Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội của Công ty luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

– Nghị định 54/2011/NĐ-CP về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo.

– Pháp lệnh hợp đồng lao động năm 1990 do hội đồng nhà nước ban hành.

2. Luật sư tư vấn:

Vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Như bạn trình bày: Bạn tham gia giảng dạy tại trường Tiểu học Ngọc Sơn thuộc Xã Ngọc Sơn – Huyện Thạch Hà – Tỉnh Hà Tĩnh .Thời gian giảng dạy bắt đầu từ ngày 05/9/1991 cho đến nay. Do đó bạn có thâm niên tham gia giảng dạy là hơn 25 năm kể cả thời gian tập sự. Như vậy chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo của bạn được pháp luật quy định như sau:

Nghị định 54/2011/NĐ-CP về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo quy định:

Điều 2. Điều kiện, thời gian tính hưởng và thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên
1. Điều kiện được tính hưởng phụ cấp thâm niên
Nhà giáo có thời gian giảng dạy, giáo dục đủ 5 năm (60 tháng) thì được tính hưởng phụ cấp thâm niên.
2. Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên
a) Thời gian giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục;
b) Thời gian hưởng phụ cấp thâm niên ở các ngành nghề khác được cộng dồn với thời gian quy định tại điểm a khoản này để tính hưởng phụ cấp thâm niên.
3. Thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên
a) Thời gian tập sự, thử việc hoặc thời gian hợp đồng làm việc lần đầu;
b) Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên;
c) Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;
d) Thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Điều 3. Mức phụ cấp

Nhà giáo đủ 5 năm (60 tháng) giảng dạy, giáo dục được tính hưởng mức phụ cấp thâm niên bằng 5% của mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có); từ các năm sau trở đi, phụ cấp thâm niên mỗi năm được tính thêm 1%.
Phụ cấp thâm niên được tính trả cùng kỳ lương hàng tháng và được dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.”

Pháp lệnh hợp đồng lao động năm 1990 do hội đồng nhà nước ban hành:
Điều 13 Khi giao kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận việc làm thử và thời gian thử việc. Việc làm thử có thể được giao kết bằng một hợp đồng riêng.

Thời gian thử việc tuỳ theo tính chất công việc, nhưng tối đa không quá hai mươi ngày. Đối với những công việc phức tạp về quản lý, kỹ thuật, thì thời gian thử việc có thể dài hơn, nhưng tối đa không quá ba mươi ngày.”

Từ căn cứ pháp lý trên, quy định thời gian để tính phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo không bao gồm cả thời gian tập sự của bạn. Đối với thời gian tập sự là một hình thức sử dụng lao động  giữa người sử dụng lao động với người lao động. Lúc tập sự bạn chưa được vào biên chế nhà nước. Căn cứ quy định tại điều 13,  pháp lệnh hợp đồng lao động năm 1990 do hội đồng nhà nước ban hành thì thời gian tập sự của bạn không quá 30 ngày. Do đó nếu tính đến thời điểm này thì chúng tôi tạm tính bạn có thâm niên giảng dạy là 25 năm. Cách tính như sau: 5 năm (60 tháng) giảng dạy, giáo dục được tính hưởng mức phụ cấp thâm niên bằng 5% của mức lương hiện hưởng. Từ năm thứ sáu trở đi, mỗi năm (đủ 12 tháng) được tính thêm 1%. Như vậy mức phụ cấp thâm niên tương ứng với thời gian 25 năm là 25%.

Cách tính mức tiền phụ cấp thâm niên hàng tháng
Mức tiền phụ cấp thâm niên    =    Hệ số lương theo ngạch,  bậc cộng hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) hiện hưởng    x    Mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định từng thời kỳ    x    Mức % phụ cấp thâm niên được hưởng.

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  1900.0191  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội – Công ty luật LVN Group