết liên quan: Tư vấn thủ tục xin phục vụ lâu dài trong quân đội ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật NVQS – Luật LVN Group