Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật Lao động 2012

2. Luật sư tư vấn:

Về vấn đề này, trước hết cần xác định xem trong hợp đồng lao động giữa bạn và công ty có thỏa thuận như thế nào về các chế độ thưởng bởi vì thông thường trong Hợp đồng lao động sẽ chỉ quy định người sử dụng lao động có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ tiền lương, phụ cấp, thưởng theo thỏa thuận. Các chế độ thưởng thường có trong Hợp đồng gồm có: thưởng tết, thưởng năng suất, thưởng theo sản phẩm,…

Nếu trong Hợp đồng của bạn không có thỏa thuận về thưởng trong dịp 8/3 thì công ty sẽ không bắt buộc phải thưởng cho bạn. Việc ở chi nhánh Hải Phòng có phát thưởng cho nhân viên còn ở Hà Nội thì không hoàn toàn có thể là do chế độ ở 2 chi nhánh khác nhau hoặc giám đốc chi nhánh Hải Phòng có Quyết định thưởng riêng trong dịp này. Ban chấp hành công đoàn cơ sở căn cứ vào tình hình tài chính của công đoàn mà có thể chi hoặc không chi trong việc tuyên truyền, tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Nếu chi thì có thể chi quà bằng hiện vật hoặc hình thức khác tùy theo năng lực tài chính công đoàn.

Khoản 4 Điều 1 Nghị định 91/2014/NĐ-CP quy định:

“Các khoản chi có tính chất phúc lợi cho người lao động sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu thỏa điều kiện của quy định pháp luật, trong giới hạn nhất định”.

Như vậy, tiền thưởng cho nhân viên sẽ được tính vào để trừ thu nhập của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Vì đây là thưởng trong nội bộ nên để biết thêm thông tin bạn cần liên lạc với bên nhân sự tại chi nhánh của mình để được giải đáp thêm còn pháp luật không có quy định nào bắt buộc công ty phải tặng quà cho nhân viên vào các ngày lễ như 08/03, 20/10,…

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động – Công ty luật LVN Group