Nhưng khi đến cơ quan đăng ký hộ tịch thì không được ghi tên tôi vào giấy khai sinh, cán bộ yêu cầu tôi phải cung cấp được giấy xét nghiệm ADN để chứng minh quan hệ cha con. Nhưng thực sự, đây là con của chúng tôi và việc xét nghiệm này chi phí cũng cao và mất nhiều thời gian. Tôi cũng đưa ra ảnh, và video chứng minh nhưng không được chấp nhận. 

Tôi không biết phải làm như thế nào để có thể đăng ký được giấy khai sinh cho con và có ghi tên cha trên giấy khai sinh?

Mong anh/ chị hướng dẫn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời :

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi nghiên cứu và đưa ra hướng trả lời như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Thông tư 15/2015/TT-BTP hướng dẫn Luật hộ tịch năm 2014 và Nghị định 123/2015/NĐ-CP; 

2. Nội dung tư vấn:

Theo khoản 3 điều 13 thông tư 15/2015/TT-BTP :

3. Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, chưa được đăng ký khai sinh mà khi đăng ký khai sinh, vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì thông tin về người cha được ghi ngay vào Giấy khai sinh của người con mà không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ về trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cung cấp thông tin về người mẹ tại khoản 1 Điều này, lập văn bản thừa nhận con chung tại khoản 2, khoản 3 Điều này không đúng sự thật.ng tại khoản 2, khoản 3 Điều này không đúng sự thật.

Theo điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con:

Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 1 Điều 44 của Luật hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.

Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này hoặc hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.

Như vậy, như những thông tin bạn cung cấp thì những ảnh, video ghi lại toàn bộ quá trình sinh cháu bé và hồ sơ bệnh viện của bạn phù hợp với khoản 2 điều 11 thông tư 15/2015/TT-BTP đủ để làm căn cứ chứng minh bạn là cha của cháu bé và bạn cần làm văn bản cam đoan giữa bạn và mẹ cháu bé về xác nhận cháu bé là con chung của hai bạn và cần xin thêm xác nhận của ít nhất 2 người thân thích của bạn và vợ để làm chứng. Do đó, bạn có thể đăng ký khai sinh cho cháu mà không cần phải có giấy xác nhận ADN để xác nhận cháu bé là con của bạn và hai bạn phải chịu trách nhiệm về việc khai tại văn bản cam đoan đó.

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về Có được ghi tên cha trên giấy khai sinh khi không có giấy xét nghiệm ADN ?​ Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191   để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Chuyên viên- Vũ Thị Thúy – Bộ phận tư vấn luật dân sự – Công ty luật Minh Khuê