Trường đại học này có kí kết biên bản ghi nhớ về hợp tác (MOU) với trường đại học công lập nơi tôi làm việc nhưng bản MOU này không có điều khoản nào về việc cấp học bổng cho phía Việt Nam. Học bổng mà tôi nhận được này hoàn toàn là do giáo sư hướng dẫn của tôi tài trợ và không liên quan gì tới bản MOU trên (tôi có giấy xác nhận của giáo sư hướng dẫn về điều này). Tuy nhiên nhà trường có ban hành quyết định cử tôi đi học. Tôi đã hoàn thành chương trình năm 2015 và trở về công tác lại tại trường đại học trên. Nay vì lý do gia đình chuyển nơi sinh sống, tôi quyết định xin nghỉ việc để về quê làm việc. Như vậy trường hợp của tôi có phải đền bù chi phí đào tạo trong thời gian tôi học nghiên cứu sinh cho trường đại học khi tôi xin nghỉ việc không?

Nếu có thì căn cứ nào xác định số tiền tôi phải đền bù ? 

Tôi xin chân thành cảm ơn và chờ đợi sự hồi âm của Luật LVN Group. Trân trọng kính chào.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty Luật LVN Group.

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi:1900.0191

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật LVN Group. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Luật Viên chức 2010

Thông tư 15/2012/TT- BNVHướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức

Nghị định 29/2012/NĐ-CPVề tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức

2. Nội dung tư vấn

Trong trường hợp bạn được cử đi đào tạo thì khi chấm dứt hợp đồng làm việc, bạn phải đền bù chi phí đào tạo theo quy định tại Khoản 3 Điều 35 Luật Viên chức 2010:

“3. Viên chức được đơn vị sự nghiệp công lập cử đi đào tạo nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc tự ý bỏ việc phải đền bù chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.”

Điều 36 khoản 4 Nghị Định 29/2012. Viên chức được cử đi đào tạo ở trong nước và ngoài nước phải đền bù chi phí đào tạo trong các trường hợp sau:

c) Viên chức đã hoàn thành và được cấp bằng tốt nghiệp khóa học từ trình độ trung cấp trở lên nhưng chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này.

Thông tư 15/2012/TT- BNV tại Điều 17. Chi phí và cách tính đền bù chi phí đào tạo

1. Chi phí đền bù bao gồm học phí và tất cả các khoản chi khác phục vụ cho khóa học, không tính lương và các khoản phụ cấp nếu có.

2. Cách tính chi phí đền bù:

c) Đối với các trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 36 Nghị định 29/2012/NĐ-CP, chi phí đền bù được tính theo công thức sau:

S = (F / T1) x (T1 – T2) Trong đó: S là chi phí đền bù;  F là tổng chi phí của khóa học;  T1 là thời gian yêu cầu phải phục vụ sau khi đã hoàn thành khóa học (hoặc các khóa học) được tính bằng số tháng làm tròn;  T2 là thời gian đã phục vụ sau đào tạo được tính bằng số tháng làm tròn.

Như vậy, bạn cần xác minh rõ xem đơn vị của bạn có bỏ ra học phí hoặc các khoản chi khác phục vụ cho khóa học của bạn hay không? Nếu học phí không phải do đơn vị trả thì bạn không cần hoàn trả chi phí này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phải hoàn trả các chi phí khác, chẳng hạn: chi phí thuê người thay thế làm công việc của bạn trong thời gian bạn được cử đi đào tạo,… Bạn có quyền yêu cầu đơn vị giải trình về các khoản chi phí mà đơn vị yêu cầu bạn hoàn trả.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động – Công ty luật LVN Group