1. Cách tính độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự ?

Chào Luật sư của LVN Group LVN Group. Em sinh ngày 01/01/1990. Theo em được biết tới thời điểm hiện tại em đã hết 25 tuổi, hết tuổi phải tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng em mới nhận được giấy mời đăng ký bổ sung nghĩa vụ quân sự 2016. Như vậy là thế nào ?
Kính mong Luật sư tư vấn giúp em .Em chân thành cám ơn

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Luật nghĩa vụ quân sự 2015 cụ thể tại điều 12 thì

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Tức là nếu theo quy định tại Luật này thì hiện nay bạn đã hết tuổi gọi nhập ngũ vì bạn sinh ngày 1/1/1990 đến ngày 1/1/2016 thì bạn mới hết 25 tuổi.

Tuy nhiên, Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có điểm mới đó là độ tuổi nhập ngũ kéo dài đến hết 27 tuổi. Cụ thể điều 30 Luật này quy định

“Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ.

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”.

Như vậy, nếu bạn đã từng tạm hoãn nghĩa vụ quân sự thì độ tuổi nhập ngũ của bạn kéo dài đến hết 27 tuổi.

Tham khảo bài viết liên quan:

1. Độ tuổi gọi nhập ngũ

2. Đến sinh nhật thứ 25 có phải đi nghĩa vụ quân sự ?

3. Sinh năm 1990 theo luật nghĩa vụ quân sự mới đã hết độ tuổi nhập ngũ chưa ?

2. Tư vấn các thắc mắc về nghĩa vụ quân sự năm 2016 ?

Tư vấn các thắc mắc về nghĩa vụ quân sự năm 2016 theo quy định của pháp luật hiện hành:

Luật sư tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Luật sư phân tích:

1. Độ tuổi gọi nhập ngũ:

– Căn cứ Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ như sau:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, sinh năm 1992 đến năm 2016 bạn vẫn nằm trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

2. Chế độ, chính sách

Điều 50. Chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân

1. Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời gian phục vụ tại ngũ:

a) Được bảo đảm cung cấp kịp thời, đủ số lượng, đúng chất lượng về lương thực, thực phẩm, quân trang, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; được bảo đảm chỗ ở, phụ cấp hàng tháng, nhu yếu phẩm và nhu cầu về văn hóa, tinh thần phù hợp với tính chất nhiệm vụ của quân đội; được bảo đảm chế độ trong các ngày lễ, tết; được bảo đảm chăm sóc sức khỏe khi bị thương, bị ốm đau, bị tai nạn theo quy định của pháp luật;

b) Từ tháng thứ mười ba trở đi được nghỉ phép theo chế độ; các trường hợp nghỉ vì lý do đột xuất khác do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định;

c) Từ tháng thứ hai mươi lăm trở đi được hưởng thêm 250% phụ cấp quân hàm hiện hưởng hàng tháng;

3. Trường hợp tạm hoãn NVQS

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ ( Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015)

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

…………

3. Thủ tục tham gia nghĩa vụ quân sự lâu dài ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Tôi muốn nhờ Luật sư giải đáp giùm câu hỏi: Tôi là sinh viên tốt nghiệp đại học sau đó đã tham gia khóa đào tạo sĩ quan dự bị, ra quân phong hàm thiếu úy sĩ quan dự bị. (Năm 2012).
Vậy năm 2016 tôi có thể tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự được không vì tôi có nguyện vọng tham gia nghĩa vụ quân sự để được phục vụ lâu dài trong quân ngũ ?
Cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 14 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 21. Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ

1. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

………….

Nếu bạn có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ trưởng Bộ quốc phòng, thì có thể được nhận vào phục vụ tại ngũ. Theo Điều 8, Luật sĩ quan 1999 thì ngạch sĩ quan có 2 ngạch đó là ngạch sĩ quan tại ngũ và ngạch sĩ quan dự bị. Việc bạn muốn được phục vụ tài ngũ trong quân đội sẽ căn cứ vào kế hoạch, chỉ tiêu của Chính Phủ mà Bộ trưởng Bộ quốc phòng sẽ gọi sĩ quan dự bị chưa phục vụ tại ngũ vào phục vụ tại ngũ.

Điều 35 Nghị định 26/2002/NĐ-CP Về sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Namquy định về gọi sĩ quan như sau:

“1. Trong thời chiến việc gọi sĩ quan dự bị vào phục vụ tại ngũ bổ sung cho lực lượng thường trực, thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 40 Luật Sĩ quan năm 1999.

2. Trong thời bình, căn cứ vào chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định gọi sĩ quan dự bị chưa phục vụ tại ngũ vào phục vụ tại ngũ; khi hết thời hạn 2 năm thì quyết định thôi phục vụ tại ngũ và tiếp tục phục vụ tại ngạch dự bị. Trường hợp quân đội có nhu cầu, sĩ quan dự bị có đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì xét chuyển sang ngạch sĩ quan tại ngũ hoặc cán bộ là quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng.”

Điều 40 Luật sĩ quan quy định như sau:

“Căn cứ vào kế hoạch của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyền:

1. Gọi đào tạo sĩ quan dự bị đối với cán bộ, công chức, sinh viên và những người tốt nghiệp đại học trở lên ngoài quân đội;

2. Gọi sĩ quan dự bị vào phục vụ tại ngũ trong các trường hợp sau đây:

a) Trong thời bình, đối với sĩ quan dự bị chưa phục vụ tại ngũ; thời gian phục vụ tại ngũ là 2 năm;

b) Trong thời chiến, khi có lệnh tổng động viên, động viên cục bộ hoặc khi có nhu cầu sĩ quan làm nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mà chưa đến mức động viên cục bộ.”

Như vậy, bạn đã tham gia khóa đào tạo sĩ quan dự bị, ra quân phong hàm thiếu úy sĩ quan dự bị. Có thể hết thời gian đó quân đội chưa có nhu cầu để bạn phục vụ lâu dài tại ngũ. Nếu hiện tại bạn có như cầu thì bạn có thể làm Đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự tự nguyện, trong quá trình hoặc sau khi hoàn thành thời gian huấn luyện này thì bạn có thể liên lạc với lãnh đạo đơn vị để được hướng dẫn thủ tục và tiêu chuẩn cụ thể để bạn phấn đấu được xét để chuyển sang ngạch sĩ quan tại ngũ hoặc cán bộ chuyên nghiệp, công chức quốc phòng để phục vụ trong quân đội lâu dài theo mong muốn của bạn. Tham khảo bài viết liên quan: Điều kiện để được học trường sĩ quan lục quân 1 ?

4. Tư vấn về kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự ?

Chào Luật LVN Group, tôi có một số thắc mắc xin được tư vấn như sau: Tôi sinh ngày 21/1/1989. Xin hỏi theo luật mới NVQS thì tôi còn trong độ tuổi gọi nghĩa vụ quân sự không?
Chân thành cảm ơn công ty!

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:1900.0191

Luật sư tư vấn:

Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về Độ tuổi gọi nhập ngũ như sau:

“Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”.

Bạn sinh ngày 21 tháng 1 năm 1989. Như vậy hiện nay bạn vẫn chưa hết 27 tuổi nên bạn vẫn thuộc đối tượng được gọi nhập ngũ nếu bạn đã từng tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi được đào tạo trình độ đại học, cao đẳng. Tham khảo bài viết liên quan:Tư vấn về độ tuổi nhập ngũ và làm sao để tránh không phải nhập ngũ ?

5. Các trường hợp được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Em có một vấn đề mong Luật sư của LVN Group giải đáp: Cho em hỏi em đang trả nợ môn tại trường. Vậy em có được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự không? Nhà em có giấy báo đi thực hiện nghĩa vụ quân sự cùng một lúc 2 anh em thì có đúng không?
Tôi xin trân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua điện thoạigọi:1900.0191

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 148/2018/TT-BQP của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

Điều 5. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

Việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Dựa vào quy định này, bạn có thể biết được bạn có được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không.

Trân trọng cám ơn!

Bộ phận tư vấn pháp luật NVQS – Luật Minh KHuê