Nhưng lại không chuyển các giảng viên sang hưởng lương ngành giáo dục, mà vẫn hưởng lương ngạch công chức. Do đó, khi có Nghị định của chính phủ cho ngành giáo dục được hưởng phụ cấp thâm niên, vì chúng tôi không có ngạch lương như ngành giáo dục nên không được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo. Chúng tôi có làm tờ trình xin được chuyên sang ngạch lương của ngành giáo dục, nhưng các Ban chuyên môn của tỉnh ủy trả lời là tôi chưa được hưởng vì chưa có ngạch lương chuyên viên mà đang hưởng lương cán sự.( tôi có bằng đại học, bằng cao cấp LLCT…). Trong khi đó, ngạch lương chuyên viên hay cán sự đối với cán bộ công chức là để xác định trình độ của cán bộ công chức nhằm giải quyết chính sách tiền lương. Còn Luật viên chức thì không xếp ngạch như công chức mà chỉ xếp giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp để xếp lương.  Căn cứ khả năng chuyên môn và trình độ, tôi được trung tâm  phân công làm công tác giáo vụ và là giảng viên từ năm 1995 cho đến nay ( năm 1995 đến 2000 biên chế của trung tâm chỉ có giáo vụ là chuyên trách, còn giám đốc là kiêm nhiệm).

Vậy xin hỏi Luật sư của LVN Group:

-Trả lời của các Ban chuyên môn tỉnh ủy như vậy có đúng với trường hợp của tôi .( Tôi phải thi chuyển ngạch thì mới được chuyển sang lương ngành giáo dục).

-Nếu như không thi chuyển ngạch theo yêu cầu của tỉnh thì tôi có được xếp lương ngành giáo dục có được không?

Trân trọng cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật LVN Group.

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến (24/7) gọi số1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Thông tư số 12/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ : Quy định về chức danh nghề nghiệp và thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức

– Luật Viên chức của Quốc hội, số 58/2010/QH12​

2. Nội dung phân tích:

Căn cứ vào điểm d, đ, e , khoản 1, Điều 58 Luật Viên chức quy định việc chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức được thực hiện như sau:

– Cán bộ, công chức được chuyển sang làm viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật này;

– Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập khi hết thời hạn bổ nhiệm mà không được bổ nhiệm lại nhưng vẫn tiếp tục làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đó thì được chuyển làm viên chức và bố trí công tác phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ;

– Quá trình cống hiến, thời gian công tác của viên chức trước khi chuyển sang làm cán bộ, công chức và ngược lại được xem xét khi thực hiện các nội dung liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và các quyền lợi khác.

Vậy bạn đang từ công chức chuyển sang viên chức thì phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi đó bạn sẽ được chuyển ngạch mức lương chứ bạn không phải thi tuyển.

Căn cứ vào Điều 3 Thông tư 12/2012/TT-BNV quy định:

“Điều 3. Tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
1. Bộ quản lý viên chức chuyên ngành quy định cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi hoặc dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ.
2. Việc tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải thực hiện theo các quy định của Quy chế tổ chức thi và xét thăng hạng; Nội quy thi tuyển, thi và xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
3. Căn cứ vào đặc điểm của hoạt động nghề nghiệp và điều kiện cụ thể của đơn vị, ngành, lĩnh vực hoạt động sự nghiệp, các cơ quan, đơn vị được phân công, phân cấp tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp quyết định hình thức thi hoặc hình thức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo thẩm quyền quy định tại Điều 30 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP.”

Thì bạn không thuộc trường hợp phải thi tuyển để xét viên chức.

Khi có quyết định chuyển đổi sang viên chức thì bạn mới được xếp lương ngành giáo dục.

Cơ quan tiếp nhận bạn có trách nhiệm chuyển xếp lương cho bạn theo đúng quy định. Về vấn đề này bạn có thể trao đổi lại với cơ quan, nếu không được bạn có thể làm đơn khiếu nại về hành vi này.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                            

Bộ phận Luật sư dân sự – Công ty luật LVN Group