Sau lần đó thì 2 ng có chuyện nên chia tay. thời gian sau này bạn gái tôi ko liên lạc với người đó nữa, người đó cứ nhắn tin, gọi điên nhưng bạn gái tôi không trả lời. Nên hôm qua người đó mới nhắn tin nói sẽ đưa hình khoả thân của bạn gái tôi lên face lên mạng xã hội để mọi người bạn bè gia đình bạn gái tôi biết. Tôi có cầm đt của bạn gái tôi nhắn tin lại với người đó phải làm sao để người đó xoá hình ảnh đó vĩnh viễn. thì người đó nhắn tin lại hù doạ là đưa cho hắn 1 triệu, hắn sẽ xoá tất cả và để yên cho bạn gái tôi. nhưng tôi biết chuyện đó sẽ lặp lại nữa chứ không dừng ở mức 1 triệu, tôi sợ rằng sau này vẫn còn lưu lại hình để hù doạ tiếp. còn tấm hình khoả thân thật ra bạn gái tôi xác định là không hề có và tôi có nhắn tin hỏi thì hắn nói hắn chụp lén lúc ko mặc áo. Theo tôi đọc trên mạng sơ qua thì thấy người đó làm như vậy là đang có hành vi đe doạ uy hiếp nhằm chiếm đạt tài sản của bạn gái tôi, và việc hắn ta chụp hình lén nữa thì tôi ko biết có thêm tội gì nữa không? tất cả những điều hắn làm đều có trong tin nhắn mà người đó đã nhắn tin với tôi để làm bằng chứng. Bạn gái tôi bây giờ rất hoang mang không biết có tấm hình đó hay ko? và cũng ko dám báo công an. Tôi đang khuyên bạn gái tôi để bạn ấy cố gắng chấp nhận để phải nhờ đến luật giải quyết. chứ thật sự có tấm hình đó mà cứ như vậy thì tiền làm ra bao nhiêu cũng ko đủ chu cấp cho người đó vì tấm hình như vậy.

Tôi xin Quý công ty tư vấn giúp tôi bây giờ tôi phải làm gì? và nếu tôi muốn kiện người đó thì cần làm giấy tờ hay báo công an hay như thế nào. và nếu cần đến Luật sư của LVN Group thì chi phí là bao nhiêu. Và thêm 1 phần nữa là hiện tại người đó đang làm việc trong quân đội ở hà nội. còn bạn gái tôi thì đang làm việc tại đồng nai, nếu giải quyết vụ này thì cần báo công an ở đâu và cần phải làm giấy tờ hay gì khác? 
Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụcTư vấn luật hình sự Công ty Luật LVN Group 

>> Luật sư tư vấn Luật Hình sự, gọi1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11 của Quốc hội;

– Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009;

– Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 03/ 11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi pham hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện;

2. Nội dung tư vấn:

Căn cứ quy định tại Điều 31 Bộ luật dân sự 2005 về Quyền của cá nhân đối với hình ảnh như sau:

“Điều 31. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh  

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp  người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.”

Như vậy, việc người yêu cũ của bạn gái bạn sử dụng ảnh nóng của hai người gửi cho người khác nhằm xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bạn gái bạn là việc làm trái pháp luật.

Căn cứ Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009, cụ thể tại các điều luật sau:

“Điều 121. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Điều 253. Tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ 

1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi truỵ, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Vật phạm pháp có số lượng lớn;

b) Phổ biến cho nhiều người;

c) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Có tổ chức;

b) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn;

c) Đối với người chưa thành niên;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Bạn có thể căn cứ vào các quy định này để trình báo công an nếu sự việc nghiêm trọng đến mức cần truy tố trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp hành vi của người kia chưa đủ căn cứ để cấu thành tội phạm thì có thể căn cứ Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 03/ 11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi pham hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện như sau:

“2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Tiết lộ bí mật đời tư hoặc bí mật khác khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức có liên quan trừ trường hợp pháp luật quy định;

d) Miêu tả tỉ mỉ hành động dâm ô, chém, giết, tai nạn rùng rợn trong các tin, bài, phim, ảnh”;

Do vậy, khi bị tung ảnh nóng lên mạng, bạn gái bạn có thể đến cơ quan công an để tố cáo về hành vi này.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 20 và Điều 28 Luật tố cáo 2011, nếu trong quá trình xác minh phát hiện thấy có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan, tổ chức nhận được tố cáo có trách nhiệm chuyển hồ sơ, tài liệu và những thông tin về vụ việc tố cáo đó cho cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.Vì vậy bạn có thể tố cáo ở bất kỳ cơ quan công an nào gần nhất.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật hình sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư của LVN Group hình sự – Công ty luật Minh KHuê