1. Giấy hẹn đăng ký xe có được lưu thông không ?

Chào Luật sư của LVN Group. Tôi có 1 vấn đề muốn hỏi Luật sư của LVN Group là. Tôi mới mua xe máy vào ngày 31/7/2016. Về việc làm đăng kí và làm biển tôi có nhờ bên đại lý nơi tôi mua xe làm hộ. Họ viết cho tôi 1 cái giấy hẹn trong vòng 10 đến 15 ngày thì đến nhận giấy tờ. Tuy nhiên đến ngày 15 tôi mới nhận được biển số còn giấy đăng kí xe thì họ bảo bên công an bận việc nên chưa có. Đến nay đã được 20 ngày quá hẹn 5 ngày, tôi có đến lần nữa thì họ vẫn bảo chưa có.
Vậy Luật sư của LVN Group cho tôi hỏi là liệu xe của tôi đi trên đường thì có bị công an phạt vì chưa có đăng kí không. Nếu có thì tôi có thể lấy cái giấy hẹn của bên đại lý ra để trình bày không ?
Cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 4, điều 24, Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về đăng ký xe thì trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe là:

+ Trường hợp đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, kiểm tra đủ thủ tục quy định, viết giấy hẹn cho người sử dụng xe:

– Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định).

– Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả.

Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định).

+ Trường hợp làm thủ tục sang tên, di chuyển xe đi tỉnh khác:

Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đúng thủ tục quy định và giải quyết như sau:

– Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe.

– Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định thì viết giấy hẹn và thực hiện các thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe. Giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe.

Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định, ghi kết quả xác minh và ký xác nhận vào giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

– Trả cho người đang sử dụng xe: 01 phiếu sang tên di chuyển và 01 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) kèm theo hồ sơ gốc của xe để làm thủ tục đăng ký xe ở nơi chuyển đến.

– Lưu 01 phiếu sang tên, di chuyển và 01 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe, thông báo, niêm yết và kết quả xác minh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội hướng dẫn cụ thể việc cấp giấy hẹn quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

+ Trường hợp đăng ký sang tên xe tỉnh khác chuyển đến

Cơ quan đăng ký xe (nơi người đang sử dụng xe đăng ký thường trú) tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đủ thủ tục quy định, kiểm tra thực tế xe phù hợp với hồ sơ sang tên, di chuyển xe thì trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải hoàn thành việc cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.”

Như vậy, theo quy định tại điều luật này, trong thời hạn 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả giấy tờ đăng ký thì với giấy hẹn mà cơ quan đăng ký xe bạn hoàn toàn có quyền lưu thông mà không cần phải lo lắng bị xử phạt.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

2. Có được lấy lại giấy tờ xe bị bị công an giữ ?

Kính gửi Công ty Luật LVN Group ! Tôi xin hỏi vấn đề như sau: Tôi điều khiển xe máy từ TPHCM về TPCT , đến đoạn cầu Mỹ Thuận thì được gọi lại kiểm tra giấy tờ, anh Công an A kiểm tra giấy tờ của bằng lái và giấy xe đầy đủ nhưng bảo hiểm của tôi hết hạn hơn 2 tháng mà không hay, thế là anh A trả lại bảo hiểm cũ cho tôi và hỏi “còn cái bảo hiểm nào khác không, cái này hết hạn rồi em”.
Trong lúc tôi đang lục lọi tìm thử xem thì có một anh Công an B lại nói là “xong chưa e, xong rồi thì đi đi”, tôi mừng quá nghĩ là chắc được châm chước nên cũng dắt xe ra đi mà quên là giấy xe và bằng lái anh A còn giữ, mà lúc dắt xe ra đi cũng không ai kêu lại hay nói gì tôi , nên tôi nghĩ mình hên được tha rồi về nhà mới lục lại thì mới nhớ là chưa lấy 2 giấy kia. Trường hợp của tôi phải xử lý thế nào thưa Luật sư của LVN Group. Tôi vẫn chưa bị lập biên bản, tôi có thể làm lại giấy mới không hay phải tìm tới người Công an giữ giấy tờ xe của tôi ?
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Người gửi: T

>>Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến gọi : 1900.0191

Trả lời:

Được biết bạn được Cảnh sát giao thông gọi vào kiểm tra giấy tờ xe đầy đủ nhưng bảo hiểm xe máy của bạn đã hết hạn, bạn được CSGT châm chước rồi đi về. Trường hợp của bạn không bị lập biên bản nhưng khi ra về thì bạn lại quên giấy tờ xe của mình. Trong trường hợp này bạn không được coi là giấy tờ xe của mình đã mất và đi cấp lại được. Vì làm lại giấy tờ xe, Cơ quan chức năng Sở giao thông vận tải sẽ kiểm tra tính xác thực bằng lái của bạn, xác minh dữ liệu liên quan rằng bằng lái của bạn đang bị CSGT thu giữ. Nếu phát hiện giấy phép lái xe cũ của bạn đang bị cảnh sát giao thông tạm giữ mà bạn cố tình khai báo mất hoặc sử dụng hồ sơ lái xe giả, có hành vi cố tình gian dối khác… thì sẽ ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe và hồ sơ gốc”.

Vì vậy, Bạn chỉ cần trực tiếp đến Cơ quan Công an nơi bạn được kiểm tra giấy tờ như công dân tham gia giao thông bình thường với lý do bạn quên không lấy lại giấy tờ vào ngày bạn được CSGT kiểm tra giấy tờ.

3. Xe không chính chủ bị thu giữ không ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Trường hợp của tôi cần được tư vấn như sau: Khoảng tháng 10-2014 tôi có mua 1 chiếc xe suzuki Sport của Anh K ( Xe giấy tờ công an thanh lý hóa giá ) Anh K đảm bảo xe hợp pháp và anh K mời chủ đứng tên trên cavet ra chứng giấy ủy quyền cho tôi với giá 50tr. Sau khi tôi đi tầm 1 tháng, tôi có bán lại cho anh N.
Anh N cầm giấy ủy quyền của tôi và lấy xe về. anh N đi vài tháng thì bị công an bắt (Lý do tôi không rõ, chỉ biết anh N là dân mua bán xe không hợp pháp, có tiền án) . công an điều tra và nói là xe của tôi giấy tờ không hợp lệ. Năm 2016 anh N xuống nhà tôi đòi lại tiền và nói xe tôi giấy tờ không hợp pháp bị thu, tôi phải trả lai đủ số tiền. tôi có liên hệ lai anh K, nhưng anh K không chịu trả lại tiền cho tôi, phía anh N thì hăm dọa tôi. tôi có lên công an điều tra Q6 để hỏi lai vụ án đó, bên công an nói vẫn đang xử lý, chưa xong(2 năm, từ 2014). và đưa chứng từ, lời khai của người liên quan cho tôi xem.
Vậy trong trường hợp của tôi bây giờ, tôi phải làm như thế nào. nếu tôi kiện anh K có được không, hồ sơ chứng từ, xe, công An điều tra quận đang giữ, tôi không còn chứng từ gì để kiện ?
Mong Luật sư của LVN Group tư vấn giúp tôi. Cám ơn.

>> Luật sư tư vấn trực tiếp về pháp luật dân sự gọi:1900.0191

Trả lời:

Căn cứ Bộ luật hình sự 2015 quy định về hành vi lừa đảo như sau:

Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

Bạn có thể tham khảo: Mẫu đơn khởi kiện

4. Cách xác minh nguồn gốc xe máy không giấy tờ ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Tôi muốn hỏi: Cách đây 3 tháng em có mượn xe máy của Bác để sử dụng Trong quá trình sử dụng em làm mất giấy đăng ký xe Nhưng chưa kịp làm lại. Ngày 19/05 vừa rồi em bị CSGT huyện Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc bắt và tạm giữ phương tiện với các lỗi sau:
Không có giấy phép lái xe, không mũ bảo hiểm 2 người, không bảo hiểm trách nhiệm dân sự, không gương chiếu hậu, không đăng ký xe.

Họ hẹn 7 ngày sau lên trụ sở CA Vĩnh Tường để giải quyết và ngay hôm đó em về CA huyện Phúc Thọ – Hà Nội để nhờ tư vấn thủ tục giải quyết em được CA Phúc Thọ hướng dẫn viết giấy cam kết với nội dung cam kết là chiếc xe có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không phải xe gian và có chữ ký của chủ xe, xác nhận của công an xã Ngày 26/5 em lên CA Vĩnh Tường để giải quyết nộp phạt và lấy lại xe.Tuy nhiên CA Vĩnh Tường yêu cầu về CA Phúc Thọ xin Phiếu tra cứu xác minh để xác định nguồn gốc chiếc xe và giấy cho mượn xe có xác nhận của chủ xe và công an xã thì mới giải quyết.

Em về CA Phúc Thọ thì họ nói ko cho và yêu cầu công an Vĩnh Tường phải có công văn gửi qua thì họ mới xác minh. Em lên CA Vĩnh Tường thì họ nói họ ko có trách nhiệm gửi công văn, hai bên cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Hiện em rất muốn biết trường hợp của em thủ tục giải quyết như thế nào?

Em xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: Tăng Đường

>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua điện thoạigọi:1900.0191

Trả lời:

Xe bạn sử dụng và bị xử lý vi phạm là xe mượn của người khác. Do vậy, việc xác minh nguồn gốc xe cần sự hợp tác từ chủ xe. Bạn có thể nhờ chủ xe là Bác mình đưa ra những tài liệu chứng minh nguồn gốc hợp pháp của xe. Bác bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định tại điểm a, đoạn 1 điểm b Điều 15 Thông tư số 58/2020/TT-BCA Về đăng ký xe như sau:

Điều 11. Cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

1. Đối tượng cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe: Xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn, xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển nền màu trắng, chữ và số màu đen; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe; giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc bị mất hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, địa chỉ) hoặc chủ xe có nhu cầu đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.

2. Đối tượng cấp đổi, cấp lại biển số xe: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số; xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

3. Thủ tục hồ sơ đổi lại, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe: Chủ xe nộp giấy tờ theo quy định tại Điều 7, Điều 9 Thông tư này, giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe), trường hợp xe cải tạo thay tổng thành máy, tổng thành khung thì phải có thêm: Giấy tờ lệ phí trước bạ theo quy định, giấy tờ chuyển quyền sở hữu (thay động cơ, khung) theo quy định, giấy tờ nguồn gốc của tổng thành máy, tổng thành khung.

Những giấy tờ trong trường hợp này quy định tại khoản 1 Điều 9 gồm:

Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam: Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu. Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).

2. Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam: Xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu hoặc Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.

3. Chủ xe là người nước ngoài:

a) Người nước ngoài làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế: Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng);

b) Người nước ngoài làm việc, học tập ở Việt Nam: Xuất trình thị thực (visa) thời hạn từ một năm trở lên hoặc giấy tờ khác có giá trị thay visa.

4. Chủ xe là cơ quan, tổ chức:

a) Chủ xe là cơ quan, tổ chức Việt Nam: Xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của người đến đăng ký xe. Xe doanh nghiệp quân đội phải có Giấy giới thiệu do Thủ trưởng Cục Xe – Máy, Bộ Quốc phòng ký đóng dấu;

b) Chủ xe là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam: Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng) của người đến đăng ký xe;

c) Chủ xe là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, văn phòng đại diện, doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam, tổ chức phi chính phủ: Xuất trình căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (đối với người nước ngoài) của người đến đăng ký xe.

5. Người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều này, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

Trân trọng./.

5. Bảo hiểm xe máy hết hạn bị phạt thế nào ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Tôi muốn hỏi: Hôm nay tôi phải đi làm ca đêm, (21h) khi đi làm đã gặp đội cảnh sát cơ động và họ yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Khi kiểm tra giấy tờ phát hiện bảo hiểm xe máy của tôi đã hết hạn 2 ngày nên họ yêu cầu xử phạt hành chính 120000 đồng . Cho tôi hỏi việc xử phạt như thế đúng hay sai ? quyền hạn và giấy tờ CSCĐ cần kiểm tra gồm những giấy tờ gì ?
Xin cảm ơn Luật sư của LVN Group!
Người hỏi: NV Biên

>>Thẩm quyền của cảnh sát cơ động trong xử phạt hành chính, gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn pháp luật của chúng tôi. Câu hỏi của bạn, Luật LVN Group xin trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy đinh:

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

n) Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

Như vậy,- Lực lượng CSCĐ không có thẩm quyền XỬ PHẠT với một số lỗi thông dụng như: Không bật đèn chiếu sáng khi trời tối; Các lỗi về giấy tờ xe; Chuyển làn, hướng không có tín hiệu (Không xi nhan), chạy quá tốc độ quy định (nếu 1 xe, không phải đua), Xe không gương chiếu hậu bên trái…Và theo như quy định trên cảnh sát cơ động sẽ không có thẩm quyền phạt đối với hành vi mua bảo hiểm quá hạn của bạn cũng như không có thẩm qyền được giữ bằng lái xe của bạn khi bạn không nộp tiền phạt. Bạn nên khiếu nại với cơ quan cảnh sát để được giải quyết.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật giao thông – Công ty luật LVN Group