1. Tư vấn tật khúc xạ có phải đi nghĩa vụ quân sự ?

Thưa Luật sư của LVN Group. Em có 3 câu hỏi muốn xin được tư vấn, mong được Luật sư của LVN Group giải đáp. Hiện tại em bị tật khúc xạ về mắt. Vào ngày 13/11/2017 em có đi khám mắt ở bệnh viện mắt tphcm, kết quả đo được như sau: mắt phải của em cận 1. 5 độ và độ loạn mắt phải là 0. 25 độ – mắt trái của em cận 2. 0 độ.
1. Em có đọc qua luật nghĩa vụ quân sự 2017 thì nội dung có nói là tật khúc xạ về mắt không phải di nvqs, trong đó em có thấy rằng nếu xảy ra một trong 2 trường hợp là: mắt cận từ 3. 0 độ trở lên, hoặc từ 1. 5 độ trở lên + sức khoẻ loại 3. Vậy trong trường hợp của em có được miễn nghĩa vụ không ạ.
2. Theo lệnh khám thì em sẽ khám tại bệnh viện quận phú nhuận và có kèm theo lưu ý trong lệnh là: “kèm theo hồ sơ bệnh án (nếu có)”.
Vậy xin hỏi Luật sư của LVN Group em có thể sử dụng kết quả khám mắt của bệnh viện mắt tphcm để bổ sung vào lệnh khám sức khoẻ nvqs tại bệnh viện quận phú nhuận được không ạ. Và hồ sơ bệnh án này của em có được chấp nhận là hợp pháp không ạ. 3/ và nếu trong trường hợp bệnh viện quận phú nhuận ghi nhận sai thông tin về mức độ bệnh của em nhằm để đạt được doanh số, thì trong trường hợp này em có thể làm đơn khiếu nại như thế nào. Và gửi lên đâu để được giải quyết vấn đề khiếu nại này ạ ?
Em xin chân thành cảm ơn.

Luật sư trả lời:

Theo thông tin bạn đã cung cấp thì bạn cần xác định rõ một số nội dung sau để giải quyết vấn đề của mình:

Đối chiếu với quy định của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 và Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành thì khi bạn được tham gia nghĩa vụ quân sự nếu bạn đảm bảo các tiêu chí để đánh giá sức khỏe như sau:

1. Về tuổi đời:
a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.
b) Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.
2. Tiêu chuẩn chính trị:
a) Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.
b) Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.
3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:
a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.
b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.
c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.
4. Tiêu chuẩn văn hóa:
a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.
b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 ngươi thì được tuyển từ 20% đến 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên
Như vậy đối với các sức khỏe đạt loại 1, 2, 3 thì sẽ đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự trừ khi bạn có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); Ngoài ra nếu xét để phân loại xem sức khỏe của bạn loại mấy thì dựa trên quy định của :

Tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự do Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ Quốc phòng ban hành có quy định như sau:

Cách cho điểm

Mỗi chỉ tiêu, sau khi khám bác sỹ cho điểm chẵn từ 1 – 6 vào cột “Điểm”, cụ thể:

+ Điểm 1: Chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt;

+ Điểm 2: Chỉ tình trạng sức khỏe tốt;

+ Điểm 3: Chỉ tình trạng sức khỏe khá;

+ Điểm 4: Chỉ tình trạng sức khỏe trung bình;

+ Điểm 5: Chỉ tình trạng sức khỏe kém;

+ Điểm 6: Chỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

Theo đó, tại Khoản 4 Điều này quy định về cách phân loại sức khỏe khi khám nghĩa vụ quân sự như sau:

+ Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

+ Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

+ Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

+ Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

+ Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

+ Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Với việc phân loại sức khỏe như trên thì những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 sẽ đủ tiêu chuẩn về sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ quân sự trừ trường hợp loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ) bạn nhé.

Căn cứ vào quy định của thì bạn sẽ được khám sức khỏe tại tổ chức kiểm tra sức khỏe:

a) Tổ kiểm tra sức khỏe do Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Trung tâm y tế huyện) ra quyết định thành lập. Tổ kiểm tra sức khỏe gồm ít nhất 3 thành viên: 01 bác sỹ làm tổ trưởng và 2 nhân viên y tế khác thuộc trạm y tế xã, khi cần thiết có thể được điều động từ Trung tâm Y tế huyện;

b) Tổ kiểm tra sức khỏe có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra sức khỏe, lập phiếu kiểm tra sức khỏe và tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.

Việc khám sức khỏe của bạn sẽ được kèm theo bệnh án nếu có là các bệnh lý nghiêm trọng, bạn vừa phẫu thuật hoặc điều trị còn việc khám mắt tại bệnh viện tp Hồ Chí Minh sẽ là cơ sở để bạn kiểm tra lại kết quả của bệnh viện sau xem đã chính xác chưa và có nhầm lẫn gì không. Còn không phải cung cấp kết quả khám mắt vào hồ sơ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Nếu có căn cứ là kết quả có sự nhầm lẫn của bệnh viện lúc sau khám thì bạn sẽ làm đơn khiếu nại đề nghị lên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện theo quy định sau:

Điều 8. Giám định sức khỏe nghĩa vụ quân sự
1. Hội đồng giám định y khoa tỉnh tổ chức giám định sức khỏe nghĩa vụ quân sự khi có các khiếu nại liên quan đến sức khỏe của công dân được gọi làm nghĩa vụ quân sự, công dân đăng ký dự thi tuyển sinh quân sự và quân nhân dự bị, do Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đề nghị.
2. Yêu cầu giám định: Giám định tình trạng bệnh tật theo đề nghị của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện; kết luận giám định phải xác định rõ tình trạng bệnh tật và phân loại sức khỏe theo Bảng số 1, Bảng số 2 và Bảng số 3 tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Trong vòng 7-10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị giám định sức khỏe, Hội đồng giám định y khoa tỉnh phải có kết luận giám định sức khỏe công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và gửi hồ sơ, kết quả giám định cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện.
4. Quyết định của Hội đồng giám định y khoa tỉnh là kết luận cuối cùng về khiếu nại sức khỏe của công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và tuyển sinh quân sự.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp. Trân trọng./.

2. Trốn tránh nghĩa vụ quân sự bị xử phạt như thế nào ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Luật sư cho em hỏi nếu chốn nghĩa vụ quân sự thì có vi phạm pháp luật không ạ mà vi phạm pháp luật thì sẽ bị làm sao ạ? Cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Theo như bạn trình bày thì bạn có ý định trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, bạn lại không nói rõ là bạn trốn tránh từ khẩu nào: khám sức khỏe, vi phạm quy định về nhập ngũ, vi phạm quy định về thực hiện nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ, … Bạn có thể tham khảo tại Nghị định số 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu để biết thêm chi tiết. Ví dụ: bạn có hành vi trốn tránh việc khám sức khỏe thì bị xử phạt như sau:

“Điều 6. Vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự

1. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

a) Người khám sức khỏe gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự;

b) Đưa tiền hoặc các lợi ích vật chất khác cho cán bộ, nhân viên y tế để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;

c) Cán bộ, nhân viên y tế cố ý làm sai lệch các yếu tố về sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp mà cán bộ, nhân viên y tế có được đối với hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này;

c) Buộc thực hiện lại việc khám sức khỏe đối với người được khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều này.”

Trường hợp bạn đã bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm nghĩa vụ quân sự mà còn vi phạm thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 332 Bộ luật hình sự năm 2015, Luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017 về Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự:

Điều 332. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Thực hiện nghĩa vụ quân sự như thế nào ?

3. Không về địa phương để thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự ?

Chào Luật sư của LVN Group. Nay tôi 18 tuổi đã ký hợp đồng lao động ở công ty đuợc phẩm Bình Dương . Hiện nay chính quền địa phương tôi gọi về để đi khám nghĩa vụ quân sự. Vậy tôi có phải về không ? Nếu không về có vi phạm pháp luật không vậy ?
Chân thành cảm ơn Luật sư của LVN Group.

>> Luật sư tư vấn luật Dân sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định như sau:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Bạn là công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Theo đó nếu không được rơi vào các TH được tạm hoãn hoặc miễn NVQS thì buộc phải có mặt khi có lệnh gọi của ban chỉ huy NVQS.

Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về các trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

“1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo”.

So với những căn cứ luật định nêu trên, bạn không có căn cứ được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo luật định. Do đó, bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cho nên, khi có giấy gọi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự bạn phải nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu bạn vi phạm, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu như sau:

“Điều 6. Vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự

1. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

a) Người khám sức khỏe gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự;

b) Đưa tiền hoặc các lợi ích vật chất khác cho cán bộ, nhân viên y tế để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;

c) Cán bộ, nhân viên y tế cố ý làm sai lệch các yếu tố về sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp mà cán bộ, nhân viên y tế có được đối với hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này;

c) Buộc thực hiện lại việc khám sức khỏe đối với người được khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều này.”.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại: 1900.0191để được giải đáp.

>> Bài viết tham khảo thêm: Độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự mới nhất ?

4. Hỏi để được ở lại sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Cháu là nữ , hiện tại cháu muốn sau khi tốt nghiệp THPT sẽ đi nghĩa vụ liệu có được không và làm bằng cách nào? Nếu sau khi hoàn thành cháu có đươc ở lại hay có phải thi tuyển như thế nào để đươc ở lại (gia đình cháu có cô là liệt sĩ đã hi sinh trong thời kì chống Mĩ và bà nội là Mẹ Việt Nam Anh Hùng liệu có đươc ưu tiên gì không ạ?)
Cháu xin chân thánh cảm ơn!

Luật sư tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định như sau:

“Điều 12. Đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự

1. Công dân nam đủ 17 tuổi trở lên.

2. Công dân nữ quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này đủ 18 tuổi trở lên”.

Điều 31 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về tiêu chuẩn tuyển chọn công dân nhập ngũ như sau:

Điều 31. Tiêu chuẩn công dân được gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân

1. Công dân được gọi nhập ngũ khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

a) Lý lịch rõ ràng;

b) Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

c) Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định;

d) Có trình độ văn hóa phù hợp.

2. Tiêu chuẩn công dân được gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo quy định tại Điều 7 của Luật Công an nhân dân”.

Như vậy, với quy định trên, công dân nữ được tự nguyện đăng ký và thực hiện nghĩa vụ quân sự. Việc tự nguyện nhập ngũ sẽ được chấp nhận khi quân đội có nhu cầu và thỏa mãn các điều kiện trên.

Khi bạn muốn đăng ký nghĩa vụ quân sự tự nguyện: bạn thực hiện đăng ký tại Ban chỉ huy quân sự cấp xã nơi bạn đang cư trú.

Thời gian thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu được quy định như sau:

“Điều 16. Đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu

1. Tháng một hằng năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức báo cáo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm và công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự.

2. Tháng tư hằng năm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi công dân quy định tại khoản 1 Điều này để đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu”.

Như vậy, vào tháng một hàng năm, UBND xã đã lập và báo cáo danh sách công dân trong độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Về việc bạn muốn chuyển sang làm việc lâu dài thì theo quy định tại Điều 14 Luật quân nhân chuyên nghiệp công nhân viên chức quốc phòng 2015 quy định:

Điều 14. Tuyển chọn, tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp

1. Đối tượng tuyển chọn:

a) Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam trong trường hợp thay đổi tổ chức, biên chế mà chức vụ đang đảm nhiệm không còn nhu cầu bố trí sĩ quan;

b) Hạ sĩ quan, binh sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ, đang phục vụ trong ngạch dự bị của quân đội;

c) Công nhân và viên chức quốc phòng.

2. Đối tượng tuyển dụng:

Công dân Việt Nam không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này, thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên.

3. Điều kiện, tiêu chuẩn tuyển chọn, tuyển dụng gồm:

a) Có phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khoẻ, lý lịch rõ ràng và tự nguyện phục vụ quân đội;

b) Có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp với chức danh của quân nhân chuyên nghiệp.

4. Hình thức tuyển chọn, tuyển dụng là xét tuyển hoặc thi tuyển. Trường hợp tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại giỏi, xuất sắc hoặc có trình độ kỹ thuật nghiệp vụ bậc cao thì được tuyển chọn, tuyển dụng thông qua xét tuyển.

Vì vậy khi hoàn thành thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự và thõa mãn điều kiện thì bạn có thể chuyển sang chế độ quân nhân chuyên nghiệp.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group. Rất mong nhận được sự hợp tác!

5. Khi nào hết tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Em học xong lớp 12 nhưng không học nữa, hiện là công nhân, em sinh năm 1990. Vậy thời gian nghĩa vụ quân sự của em từ 18-25 tuổi hay là 18-27 tuổi ?
Em xin chân thành cảm ơn.

Luật sư tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi , chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

Theo Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định Độ tuổi gọi nhập ngũ:

” Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”

Mặt khác, Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 như sau :

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, Nếu bạn không tham gia đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi và Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Tham khảo bài viết liên quan:Độ tuổi phải tham gia nghĩa vụ quân sự ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật NVQS – Luật Minh KHuê