1. Chấp hành án tù có thời hạn xong có được đi bộ đội không?

Thưa Luật sư của LVN Group, Em có một vấn đề thắc mắc mong Luật sư của LVN Group giải đáp. Em sinh năm 1992 năm 2010 em phạm pháp và bị đi tù 18 tháng.
Vậy Luật sư của LVN Group cho em hỏi em có được đi bồ đội không ạ?
Em cảm ơn!

Trả lời:

Theo Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định các trường hợp hoãn, miễn nghĩa vụ quân sự như sau:

*Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự:

– Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

– Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

– Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

– Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

– Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

– Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

*Miễn nghĩa vụ quân sự:

– Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

– Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

– Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

– Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Mặt khác, theo Điều 70 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định thời gian xóa án tích đương nhiên đối với tội danh đến 05 năm tù giam là 02 năm. Theo thông tin bạn cung cấp anh bạn đã chấp hành xong hình phạt vào năm 2017. Cho nên, hiện tại anh bạn đã được xóa án tích.

Như vậy, việc có tiền án tiền sự không thuộc trường hợp tạm hoãn, miễn nghĩa vụ quân sự, vậy nên anh bạn phải chấp hành lệnh khám sức khỏe nếu đáp ứng đủ sức khỏe phải tham gia nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

2. Tư vấn về cách thức hoãn nhập ngũ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Con trai tôi sinh năm 1997, mắt cháu bị cận thị 5 độ, cháu đang học đại học sư phạm năm thứ 5 (quy định của nhà trường cho phép sinh viên học từ 4 đến 6 năm, nếu đủ điều kiện thi tốt nghiệp). Vừa rồi cháu được BCHQS phường triệu tập đi khám sức khỏe, sau đó BCHQS quận lại có giấy triệu tập đi khám sức khỏe để nhập ngũ. Nhà trường có cấp giấy chứng nhận cháu đang là sinh viên hệ chính quy, tuy nhiên BCHQS phường trả lời là sinh viên chỉ được tạm hoãn 4 năm.
Xin cho hỏi, cháu có tiếp tục được hoãn nhập ngũ đến khi học xong đại học không?
Xin chân thành cảm ơn!

Chấp hành án tù có thời hạn xong có được đi bộ đội không ?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:1900.0191

Trả lời:

Tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 25/2006/QĐ-BGDĐT quy chế đào tạo đại học cao đẳng hệ chính quy có quy định như sau:

Điều 4. Thời gian và kế hoạch đào tạo

1. Các trường tổ chức đào tạo theo khóa học và năm học.

a) Khóa học là thời gian để sinh viên hoàn thành một chương trình cụ thể.

Tùy thuộc chương trình, khóa học được quy định như sau:

– Đào tạo trình độ cao đẳng được thực hiện từ hai đến ba năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo.

– Đào tạo trình độ đại học được thực hiện từ bốn đến sáu năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ hai năm rưỡi đến bốn năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo; từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp cao đẳng cùng ngành đào tạo…..

Như vậy BCHQS phường trả lời sih viên chỉ được tạm hoãn đến 04 năm là không đúng. Anh có thể căn cứ vào thông báo của nhà trường để xác định 1 khóa học của cháu là bao nhiêu năm.

Theo điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 của nước CHXHCNVN quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên…..

Nếu đủ căn cứ thì anh có thể làm đơn khiếu nại bởi vì con anh chưa học xong 1 khóa học đào tạo.

3. Tạm hoãn nhập ngũ khi có anh trai là sĩ quan quân đội ?

Thưa Luật sư của LVN Group LVN Group, cháu năm nay 25 tuổi, đang có anh trai là sĩ quan quân đội. Điều kiện sức khỏe của cháu như sau : cao 1m71, nặng 50kg và chỉ số vòng ngực là 76cm. Liệu cháu có đủ điều kiện để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không ạ ?
Xin cảm ơn Luật sư của LVN Group.

Trả lời:

Điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về đối tượng được tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ như sau:

Điều 5. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

Việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên…..

Như vậy, bạn không thuộc trường hợp được tạm hoãn hay miễn nghĩa vụ quân sự nên bạn vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự. Tham khảo bài viết liên quan: Đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự?

4. Hướng dẫn thủ tục rút đơn nhập ngũ?

Thưa Luật sư. xin rút đơn nhập ngũ nghĩa vụ quân sự Dạ chào Luật sư, em có một câu hỏi cần Luật sư của LVN Group giải đáp giúp Em sinh năm 1993, hiện tại em đã đi làm ở công ty FPT. Đợt tuyển NVQS vừa rồi em có viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đã khám và có kết quả trúng tuyển. Nhưng giờ em muốn rút đơn nhập ngũ có được không ạ? Nếu được em cần làm gì để rút đơn ạ?
Mong được tư vấn , em cám ơn nhiều!

Trả lời:

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự 2015:

“…2. Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này.”

Căn cứ Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”

Căn cứ Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trongthời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

4. Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày.”

Như vậy, theo quy định trên khi bạn trong độ tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự và không thuộc trường hợp tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự thì khi bạn tự nguyện đăng ký thì bạn sẽ không được rút vì đó là nghĩa vụ của bạn phải đi nghĩa vụ. Tham khảo bài viết liên quan: Hướng dẫn cách viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ ?

5. Chưa tốt nghiệp đại học đã bị gọi nhập ngũ phải xử lý thế nào?

Thưa Luật sư của LVN Group.cho em hỏi.Em học cao đẳng khoá 2011-2014 nhưng hiện giờ em vẫn còn nợ môn tại trường cho đến thời điểm này. Ở địa phương đã có giấy khám sức khỏe NVQS .Em có xin được giấy xác nhận là đang học tại trường thì Em có hoãn đi nghĩa vụ được ko ạ ?
Em xin cám ơn!

Trả lời:

Điều 5, Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về các trường hợp tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

Điều 5. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

Việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy, bạn nợ môn nên chưa hoàn thành được khóa học tập trung, chứ không thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm g khoản 1, điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQP cho nên bạn vẫn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Tham khảo bài viết liên quan: Đang trả nợ môn ở trường được hoãn nghĩa vụ quân sự không ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: L[email protected] để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật NVQS – Luật LVN Group