Tôi đang có dự định đi buôn gạo ở quê đem bán cho các trường học, quán cơm. Tuy nhiên một số nơi cần hóa đơn đỏ, mà tôi cũng cần có hóa đơn đỏ để yên tâm buôn bán. Tôi không có vốn lớn, chỉ là buôn bán nhỏ lẻ, nên không thành lập công ty được. Vậy LVN Group có thể cho tôi hỏi là tôi đăng ký hóa đơn đó ở đâu? Và thuế cho mặt hàng gạo hiện nay là bao nhiêu? Cơ sở pháp lý?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: L.M

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật thuế của công tu Luật LVN Group

Luật sư tư vấn pháp luật thuế gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thắc mắc của mình về công ty Luật LVN Group, căn cứ vào những thông tin chị cung cấp xin được tư vấn cho chị như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

-Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành Luật thuế giá trị gia tăng và Nghị định 209/2013/NĐ-CP

-Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành nghị định 51/2010/NĐ-CP và nghị định 04/2014/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

– Luật số 71/2014/QH13

– Công văn 17526/BTC-TCT Triển khai thực hiện một số nội dung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế

2. Nội dung phân tích

2.1. Về mua hóa đơn

Đối với vấn đề của chị, do chị không thành lập doanh nghiệp nhưng lại có hoạt động kinh doanh. Như vậy trường hợp của chị sẽ thuộc đối tượng cá nhân kinh doanh.

-Trường hợp doanh thu của bạn dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế (Cá nhân kinh doanh có mưc doanh thu từ 100 (một trăm) triệu đồng/năm trở xuống hoặc từ 8,4 triệu đồng/1 tháng): Đối với trường hợp này, do chị không phải kê khai, nộp thuế nên cơ quan thuế sẽ không cấp hóa đơn (Theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 39/2014/TT-BTC). Đối với trường hợp này, khi chị bán gạo cho nhà trường hoặc quán cơm, thì nhà trường hoặc quán cơm được Lập Bảng Kê hàng hóa dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN để làm cơ sở để khấu trừ thuế.

-Trường hợp doanh thu của bạn đạt ngưỡng doanh thu chịu thuế (trên 100 (một trăm)triệu đồng/năm): Trong trường hợp này chị phải kê khai nộp thuế theo phương pháp khoán và được mua hóa đơn bán lẻ của cơ quan thuế. Khi mua hóa đơn thì phải nộp Đơn đề nghị mua hóa đơn ban hành kèm Theo thông tư 39/2014/TT-BTC (đối với trường hợp có đăng ký kinh doanh) hoặc Đơn đề nghị cấp hóa đơn ban hành kèm Theo thông tư 39/2014/TT-BTC (đối với trường hợp không có đăng ký kinh doanh, hoạt động kinh doanh không thường xuyên).

Điều 11 Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định về đối tượng được mua hóa đơn của cơ quan thuế như sau:

“1. Cơ quan thuế bán hóa đơn cho các đối tượng sau:

b) Hộ, cá nhân kinh doanh;”

Bạn sẽ mua hóa đơn tại Đội Thuế liên xã, phường, thị trấn thuộc Chi cục Thuế hoặc bộ phận thực hiện cơ chế một cửa của chi cục thuế.

2.2. Thuế suất đối với mặt hàng gạo

Về trường hợp này thì do chị là cá nhân kinh doanh, nên Theo quy định tại khoản 2.1 Công văn 17526/BTC-TCT thì thực hiện như sau:

“a) Về thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh:

– Đối tượng thực hiện là hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/ năm thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định trong 1 năm.

– Phương pháp xác định mức thuế:

Số thuế phải nộp 1tháng = (Doanh thu chịu thuế TNCN khoán 01 tháng × tỷ lệ thuế TNCN) + (Doanh thu chịu thuế GTGT khoán 01 tháng × tỷ lệ thuế GTGT).”

  • Căn cứ vào khoản 4 Điều 2 Luật số 71/2014/QH13 có quy định về thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh như sau:

– Phân phối, cung cấp hàng hóa: 0,5%

– Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 2%

Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý sổ số, đại lý bán hàng đa cấp: 5%

– Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vận liệu: 1,5%

– Hoạt động kinh doanh khác: 1%

  • Căn cứ vào phụ lục ban hành kèo Theo Thông tư 219/2013/TT-BTC thì thuế suất thuế giá trị gia tăng tính theo phương pháp khoán được xác định như sau:

-Phân phối, cung cấp hàng hóa: 1%

-Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 5%

-Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vận liệu: 3%

-Hoạt động kinh doanh khác: 2%

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật, mức thuế hàng tháng mà chị phải nộp đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa được tính như sau:

Số thuế phải nộp 1 tháng = (Doanh thu chịu thuế TNCN khoán 01 tháng x 0,5%) + (Doanh thu chịu thuế GTGT khoán 01 tháng x 1%)

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi cho thắc mắc của chị! Cảm ơn chị đã đã tin tưởng công ty Luật LVN Group!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế – Công ty luật Minh KHuê