Nhưng chưa hết hợp đồng lao động thì ngày 05/03/2015 bàn giao hết lại công việc e đang làm cho nhân viên khác và được công ty gọi lên văn phòng vào ngày06/03/2015 và nói là công ty tái cơ cấu nên giảm nhân sự. Công ty nói e có hai lựa chọn. Một là, Công ty sẽ thanh lý hợp đồng và sẽ trả lương tháng 3 và không trả thêm tiền bồi thường hay trợ cấp gì hết. Hai là Công ty nói e viết đơn xin nghỉ việc và sẽ trả tiền lương tháng 3. Vậy là cty đúng hay sai? Và e phải nên chọn cái nào.

Em mong nhận được sự phản hồi của Anh/Chị trong thời gian sớm nhất. 

Cám ơn Anh/Chị

Người hỏi: Ngọc Anh (Ba Đình, Hà Nội)

Công ty yêu cầu nhân viên viết đơn xin nghỉ việc vì lý do tái cơ cấu có đúng không?

Luật sư tư vấn pháp luật lĩnh vực lao động, gọi:1900.0191

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty của bạn đang tiến hành thay đổi cơ cấu. Căn cứ Điều 44 Bộ luật Lao động 2012, khi tổ chức cơ cấu, sắp xếp lại công ty, NSDLĐ có nghĩa vụ sau:

“1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều NLĐ, thì NSDLĐ có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại NLĐ để tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp NSDLĐ không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho NLĐ thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều NLĐ có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì NSDLĐ phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

Trong trường hợp NSDLĐ không thể giải quyết được việc làm mà phải cho NLĐ thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

3. Việc cho thôi việc đối với nhiều NLĐ theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.”

Như vậy, NSDLĐ bắt buộc phải có phương án sử dụng lao động, ưu tiên đào tạo lại NLĐ để sử dụng vào công việc mới. Trường hợp NSDLĐ không thể giải quyết được việc làm mà phải cho NLĐ thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật Lao động 2012.

Khoản 1 Điều 49 BLLĐ 2012 quy định: “1. NSDLĐ trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.”

Như vậy, đối với trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ làm ảnh hưởng đến việc làm của NLĐ thì NSDLĐ có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động. Nếu không giải quyết được việc làm cho NLĐ, công ty phải trả trợ cấp mất việc làm tương ứng với số năm làm việc của bạn tại công ty, mỗi năm làm việc là một tháng tiền lương.

Trường hợp bạn tự viết đơn xin thôi việc thì được xem là bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ, do đó, bạn phải tuân thủ quy định tại Điều 37 BLLĐ 2012.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group