Em đã đi khám bác sĩ và đieu trị nhưng ko khỏi. Em cũng đã xin được bệnh án . E muốn hỏi trong trường hợp em xin nghỉ và chấm dứt hợp đồng tại thời điểm này vì lý do sức khoẻ. Và được sự chấp nhận của công ty. Vậy e có bị phạt tiền hay thu hồi khoản bồi thường nào không ạ? Em đi qua cty phái cử tms ở cầu giấy Hà Nội. Công ty thu 3000$ tiền chống trốn, kể cả trong trường hơp phía nghiêp đoàn tiếp nhận bên nhật hay công ty đòi bồi thường Em có phải đóng không ạ? e có gọi về vn và họ có gửi bản cam kết giữa cty tms và nghiệp đoàn bên nhật nhưng không cụ thể cho lắm. Em mong hồi âm sớm.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao độngcủa công ty luật LVN Group. 

Chấm dứt hợp đồng lao động do sức khỏe có phải bồi thường không?

Luật sư tư vấn luật lao động, gọi: 1900.0191

Trả lời 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN Group, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012

2. Nội dung tư vấn 

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

Kết luận :Vậy theo quy định của pháp luật bạn chỉ cần đưa giấy tờ chứng minh đã khám chữa bệnh 90 ngày điều trị liên tục cho người sử dụng lao động , vì do bạn đã làm hơn 1/4 thời hạn hợp đồng và bạn không phải bồi thường hợp đồng 

Ngoài ra cần nói rõ thêm tiền chống trốn là khoản tiền đảm bảo bạn sẽ không trốn tại nơi làm việc tuy nhiên xét nhwungx điều kiện của bạn và được công ty phía bên Nhật đồng ý nên trường hợp này không thể tính là trốn

Ngoải ra , nếu bạn là tu nghiệp sinh sang Nhật bản làm việc hoặc đi sang Nhật theo con đường du học thì kể từ ngày 1/7/ 2010 Nhật Bản đã cấm các doanh nghiệp thu tiền chống trốn đối với tu nghiệp sinh sang Nhật Bản . 

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động – Công ty luật LVN Group