Nay căn hộ kế bên nhà mới sang nhượng lại của chủ trước và họ về ở đầu năm 2015. Họ qua nhà tôi đề nghị đốn cây vì cây rụng lá qua sân nhà họ và họ bảo rằng không cần bóng mát. Nay kính nhờ Luật sư của LVN Group tư vấn giúp cho tôi, theo tôi sẽ không đốn cây vì cây xanh trồng trên vỉa hè thuộc công trình công cộng, vỉa hè không thuộc quyền sỡ hữu của riêng ai, hơn nữa cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái. Vậy trong trường hợp cây xanh mưa gió làm ngã đổ có ảnh hưởng đến căn hộ của họ thì gia đình tôi có liên đới trách nhiệm gì hay không? Tôi rất mong Luật sư của LVN Group tư vấn giúp, tôi chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ Chuyên mục Tư vấn Luật Dân sự của Công ty Luật LVN Group

Có phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra ?

Luật sư tư vấn Luật Dân sự gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Về vấn đề của bạn chúng tôi giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật dân sự năm 2005

2. Nội dung tư vấn

Trong trường hợp của bạn, việc trồng cây xanh trong khu dân cư thuộc quy hoạch của dự án thiết kế công trình, và việc mà công ty này khuyến khích mỗi gia đình tự trồng cây trong bồn như trên thì lúc này cây này không phải thuộc quyền sở hữu của gia đình nữa, mà được xem như là mỗi hộ gia đình ủng hộ cây trồng để trồng theo đúng như quy hoạch của dự án ban đầu. Vì vậy, gia đình mới chuyển đến không có quyền yêu cầu gia đình bạn phải đốn cây đi, mà nếu có yêu cầu chính đáng thì họ cần phải đến Bộ phận điều hành khu dân cư.

Còn đối với trường hợp nếu sau này nếu có mưa gió, hay thiên tai làm cây đổ gây ra thiệt hại thì bên nào có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại. Theo quy định tại Điều 626 Bộ luật dân sự 2005 thì:

“Điều 626. Bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra

Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gẫy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng.”

Theo như quy định trên, chủ sở hữu cây cối sẽ phải bồi thường thiệt hại khi cây cối bị đổ, bị gãy gây ra, trừ trường hợp bất khả kháng. Theo quy định tại khoản 2 Điều 161 Bộ luật dân sự 2005 thì “ Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.” Như vậy, đối với trường hợp mà mưa bão, giông xuất hiện đột ngột làm cây đổ, cây gãy gây ra thiệt hại mà chủ sở hữu không lường trước được thì chủ sở hữu không phải bồi thường thiệt hại. Còn trong trường hợp có thể biết trước có sự xuất hiện của mưa bão mà không khắc phục, để cây cối gây ra thiệt hại thì mới phải bồi thường thiệt hại. Hơn nữa, như đã phân tích ở trên, việc gia đình bạn trồng cây theo quy hoạch của dự án do công ty đề ra, thì lúc này gia đình bạn không còn là chủ sở hữu đối với cây này, mà nếu có thiệt hại xảy ra mà không phải do sự kiện bất khả kháng, hay không phải do lỗi của chính người bị thiệt hại thì lúc này công ty xây dựng nhà ở lúc này có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc qua tổng đài 1900.0191. Chúng tôi sẳn sàng giải đáp.

Trân trọng ./.

Bộ phận Tư vấn Luật Dân sự.