Cho thuê căn hộ 4 triệu / tháng có cần đăng ký giấy phép kinh doanh k. 3. Căn hộ cho thuê trước, sau đó bổ sung giấy phép kinh doanh có được không 4. Nếu chủ hộ đã đăng ký giấy phép kinh doanh cho thuê căn hộ, sau đó muốn lấy căn hộ góp vốn vào công ty và công ty cho thuê căn hộ đó thì có được không. 5. Vợ quốc tịch việt nam, chồng quốc tịch nuớc ngoài. Vợ đứng tên hợp đồng mua bán căn hộ ký với chủ đầu tư. Đã nhận được nhà và sẽ cho thuê. Vậy khi xin giấy phép kinh doanh cho thuê căn hộ chỉ cần khai báo tên vợ hay bắt buộc cả hai vợ chồng phải có tên trên giấy phép kinh doanh. Trường hợp này, việc thực thi đóng thuế và số tiền phải đóng có khác gì so với việc cả hai vợ chồng đều có quốc tịch việt nam không ?

Xin xảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Doanh nghiệpcủa Công ty luật LVN Group

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật LVN Group. Câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 78/2015/NĐCPvề đăng ký doanh nghiệp

2. Nội  dung trả lời:

Thứ nhất, có thể đăng ký hộ kinh doanh tại 2 địa điểm không? 

Điều 66. Hộ kinh doanh theo nghị định 78/2015/NĐCP :

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

Vậy trong trường hợp của chị , chị không nhất thiết phải đăng ký kinh doanh hộ gia đình , cơ quan thuế cũng sẽ vẫn truy thu thuế của chị như trường hợp có đăng ký kinh doanh , tuy nhiên nếu chị muốn đăng ký chị chỉ được đăng ký kinh doanh tại 1 địa điểm theo quy định nêu trên 

Với trường hợp chị cho thuê hai căn hộ , mỗi căn hộ 4 triệu 1 tháng thì tổng thu nhập tính trên 1 năm dương lịch của chị sẽ là 96 triệu đồng , vì vậy theo quy định tại thông tư 119/2014/NĐCP thì  với các cá nhân có hoạt động cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng thì không phải kê khai và nộp thuế.

Thứ hai, việc góp vốn bằng căn hộ vào Công ty thì hoàn toàn được,nhưng bạn sẽ phải chuyển quyền sở hữu căn hộ sang tên Công ty theo quy định của pháp luật doanh nghiệp.

Thứ ba , bạn có chồng là người nước ngoài , theo quy định đã trích dẫn ở trên thì chồng bạn không thể đứng tên đăng ký hộ kinh doanh gia đình do vậy , chủ hộ kinh doanh chỉ có thể là chị , các thủ tục và cách tính thuế vẫn được áp dụng theo quy định của pháp luật như đối với công dân Việt Nam . 

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về Cho thuê căn hộ tại 2 địa điểm khác nhau thì phải đăng ký kinh doanh tại 2 nơi không?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp về cho thuê căn hộ, gọi: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp – Công ty luật LVN Group